Báo Điện tử Gia đình Mới

Đạp xe thể dục rất tốt nhưng 5 người không nên tham gia bộ môn này

So với đi bộ, đạp xe cực kỳ tốt cho khớp gối nhưng có 5 người không nên đạp xe, trong đó có người mắc bệnh tim mạch

Đạp xe là bộ môn thể thao rất nhiều người thích, giúp cơ thể vận động đều đặn, nhịp tim tăng vừa phải và bôi trơn các khớp xương. Chuyển động tròn trơn tru và ổn định không gây áp lực lớn lên đầu gối và bàn chân như khi bạn chạy bộ. Chỉ sau một vài tháng rèn luyện, những lợi ích của việc đạp xe sẽ hiển hiện rõ ràng.

So với đi bộ, đạp xe đạp sẽ tốt cho các khớp gối chịu tải hơn. Khi đạp xe đạp, yên xe đỡ trọng lượng cơ thể, giải phóng cho đôi chân. Các khớp ở phía dưới như khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân không bị trọng lượng cơ thể tỳ xuống, giảm lực tỳ đè sẽ giúp giảm thoái hoá khớp.

Đạp xe có tác dụng như giảm stress, tăng cường hệ hô hấp, tốt cho xương khớp...

Những ai không nên đạp xe thể dục hàng ngày?

Những ai không nên đạp xe thể dục hàng ngày?

Ai không nên đạp xe?

Mặc dù việc đi xe đạp có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, không phải ai cũng nên đi xe đạp. Dưới đây là những trường hợp không nên đi xe đạp:

Người bị chấn thương hoặc bệnh lý về xương khớp:

Những trường hợp như viêm khớp, loãng xương, đau lưng, đau vai, đau cổ, đau cổ tay, đau ngón tay tuyệt đối không nên đi xe đạp vì động tác điều khiển xe đạp có thể gây đau và gây tổn thương cho xương khớp nặng hơn.

Người béo phì hoặc mắc bệnh tim mạch:

Người béo phì hoặc có bệnh tim mạch không nên tập trung quá nhiều vào việc đi xe đạp vì động tác điều khiển xe đạp có thể gây căng thẳng cho cơ và tim mạch, tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Người có vấn đề về thị lực:

Người có vấn đề về thị lực, như mắt kém, không nên đi xe đạp vì có thể bị mất tập trung khi điều khiển xe đạp cũng như không thể nhìn xa được dẫn đến tai nạn giao thông.

Trẻ em dưới 5 tuổi:

Trẻ em dưới 5 tuổi chưa có khả năng điều khiển xe đạp và đánh giá tình huống giao thông, do đó không nên để trẻ em dưới 5 tuổi tự đi xe đạp.

Phụ nữ có thai:

Phụ nữ có thai nên hạn chế việc đi xe đạp vì việc đi xe đạp cần sức rất nhiều và có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến thai nhi.

Nên đạp xe bao nhiêu phút một ngày là hiệu quả ?

Theo các chuyên gia về sức khỏe, việc đi xe đạp từ 30 đến 60 phút mỗi ngày là tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, bạn có thể tập luyện đi xe đạp hàng ngày, tuy nhiên, thời lượng tập luyện sẽ tùy vào sức khoẻ cơ thể của bạn.

Nếu bạn mới bắt đầu tập luyện đi xe đạp, hãy bắt đầu từ những khoảng thời gian ngắn, khoảng 10 đến 15 phút mỗi ngày. Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể tăng thời lượng tập luyện lên đến 30 phút và sau đó tăng dần thời lượng tập luyện đến 60 phút.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO