6 dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bệnh nguy hiểm, đi khám ngay kẻo 'ân hận mấy cũng muộn'

Những thay đổi bất thường trên lưỡi của bạn có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí là cả bệnh ung thư.

Lưỡi là bộ phận vô cùng quan trọng

Lưỡi không chỉ là cơ quan vị giác, dùng để cảm nhận mùi vị đơn thuần mà còn phản ánh tình trạng sức khỏe con người. Từ các biểu hiện trên lưỡi có thể phán đoán được nhiều bệnh tật, kể cả bệnh ung thư.

Trên đầu lưỡi có thể có thể xuất hiện một số thay đổi bất thường là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm, nếu chúng ta kịp thời phát hiện sẽ rất có ích cho quá trình điều trị bệnh tiếp theo.

Các dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bệnh tiềm ẩn

Các đốm trắng hoặc sọc trên lưỡi

Thông thường trên lưỡi không dễ xuất hiện các đốm trắng hoặc sọc trắng, chúng đều có lớp màng phủ lưỡi nông, phân bố đều, nếu lâu ngày xuất hiện các đốm trắng hoặc sọc trắng thì bạn nên chú ý hơn nhé. Đầu tiên hãy xem có phải mình bị bạch sản ở miệng hay lichen phẳng ở miệng không, nếu không, bạn cần xem xét các tổn thương tiền ung thư.

Đặc biệt lưu ý, những người thích hút thuốc lá hay uống nước nóng lúc bình thường rất dễ làm tổn thương niêm mạc lưỡi và niêm mạc miệng, sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư, nếu là một trong số những người này thì không nên bất cẩn và thực hiện sớm các kiểm tra.

6 dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bệnh nguy hiểm.

6 dấu hiệu ở lưỡi cảnh báo bệnh nguy hiểm.

Lớp phủ lưỡi nhợt nhạt, lưỡi phù và dấu răng xung quanh lưỡi

Nhiều người có thể khó phân biệt được lớp phủ của lưỡi nhưng nếu thân lưỡi mập (phù) thì có thể thấy rõ, dễ phát hiện dấu răng trên lưỡi, lưỡi bình thường không có răng. Do đó, khi phát hiện ra những thay đổi này ở lưỡi, chỉ cần có một loại thay đổi thì bạn không thể bỏ qua, nó cho thấy bạn là người có cơ địa lạnh và cần điều chỉnh cơ thể kịp thời.

Ngoài việc quan sát lưỡi, bạn cũng có thể xem cơ thể có những thay đổi khác như tay chân lạnh, phân khó thành hình, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều đều có thể liên quan đến cơ thể bị nhiễm lạnh.

Lưỡi dâu tây

Cái gọi là lưỡi dâu có nghĩa là có nhiều chấm nhỏ màu đỏ trên bề mặt của đầu lưỡi, giống như bề mặt của quả dâu tây. Hiện tượng này xảy ra có thể liên quan đến một số vấn đề, chẳng hạn như nhiệt độ và độ ẩm quá cao trong cơ thể, nghĩa là hiện tượng nóng trong tương đối nghiêm trọng, cần kiểm tra lá lách và dạ dày.

Ngoài vấn đề nhiệt ẩm còn có thể liên quan đến bệnh ban đỏ và bệnh Kawasaki (viêm động mạch kích thước trung bình), ngoài việc gây ra bệnh lưỡi dâu, hai bệnh này cũng sẽ kèm theo sốt cao.

Đau lưỡi

Đau lưỡi là một tình trạng phổ biến, cho thấy các dấu hiệu bệnh khác nhau. Bệnh loét miệng và lichen phẳng là 2 nguyên nhân chính dẫn tới đau nhức, tưa lưỡi và lưỡi địa lý. Một số loại thuốc hoặc bệnh nhiễm trùng cũng có thể gây đau lưỡi.

Nếu trên lưỡi xuất hiện các cục, u kèm theo các mảng màu trắng và đau nhức, đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm. Hãy đến gặp bác sỹ nha khoa sớm nhất có thể.

Các biểu hiện ở lưỡi là dấu hiệu cơ thể mắc bệnh.

Các biểu hiện ở lưỡi là dấu hiệu cơ thể mắc bệnh.

Lưỡi có màu vàng

Những người vệ sinh răng miệng không tốt sẽ thường có màu vàng nhạt trên bề mặt lưỡi. Lúc này, 1 lượng vi khuẩn lớn đã bùng phát và đang hoành hành trong miệng của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn đã vệ sinh tốt mà tình trạng không thay đổi thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về gan hoặc túi mật. Khi bệnh nặng, hơi thở cũng sẽ có mùi hôi, kèm các biểu hiện thường xuyên mệt mỏi, buồn nôn.

Các vết loét lâu lành ở lưỡi

Một cái lưỡi khỏe mạnh thường có màu hồng và bề mặt mịn màng, không có cục u, không lở loét.

Còn nếu trên bề mặt lưỡi xuất hiện những vết loét gây khó khăn cho việc ăn uống và kéo dài mãi không khỏi, mặc dù đã được điều trị, hoặc những khối u màu đỏ hoặc màu trắng thì bạn phải cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính