Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Những loại thực phẩm bổ sung tốt nhất cho người mắc hội chứng ruột kích thích

Mặc dù người mắc hội chứng ruột kích thích không thể chữa khỏi chứng bệnh này chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, tuy nhiên có một số loại thực phẩm bổ sung đặc biệt tốt, giúp hỗ trợ điều trị bệnh này.

Hội chứng ruột kích thích (Irritable bowel sydrome - IBS, hay còn gọi là bệnh đại tràng co thắt) là một rối loạn chức năng ruột mãn tính với các triệu chứng chính là đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, thay đổi thói quen đi ngoài táo hoặc lỏng.

Với bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích, nội soi đại trực tràng không có tổn thương viêm, loét, xung huyết. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm bệnh nhân rất mệt mỏi, khó khăn trong đời sống và công việc. 

Để giảm các triệu chứng bệnh, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là rất quan trọng. Ngoài các thực phẩm tự nhiên, người mắc hội chứng ruột kích thích có thể tìm hiểu để sử dụng thêm thực phẩm bổ sung.

Một số loại thực phẩm bổ sung rất tốt cho người mắc IBS

Một số loại thực phẩm bổ sung rất tốt cho người mắc IBS

Thực phẩm bổ sung (supplements, hay một số tài liệu gọi là thực phẩm chức năng) có thể giúp bạn thoát khỏi những triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích:

1. Lợi khuẩn Probiotics giúp người mắc chứng ruột kích thích giảm đầy bụng

Probiotics là một loại vi khuẩn “tốt”, hỗ trợ sự cân bằng vi khuẩn trong đường ruột. Vi khuẩn này hoạt động như thế nào vẫn còn là một bí ẩn, tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy sử dụng thực phẩm bổ sung probiotics giúp những người mắc hội chứng ruột kích thích giảm bớt hiện tượng đau bụng, đầy bụng, nhu động ruột bất thường...

Probiotics có nhiều trong sữa chua, các sản phẩm lên men. Ngoài ra, bạn có thể dùng viên uống bổ sung Probiotics.

2. Prebiotics - giúp cơ thể "tự chữa khỏi" chứng ruột kích thích

Prebiotics có tên gọi gần giống như Probiotics, nhưng lại là một thành phần không tiêu hóa được trong thực phẩm, giúp kích thích, “nuôi” những vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Prebiotics có trong nhiều loại thực phẩm chức năng. Ngoài ra, người mắc hội chứng ruột kích thích có thể tìm thấy chất này trong bột yến mạch, một số ngũ cốc, nhiều loại rau củ quả như măng tây, ác-ti-sô, hành, chuối.

3. Thực phẩm bổ sung chất xơ - hỗ trợ người mắc chứng ruột kích thích thể táo bón

Với những người bị hội chứng ruột kích thích dạng táo bón, việc sử dụng thực phẩm bổ sung chất xơ là rất cần thiết. Thực phẩm này cũng giúp ích cho cả người bị hội chứng ruột kích thích dạng tiêu chảy. Tuy nhiên, ở một số trường hợp sau khi uống thực phẩm này có thể bị đầy bụng, đầy hơi.

4. Tinh dầu bạc hà - giảm triệu chứng chứng ruột kích thích

Nghiên cứu cho thấy dầu bạc hà làm giảm triệu chứng trong hội chứng ruột kích thích khá hiệu quả. Thực tế, dầu bạc hà tốt hơn giả dược trong việc giảm thiểu triệu chứng của hội chứng ruột kích thích ở một số người. Hãy tìm mua dạng viên nang và tan trong ruột, loại này hiếm khi gây cảm giác ợ nóng.

Nếu muốn sử dụng tinh dầu bạc hà, bạn nên yêu cầu bác sĩ tư vấn trước, đặc biệt là khi đang sử dụng các loại thuốc khác.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags: