Báo Điện tử Gia đình Mới

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán

Không nên cắm những loại hoa gì trên ban thờ khi thờ cúng gia tiên, những loại hoa nào tuyệt đối kị xuất hiện trên ban thờ khi thắp hương dịp Tết nguyên đán 2020.

  Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán

 Cắm hoa tươi trên ban thờ, dâng hoa tươi khi thờ cúng là để thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, là ý niệm về việc muốn dâng lên những thứ đẹp nhất, ý nghĩa nhất cho tổ tiên, cho những người đã khuất. Tuy nhiên không phải loại hoa nào cũng có thể cắm trên ban thờ. Dưới đây là những loại hoa tuyệt đối không để trên ban thờ để luôn giữ được sự tôn nghiêm cho nơi thờ phụng của gia đình. 

Những loại hoa không nên cắm trên ban thờ

Hoa Ly

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán 1

Hoa ly là một loại hoa phổ biến, đây là một loài hoa rực rỡ và thơm ngát. Thế nhưng đây là loại hoa không nên dâng lên lễ Phật, dâng lên bàn thờ gia tiên. Loại hoa này dâng được ở nơi thờ thánh (đặc biệt là những nơi thờ thánh Mẫu). Người ta kị dùng hoa ly trên bàn thờ gia tiên vì sợ rằng đó là sự ly tán, chia ly. 

Hoa phong lan 

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán 2

Nhiều người chọn hoa phong lan là hoa cắm bàn thờ dịp Tết bởi hoa lan là loài hoa đẹp, tươi lâu. Thế nhưng dâng phật, bàn thờ gia tiên không nên dùng hoa phong lan, bởi hoa có nhiều màu quá rực rỡ. Mặt khác, chữ "phong" gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng nên cũng không có nhiều người dùng để cắm lên bàn thờ.

Hoa móng rồng

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán 3

Đây là loại hoa thơm nhưng là loại hoa không dùng để thờ cúng. Bởi cánh hoa giống móng rồng và tên gọi của hoa cũng không được đẹp, chính vì vậy mà loài hoa này không nên dùng để trên ban thờ, thờ cúng tổ tiên.

Hoa đại

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán 4

Đây là loài hoa chúng ta thường rất hay gặp trên chùa chiền, hoa đại là một loài hoa thơm có màu đẹp. Thế nhưng theo quan niệm của người xưa thì đây là loại hoa tuyệt đối không thờ cúng trên bàn thờ gia tiên. Bởi một lý do vì hình dáng hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới. 

Hoa nhài

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán 5

Hoa nhà là biểu tượng trong sạch, tinh khiết nhưng trong dân gian đây là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh (ví dụ: hoa nhài cắm bãi phân trâu). Vậy nên, loại hoa này không nên sử dụng để đặt trên ban thờ, để thờ cúng tổ tiên. 

Hoa cúc vạn thọ

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán 6

Đây là loại hoa không thế không nhắc đến trong những loại hoa không dùng để thờ cúng. Loài hoa này tuy tên rất hay, có màu rất rực rỡ. Thế nhưng theo các nhà phong thủy thì không nên để cúc ạn thọ lên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn, mặt khác hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

Những loại hoa nên cắm trên ban thờ 

Người xưa đã răn dạy rằng, thờ cúng gia tiên không cần mâm cao cỗ đầy mà quan trọng là có cái tâm. Do vậy khi chọn hoa để thờ cúng, đầu tiên nên nên chọn hoa cúng phù hợp theo mùa. Hãy lựa chọn những bông hoa tươi nhất, đẹp nhất và phù hợp nhất để tỏ trọn lòng thành kính của mình. 

Những loại hoa tuyệt đối không cắm trên ban thờ ngày Tết nguyên đán 7

Các bạn có thể chọn những loại hoa như mẫu đơn, huệ ta hay vào dịp tết khi cắm hoa đào bạn nên chọn những cành nhiều nụ to, nhiều lộc non. 

Hoa dâng cúng nên chọn hoa thơm, tên đẹp, tính chất hoa đẹp. Ngoài ra, gia chủ nên chọn hoa có màu vàng và đỏ - những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ. Cũng nên lưu ý cách chọn hoa trên ban thờ chỉ cúng một màu để tạo sự trang nghiêm cho bàn thờ.

Hạ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO