Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhiều người già Việt Nam đang rất cần người chăm sóc chuyên nghiệp

Tại Việt Nam, người cao tuổi ngoài gặp thế khó về các vấn đề sức khỏe, họ còn gặp thêm nhiều thế khó khác, nhất là khi đến cuối đời, bệnh tật, họ có nhu cầu chăm sóc chuyên nghiệp nhưng dịch vụ cung cấp không đủ.

Trung bình mỗi người già mắc tới 7 loại bệnh

Hiện nay, Việt Nam là một trong 10 nước có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất với tỉ lệ người trên 60 tuổi ngày càng gia tăng.

Kèm theo đó, nhóm tuổi này cũng thường gặp các vấn đề về bệnh mạn tính cũng như tăng nguy cơ tàn phế. Trong đó, người già thường dễ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư... phải điều trị suốt đời.

Song, bệnh lý ở bệnh nhân cao tuổi còn phổ biến ở thể dễ bị tổn thương, suy giảm nhận thức, rối loạn vận động, lú lẫn, trầm cảm... Chưa kể, nhiều người còn có nguy cơ mang đa bệnh do dùng nhiều thuốc, tai biến sau điều trị...

Với vô số loại bệnh mãn tính dễ gặp, người cao tuổi phải đối mặt với việc gia tăng nguy cơ tàn phế, đòi hỏi các biện pháp trợ giúp thích hợp. Họ phải sử dụng nhiều thuốc... kèm theo chi phí điều trị y tế của người già cao gấp nhiều lần người trẻ. Theo nghiên cứu, người cao tuổi sử dụng đến 50% tổng lượng thuốc và chi phí y tế cao gấp 7-10 lần người trẻ.

Người già gặp nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và họ cần những người chăm sóc chuyên nghiệp

Người già gặp nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và họ cần những người chăm sóc chuyên nghiệp

Cụ thể, nghiên cứu của Bệnh viện Lão khoa Trung ương năm 2016 trên 610 cụ trên 80 tuổi tại Sóc Sơn – Hà Nội cho thấy, những người trên 80 tuổi trở lên thường mắc rất nhiều loại bệnh, khoảng 7 bệnh/người và những bệnh này cần đến nhiều loại thuốc khác nhau.

TS. BS Nguyễn Trung Anh – Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung Ương cho biết, mỗi bệnh chỉ cần dùng 2 – 3 thuốc thôi thì các sự tương tác xấu của các loại thuốc với nhau là tương tác bất lợi sẽ là 100%. Trong khi gan thận người già yếu, việc sử dụng nhiều thuốc không tốt và khả năng chi trả tiền thuốc của họ cũng rất thấp. Nếu cho người bệnh sử dụng nhiều thuốc, ngoài gánh nặng bảo hiểm y tế, bệnh nhân cao tuổi còn gặp trở ngại về vấn đề sức khỏe.

Việt Nam chưa có hệ thống nhân lực chăm sóc người cao tuổi

Người cao tuổi rất cần những dịch vụ, đội ngũ có chuyên môn trong việc chăm sóc chuyên biệt lão khoa. Chưa kể, họ cần cả những dịch vụ tư vấn tâm lý, giải thích bệnh tật cho người thân… Tuy vậy, hiện nay dịch vụ cung cấp y tế cho người cao tuổi rất thiếu thốn cả về vật chất và con người: thiếu bác sĩ, điều dưỡng, người chăm sóc... về chuyên khoa Lão khoa.

GS.TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế nhìn nhận về vấn đề này: Trước bối cảnh mô hình bệnh tật thay đổi và tốc độ già hóa dân số tăng nhanh, Bộ Y tế đang đẩy mạnh, tăng cường hoạt động y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu, củng cố các hệ thống Bệnh viện chuyên về lão khoa và nhân lực trong chăm sóc người cao tuổi, khuyến khích tư nhân tham gia phát triển các mô hình nhà dưỡng lão phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam. 

Mới đây, ngày 26/4/2018, Bộ Y tế cũng có Công văn số 2244/BYT-KCB gửi các Sở Y tế, các Bệnh viện trực thuộc Bộ và Y tế ngành thành lập Khoa Lão và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Vô hình chung khiến người cao tuổi và bệnh nhân cao tuổi rơi vào thế “đã khó càng thêm khó”.

Mới đây, Bệnh viện Lão khoa tổ chức Hội thảo về vấn đề đào tạo, sử dụng nhân viên chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam. Hội thảo nhìn nhận những mặt khó còn tồn tại cũng như hướng đi sắp tới

Mới đây, Bệnh viện Lão khoa tổ chức Hội thảo về vấn đề đào tạo, sử dụng nhân viên chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam. Hội thảo nhìn nhận những mặt khó còn tồn tại cũng như hướng đi sắp tới

Theo TS. BS Nguyễn Trung Anh, khi có thầy thuốc lão khoa, không chỉ làm giảm thiểu bệnh lý ở người già mà còn góp phần giảm thiểu tất cả gánh nặng về tài chính cho xã hội, giúp bệnh nhân có thể tồn tại lâu hơn với những điều trị thích hợp hơn.

Bên cạnh đó, họ cũng có vai trò đặc biệt trong vấn đề nâng đỡ tinh thần và giải thích cho người nhà bệnh nhân người cao tuổi.

Đồng ý kiến trên, GS.TS Phạm Thắng - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung Ương nhận định, tính tới thời điểm này, Việt Nam chưa có hệ thống nhân lực chăm sóc người cao tuổi.

“Điều dưỡng của chúng tôi phải kiêm cả công việc của người chăm sóc. Đó là một áp lực quá lớn và không thể hoàn thành vai trò này.

Người nhà bệnh nhân thường phải thuê người chăm sóc ngoài, vừa tốn kém, vừa không đảm bảo vì họ không có chuyên môn, không được đào tạo. Họ mang xô, chậu, nhiều dụng cụ khác vào viện, khiến không gian bệnh viện trở nên nhếch nhác. Nhu cầu có một đội ngũ những người chăm sóc người già rất lớn”, GS. TS Phạm Thắng chia sẻ.

Hồng Ngọc/GiaDinhMoi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO