Một loại hạt vừa rẻ, vừa quen thuộc được gọi là 'hạt trường thọ', mỗi ngày ăn một nắm không cần thuốc bổ

Loại hạt này như nguồn cung cấp protein, chất béo, nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể đồng thời giúp giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến tim mạch.

Theo lương y Lê Thị Biên Thùy, đã từ lâu, hạt lạc được mệnh danh là "Hạt trường thọ", bổ sung thường xuyên trong món ăn của người Việt. Khoa học đã chứng minh, thường xuyên ăn củ lạc sẽ giúp bạn chống được nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, ung thư, đồng thời sở hữu sức khỏe tốt mà không phải cần bổ sung thuốc bổ.

Cứ 100g hạt lạc chứa 30 mg protein, trong khi 100g sữa chỉ chứa 3 mg nên lượng protein chứa trong hạt lạc gấp 10 lần so với sữa.

Lạc được gọi là hạt trường thọ.

Lạc được gọi là hạt trường thọ.

Tác dụng to lớn của hạt lạc đối với sức khoẻ

Ngăn ngừa bệnh tim mạch vành

Dầu lạc có chứa một lượng lớn axit linoleic, chất này có khả năng chuyển hóa cholesterol trong cơ thể thành axit mật thải ra ngoài cơ thể, tránh lắng đọng cholesterol, giảm lượng cholesterol, có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và xơ vữa động mạch.

Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn lạc có khả năng tăng cường được sức khỏe cho não. Lý do là trong củ lạc có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ.

Chống loãng xương

Trong hạt lạc cũng có chứa một lượng nhỏ canxi và vitamin D. Cả hai chất này hợp tác với nhau giúp tăng cường sức khỏe của xương, bao gồm cả tốt cho sức khỏe của răng.

Ngăn ngừa rủi ro đột quỵ

Lạc là một nguồn giàu chất chống ô xy hóa và khoáng chất nên làm giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về tim khác. Chất tryptophan trong hạt lạc cũng chống lại chứng trầm cảm. Do đó hạt lạc có thể giúp bạn ngừa đột quỵ.

Ăn lạc thường xuyên ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Ăn lạc thường xuyên ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

 

Giảm cân, tuần hoàn máu

Rất nhiều người lầm tưởng rằng, trong lạc có hàm lượng chất béo cao, tuy nhiên, thực tế nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, lạc có thể giúp bạn kiểm soát trọng lượng và ngăn ngừa béo phì rất hiệu quả.

Cân bằng mức cholesterol

Hạt lạc có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Đặc biệt, axít oleic trong hạt lạc giúp giảm mức LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt) trong máu. Do đó, mức cholesterol được cân bằng và điều này giúp ngăn ngừa các bệnh động mạch vành và đột quỵ bằng cách thúc đẩy lipid lành mạnh.

 

Ngừa ung thư

Hạt lạc chứa hàm lượng beta-sitosterol (SIT) cao. Những chất phytosterol này có khả năng bảo vệ bạn chống lại ung thư bằng cách ức chế sự phát triển khối u. Một nghiên cứu tiến hành tại Mỹ đã chứng minh rằng những người đàn ông và phụ nữ ăn hạt lạc ít nhất hai lần trong một tuần giảm 27% và 58% nguy cơ bị ung thư ruột già.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Hạt lạc có sự hiện diện của mangan, là khoáng chất có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất béo và carbohydrate, sự hấp thụ canxi và điều chỉnh lượng đường huyết. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng một khẩu phần hạt lạc có thể làm giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đây là tin tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn có người nhà bị bệnh tiểu đường, hãy khuyên họ dùng hạt lạc theo liều lượng cho phép.

 

 

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính