Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Những người tuyệt đối không được dùng bột nghệ và tinh bột nghệ

Trong nghệ có hoạt chất curcumin có tác dụng tiêu mủ, làm mịn da và kháng khuẩn nên được nhiều người ví như “thần dược” để chữa “bách bệnh”. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách, bột nghệ có thể gây hại.

  Lạm dụng bột nghệ có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Lạm dụng bột nghệ có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo Lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường, nghệ là một loại thảo dược có hoạt tính ức chế chống viêm cấp tính và viêm mạn tính, chống loét dạ dày và rối loạn tiêu hóa.

Thân rễ nghệ có vị cay đắng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng hành khí, phá huyết, thông kinh, chỉ thống, tiêu mủ lên da non.

Chính vì vậy mà thân rễ nghệ thường được dùng làm thuốc chữa kinh nguyệt không đều, bế kinh, ứ máu, vùng ngực bụng trướng đau tức, đau liên sườn dưới, khó thở, dạ dày viêm loét, ghẻ lở, phong thấp, tay chân đau nhức…

Mặc dù là vị thuốc tốt cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng đối tượng, bột nghệ và tinh bột nghệ có thể gây hại cho sức khỏe.

Cách đây không lâu, một bệnh nhân ở Yên Bái đã phải nhập viện để lấy khối bã thức ăn lớn tắc trong dạ dày gây đau bụng dữ dội. Mà nguyên nhân hình thành khối bã thức ăn này là do bệnh nhân quá lạm dụng bột nghệ trong ăn uống.

  Khối bã thức ăn tắc trong đường tiêu hóa bệnh nhân do ăn quá nhiều bột nghệ

Khối bã thức ăn tắc trong đường tiêu hóa bệnh nhân do ăn quá nhiều bột nghệ

Chỉ vì thấy mọi người mách bột nghệ tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa, phòng bệnh ung thư nên bệnh nhân mua bột nghệ về pha nước uống, nấu canh ăn hàng ngày.

Kết quả là sau vài ngày liên tiếp ăn bột nghệ bệnh nhân bị đau âm ỉ vùng thượng vị, đi khám các bác sĩ thấy hình ảnh một khối bã thức ăn màu vàng, cứng, chắc, kích thước 3x4cm trong dạ dày bệnh nhân. Các bác sĩ đã phải tiến hành nội soi gắp khối bã thức ăn cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ CKI Vũ Hồng Thái, Giám đốc Phòng khám Đa khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, lạm dụng bột nghệ có thể gây hại cho sức khỏe.

Bởi bột nghệ khi vào dạ dày quyện cùng chất xơ có trong thức ăn sẽ tạo nên một khối bã kết dính trong dạ dày người bệnh, gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân nên sử dụng bột nghệ đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc. Những đối tượng sau nên cẩn trọng khi sử dụng bột nghệ, tinh bột nghệ:

Phụ nữ mang thai và sau sinh: Nghệ có thể gây kích thích cổ tử cung, gây chảy máu, nguy hiểm đối với thai phụ. Với phụ nữ sau sinh cũng không nên lạm dụng, chỉ nên dùng lượng nhỏ để nấu ăn, không nên uống trực tiếp bột nghệ, tinh bột nghệ.

Bệnh nhân thiếu máu: Nghệ có tác dụng phá máu ứ, máu bầm trong cơ thể, do vậy những người thiếu máu không nên dùng.

Người bị sỏi thận: Dùng bột nghệ, tinh bột nghệ với số lượng lớn có thể làm sỏi thận tăng lên. Do đó, những người bị sỏi thận không nên lạm dụng nghệ trong sinh hoạt hàng ngày.

Người chuẩn bị phẫu thuật: Nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu, nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu, khó cầm máu trong lúc làm phẫu thuật. Vậy nên những người cần làm phẫu thuật nên hạn chế ăn nghệ trong những ngày sắp tiến hành phẫu thuật.

L.Minh

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính