Những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ lần đầu để tránh rủi ro

Khi mua bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là mua lần đầu tiên cần lưu ý những điều dưới đây để tránh được rủi ro không mong muốn.

bh1

1. Kê khai đầy đủ, chính xác và trung thực về các thông tin tại Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm

Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và trung thực khi tham gia bảo hiểm là nghĩa vụ của Bên mua bảo hiểm và Người được bảo hiểm, đồng thời cũng là biện pháp để khách hàng tự bảo vệ quyền lợi cho chính mình và gia đình.

Công ty bảo hiểm sẽ đề nghị bạn hoàn tất Giấy yêu cầu bảo hiểm với các thông tin cá nhân, các thông tin sản phẩm bảo hiểm cần tham gia và các câu hỏi về tình trạng sức khỏe, các hợp đồng bảo hiểm đang tham gia… 

Nếu bạn không cung cấp và/hoặc cung cấp sai sự thật các thông tin này sẽ bị coi là vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin và Hợp đồng bảo hiểm có thể bị chấm dứt hiệu lực theo Quy định tại điều khoản hợp đồng và quy định của pháp luật kinh doanh bảo hiểm. 

2. Chỉ định Người thụ hưởng trong các Hợp đồng bảo hiểm

Nhiều khách hàng khi tham gia bảo hiểm cho rằng chỉ định Người thụ hưởng của Hợp đồng bảo hiểm là không cần thiết và không thực hiện việc này. 

Đến khi có rủi ro tử vong xảy ra và Bảo Việt Nhân thọ giải quyết chi trả quyền lợi, tất cả những người thừa kế của họ phải thực hiện thủ tục khai nhận di sản hoặc thỏa thuận phân chia di sản và ủy quyền tại cơ quan có thẩm quyền.

3. Tìm hiểu các thông tin liên quan đến bộ Hợp đồng bảo hiểm thật kỹ

Để đảm bảo quyền lợi của mình trong thời gian thực hiện hợp đồng BHNT, bạn cần hiểu sản phẩm bảo hiểm mình sẽ tham gia.

Bộ Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường được Người đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm ký tên và đóng dấu doanh nghiệp. Thông thường, một bộ hợp đồng bảo hiểm sẽ bao gồm các tài liệu sau:

  • Giấy chứng nhận bảo hiểm
  • Điều khoản bảo hiểm của Hợp đồng chính
  • Điều khoản bảo hiểm của sản phẩm bổ trợ (nếu có)
  • Giấy yêu cầu bảo hiểm (bản chụp/photo)
  • Tài liệu minh họa quyền lợi bảo hiểm theo Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ (nếu có – bản chụp/photo) 

4. Thông báo cho Công ty bảo hiểm về việc thay đổi thông tin cá nhân trên Hợp đồng bảo hiểm

Ngay khi bạn có thay đổi hoặc điều chỉnh thông tin cá nhân như họ và tên, ngày sinh, giới tính, giấy tờ tùy thân, địa chỉ, số điện thoại, chữ ký,…trên Hợp đồng bảo hiểm của 1 trong 3 đối tượng gồm:

(1) Bên mua bảo hiểm,

(2) Người được bảo hiểm của Hợp đồng chính và sản phẩm bổ trợ

(3) Người thụ hưởng, 

Bạn cần thông báo ngay cho Công ty bảo hiểm để được hướng dẫn và hoàn thiện thủ tục thay đổi hoặc điều chỉnh thông tin.  Việc này có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình thực hiện hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra 

5. Nắm rõ các hình thức và trách nhiệm đóng phí bảo hiểm

Hiện tại, các hình thức đóng phí bảo hiểm rất linh hoạt. Bạn có thể lựa chọn một trong những hình thức thanh toán phí bảo hiểm phổ biến như sau:

Đóng phí bảo hiểm thông qua Tư vấn viên thu phí.

Đóng phí trực tiếp tại Công ty bảo hiểm đang quản lý và phục vụ hợp đồng của bạn.

Đóng phí thông qua chuyển khoản ngân hàng.

Tại mỗi Công ty bảo hiểm cũng sẽ có thêm các hình thức thanh toán phí bảo hiểm khác. 

6. Nắm rõ về quy trình và thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi có sự việc xảy ra

Khi không may có rủi ro xảy ra, người được hưởng quyền lợi bảo hiểm cần thực hiện thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo đúng quy định để được xem xét giải quyết.

Việc yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm thông thường cần đảm bảo 2 yếu tố:

  • Thời gian:

+ Trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra rủi ro, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm thông báo bằng văn bản đến Bảo Việt Nhân thọ về rủi ro, nguyên nhân và hậu quả…

+ Trong vòng 12 tháng kể từ ngày xảy ra rủi ro, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm phải lập hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và gửi tới Bảo Việt Nhân thọ.

  • Thủ tục:

+ Hồ sơ gồm:

  • Giấy yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm (theo mẫu),
  • Hợp đồng  bảo hiểm,
  • Tài liệu chứng minh rủi ro của người được bảo hiểm,
  • Hồ sơ y tế liên quan đến rủi ro, quá trình điều trị của người được bảo hiểm,
  • Hồ sơ tai nạn (nếu rủi ro do tai nạn),
  • Giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền được nhận quyền lợi bảo hiểm …;

+ Thông tin cung cấp đầy đủ và trung thực.

Trên đây là những lưu ý khi mua bảo hiểm quan trọng cần lưu ý, đặc biệt với những ai lần đầu mua bảo hiểm để tránh được những rủi ro không mong muốn. 

H.H (t/h)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính