Báo Điện tử Gia đình Mới

Nam bệnh nhân đột ngột bị nhồi máu cơ tim cấp, nếu thấy một dấu hiệu này thì nên tới bác sĩ ngay kẻo muộn

Nam bệnh nhân 54 tuổi ở Yên Bái phải vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ngực trái đau dữ dội như có người bóp nghẹt. Bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh viện đa khoa Yên Bái vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 54 tuổi vào viện cấp cứu vì đau ngực trái dữ dội, có cảm giác bóp nghẹt, khó thở tăng.

Tại Đơn vị Tim mạch, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc theo phác đồ và chụp động mạch vành cấp cứu. Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành tắc ở đoạn khó can thiệp.

Dấu hiệu đặc trưng của nhồi máu cơ tim là đau ngực

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Quỳnh Huê, Phó trưởng khoa Nội AB, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, cho biết nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. 

Biểu hiện của nhồi máu cơ tim bệnh nhân có triệu chứng đau ngực dữ dội, cảm giác đau sâu trong nội tạng, như bị đè nặng, không thở được.

Cơn đau ngực thường ở giữa xương ức và kéo dài trong một vài phút. Cơn đau có thể xuất hiện rồi hết đi và lại đau lại. Cơn đau làm cho chúng ta cảm thấy như có gì ép lên ngực, đau như dao đâm hoặc cảm thấy nghẹt thở. Cơn đau cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác như ở sau lưng, trên cổ, trên hàm hoặc vùng dưới dạ dày. Khó thở thường xuất hiện đi kèm với cơn đau ngực.

Một số triệu chứng khác cũng có thể đi kèm như lạnh toát mồ hôi, nôn hoặc đau đầu nhẹ.

Khi có những cơn đau ngực như vậy, hãy đến một bệnh viện gần nhất có thể hoặc đến một bệnh viện có trung tâm tim mạch can thiệp.

Hiện nay, tại nước ta đã có hơn 55 trung tâm tim mạch can thiệp trên hơn 20 tỉnh thành trong toàn quốc. Khi nhồi máu cơ tim, các bạn nên đến những trung tâm tim mạch can thiệp này. Khi có đau ngực, thậm chí bạn không chắc chắn là cơn đau ngực như miêu tả trên, bạn cũng nên đến bệnh viện kiểm tra.

Ai là người dễ bị nhồi máu cơ tim?

Nam giới trên 45 và nữ giới trên 50 là những người có nguy cơ cao nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, kể cả những người trẻ cũng có thể có nhồi máu cơ tim nhưng tỷ lệ ít hơn.

Những người trước đó đã có nhồi máu cơ tim thì rất dễ bị lại nhồi máu cơ tim lần tới.

Những người có tiền sử gia đình có nhồi máu cơ tim sớm như bố hoặc anh trai có nhồi máu cơ tim dưới 55 tuổi và mẹ hoặc chị gái có nhồi máu cơ tim dưới 65 tuổi.

Những bệnh nhân có đái tháo đường. Những bệnh nhân này có nguy cơ nhồi máu cơ tim tương tự như bệnh nhân đã bị nhồi máu cơ tim.

Những người có các yếu tố nguy cơ cao như những bệnh nhân rối loạn mỡ máu, huyết áp cao, hút thuốc lá, béo phì, ít hoạt động thể lực là những người dễ bị nhồi máu cơ tim.

Cấp cứu nhồi máu cơ tim là cuộc chạy đua với thời gian. Đây là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng bệnh nhân. Bác sĩ Huê khuyến cáo người dân nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường nên đến bệnh viện gần nhất để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời. Bởi với bệnh lý động mạch vành, thời gian vàng cấp cứu (trước 6 giờ) là rất quan trọng.

 Ở Việt Nam, tỷ lệ người bị nhồi máu cấp đang có xu hướng tăng và trẻ hóa. Đây là một tình trạng đáng báo động và cần có biện pháp phòng ngừa bao gồm: Chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học, tránh làm việc quá căng thẳng, stress, đồng thời thực hiện thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm yếu tố nguy cơ, điều trị bệnh kịp thời.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO