Những thực phẩm dễ gây mụn trứng cá, bác sĩ da liễu khuyên tránh xa

Bình luận

Cần tránh một số thực phẩm không tốt để giúp da khỏe mạnh, hạn chế mụn trứng cá.

Bác sĩ Nguyễn Thu Hương, phụ trách phòng khám da liễu, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến cho mụn trứng cá xuất hiện.

Trong đó có yếu tố nội tiết tố, môi trường làm việc, vệ sinh da không tốt, vi khuẩn, do dùng một số loại thuốc...

Bên cạnh đó, những thói quen xấu như thức khuya, nặn mụn, ăn uống thiếu khoa học cũng làm cho mụn mọc nhiều hơn và tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng.

Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân làm mụn hình thành và lan rộng trên da.

  Ăn uống thiếu khoa học, sử dụng nhiều đồ chiên rán, đồ ngọt... làm cho da dễ nổi mụn. Ảnh minh họa

Ăn uống thiếu khoa học, sử dụng nhiều đồ chiên rán, đồ ngọt... làm cho da dễ nổi mụn. Ảnh minh họa

Và nếu không được điều trị đúng cách, thay đổi lối sống tích cực thì mụn không những không giảm mà còn dễ gây ra biến chứng, mụn mọc nhiều hơn, viêm nhiễm nặng hơn, khó điều trị hơn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sức khỏe.

Dưới đây là những thực phẩm mà bác sĩ da liễu khuyến cáo cần tránh và hạn chế để ngăn ngừa mụn hình thành và lan rộng trên da.

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Mặc dù sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa pho-mát, kem, váng sữa, caramen... tốt cho sức khỏe nhưng lại không tốt cho làn da. Bởi các sản phẩm từ sữa có chứa progesterone và steroid nên có tác dụng làm tăng sự tích cực của hoạt động các tuyến mỡ và từ đó làm mụn phát triển.

Chất béo có nguồn gốc động vật: Những người da dầu, người mặt đang có nhiều mụn hoặc đang điều trị mụn cần hạn chế ăn mỡ động vật. Bởi chất béo từ động vật gây sức ép đối với tuyến bã hoạt động dưới da, làm bài tiết kém và dễ sinh ra mụn.

Thực phẩm có chứa chất kích thích: Các loại thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá… đều không tốt cho làn da, thường gây ra mụn bọc trên da.

Đồ ăn ngọt: Đồ ăn chứa nhiều đường như bánh, kẹo, nước ngọt làm tăng cường hoạt động của các tuyến bã nhờn trên da, làm bít lỗ chân lông từ đó làm cho da mặt nổi mụn.

  Thường xuyên ăn đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Ảnh minh họa

Thường xuyên ăn đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Ảnh minh họa

Đồ chiên rán: Thực phẩm chiên rán thường chứa nhiều dầu mỡ, gây khó tiêu hóa và không tốt cho làn da. Đặc biệt với những người da dầu, thường xuyên ăn đồ chiên rán sẽ làm cho da càng thêm nhờn, bít tắc lỗ chân lông và nổi nhiều mụn hơn.

Đồ ăn cay, nóng: Các loại thực phẩm cay nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu… làm tăng tiết nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến da nổi mụn.

Ngoài việc hạn chế các thực phẩm không tốt cho da kể trên, bác sĩ da liễu cũng khuyến cáo, cần vệ sinh da sạch sẽ, tránh lạm dụng xà phòng, nước tẩy rửa, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Trong những ngày nắng nóng, khi đi ra ngoài trời cần dùng kem tránh nắng phù hợp với loại da và có các biện pháp bảo hộ, che chắn như đội mũ rộng vành, mặc quần áo tránh nắng, đeo khẩu trang, kính râm… để giảm tác hại của tia UVA, UVA cho làn da.

Đồng thời, cần uống nhiều nước (trên 2 lít nước/ngày), tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin A, C, E, Q10, kẽm… như rau xanh, hoa quả, cá, thịt nạc, thịt gà bỏ da… để giúp bảo vệ làn da, tránh lão hóa, ngăn ngừa mụn và giúp da luôn căng mịn, sáng bóng.

Bên cạnh việc ăn uống thì một lối sống khoa học, tránh căng thẳng, stress, tránh thức khuya, tập luyện thể thao đều đặn cũng là phương pháp chăm sóc và bảo vệ da hiệu quả.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm dễ gây mụn trứng cá, bác sĩ da liễu khuyên tránh xa tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Linh Nhi