Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày 27/2: 'Món quà tặng bác sĩ là tiếp tục thực hiện tốt phòng bệnh COVID-19

“Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, món quà mà chúng tôi có thể tặng các bác sĩ thiết thực nhất có lẽ là việc thực hiện phòng bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và của các bác sĩ, cán bộ y tế tại Sơn Lôi…”

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Tại "điểm nóng" Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) những ngày này, 9 cán bộ Trạm Y tế xã Sơn Lôi là những người chịu vất vả và áp lực nhất.

Trong đó có y sĩ Nguyễn Thị Hương, công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc cùng 6 y, bác sĩ khác về tăng cường cho Trạm Y tế xã Sơn Lôi từ ngày 13/2/2020 và ăn ở cùng với các đồng nghiệp khác ở đây.  

Công việc của chị cũng như các thành viên tổ công tác là hàng ngày "đến tận ngõ, gõ tận nhà" để kiểm soát dịch bệnh, hướng dẫn phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, tư vấn dinh dưỡng, điều tra, phát hiện các trường hợp có biểu hiện bệnh, nghi bệnh và trường hợp tiếp xúc gần người bệnh để báo cáo, có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời.

Cán bộ trạm y tế là những người hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp có nguy cơ lây bệnh và họ cũng là người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Nhưng không vì thế mà họ lơi là nhiệm vụ. 

  Với y sĩ Hương, tăng cường tới Bình Xuyên để làm việc chống COVID-19 là nhiệm vụ và trách nhiệm của người làm trong ngành Y.

Với y sĩ Hương, tăng cường tới Bình Xuyên để làm việc chống COVID-19 là nhiệm vụ và trách nhiệm của người làm trong ngành Y.

Thời gian trực 24/24 giờ nên lúc nào chị Hương cùng đồng nghiệp cũng phải "đóng" bảo hộ kín từ đầu tới chân. Từng giờ, từng ngày họ vẫn phải bám sát, đến từng nhà, kiểm tra sức khỏe từng người để cập nhật kịp thời nhất tình hình dịch bệnh trong xã. 

Tuy vất vả không diễn tả hết bằng lời nhưng chị Hương luôn cảm thấy tự hào khi được đơn vị tin tưởng giao phó nhiệm vụ quan trọng này, tự hào vì được góp sức mình đẩy lùi bệnh dịch nguy hiểm, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân.

Những lương y như từ mẫu 

Trung tâm điều trị viêm đường hô hấp do COVID-19 đặt tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên là cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên điều trị thành công cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Trần Quang Vịnh công tác tại Phòng khám đa khoa Quang Hà- người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại phòng khám cho biết, phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà được tỉnh Vĩnh Phúc bố trí là cơ sở điều trị, cách ly bệnh nhân dương tính với COVID-19 và các trường hợp nghi nhiễm bệnh.

Ngoài 13 y, bác sĩ, nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà, Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã huy động thêm hơn 20 y, bác sĩ, hộ lý, điều dưỡng để phục vụ công tác điều trị, chăm sóc người bệnh.

  Sự tận tâm của bác sĩ đã động viên và giúp đỡ người bệnh rất nhiều trong điều trị.

Sự tận tâm của bác sĩ đã động viên và giúp đỡ người bệnh rất nhiều trong điều trị.

Anh cùng hơn 20 đồng nghiệp trực tiếp điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 và các trường hợp cách ly. Công việc của các bác sĩ luôn thường trực 24/24, từ sáng sớm cho đến tối muộn; buổi trưa có khi chỉ kịp ăn vội suất cơm bụi rồi nhanh chóng quay trở lại với guồng quay công việc.

Bác sĩ Vịnh cho biết, hầu hết các bệnh nhân đều có tâm lý lo lắng, hoang mang không chỉ bởi sự nguy hiểm của bệnh dịch mà còn lo ngại sự xa lánh, kỳ thị của những người xung quanh.

Những lúc ấy, ngoài việc tư vấn về chuyên môn, anh cùng các bác sĩ, cán bộ tại phòng khám còn đóng vai trò là bác sĩ tâm lý, phân tích cho bệnh nhân hiểu về tình hình sức khỏe, hướng dẫn các biện pháp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, phòng lây nhiễm cho người xung quanh để họ yên tâm điều trị đúng lộ trình.

Mỗi khi khám bệnh, bác sĩ Vịnh không chỉ hỏi thăm người bệnh về các triệu chứng lâm sàng mà còn quan tâm, ân cần hỏi han về hoàn cảnh gia đình, chia sẻ với người bệnh những câu chuyện dung dị đời thường, giúp họ xóa tan mặc cảm. Sự động viên kịp thời, những tư vấn tận tình của anh như một liều thuốc hữu hiệu góp phần tăng hiệu quả công tác điều trị.

Món quà tặng bác sĩ ngày 27/2 

Ông N.V.V (xã Sơn Lôi) cũng như 10 bệnh nhân khi ra viện đều mộc mạc bày tỏ: “Chúng tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đội ngũ y bác sĩ mà tôi được các bác sĩ quan tâm, chăm sóc và điều trị. Khi mới được tin con gái tôi nhiễm bệnh, gia đình chúng tôi phải cách ly y tế thì nói thật là chúng tôi cũng rất lo lắng nhưng chúng tôi đã luôn nhận được sự động viên tinh thần rất lớn từ cán bộ y tế, các bác sĩ.

  Gia đình bệnh nhân N.V.V cảm ơn bác sĩ ở phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà.

Gia đình bệnh nhân N.V.V cảm ơn bác sĩ ở phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà.

Tới khi vào bệnh viện chữa bệnh, các bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cũng không chỉ  chu đáo, trách nhiệm và cả tình cảm khi không chỉ theo dõi sát bệnh cảnh và còn luôn động viên chúng tôi lạc quan chiến thắng căn bệnh đặc biệt này”.

Còn với bà Đ.T.H (cũng ở xã Sơn Lôi) thì “Khi Sơn Lôi phải cách ly, người dân cả nước có nhiều người có cái nhìn kỳ thị với chúng tôi nhưng từ cán bộ ở trạm y tế xã Sơn Lôi đến các bác sĩ từ tỉnh và Trung ương về Sơn Lôi đều luôn sát cánh, cùng ăn, cùng ngủ tại Sơn Lôi để cùng chúng tôi phòng chống lại dịch bệnh. Chúng tôi biết đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm, là công việc của các bác sĩ nhưng thực sự chúng tôi cảm thấy xúc động khi chứng kiến những vất vả của các bác sĩ”.

“Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp. Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, món quà mà chúng tôi có thể tặng các bác sĩ nhân dịp 27/2 thiết thực nhất có lẽ là việc thực hiện phòng bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và của các bác sĩ, cán bộ y tế tại Sơn Lôi. Chúc các bác sĩ luôn mạnh khỏe, công tác tốt để tiếp tục công việc cao quý của ngành Y” – bệnh nhân N.V.V chia sẻ.

Niềm vui lớn dịp 27/2 với bác sĩ ở tâm dịch

Dịp 27/2 năm nay rất đặc biệt với ngành Y tế Vĩnh Phúc, với người dân Vĩnh Phúc nói riêng, cả nước nói chung khi bệnh nhân cuối cùng nhiễm bệnh COVID-19 do virus SARS –COV-2 chính thức được xuất viện.

  Niềm vui lớn của các bác sĩ dịp 27/2 khi bệnh nhân nhiễm COVID-19 cuối cùng được xuất viện.

Niềm vui lớn của các bác sĩ dịp 27/2 khi bệnh nhân nhiễm COVID-19 cuối cùng được xuất viện.

Cả 11 bệnh nhân nhiễm bệnh COVID-19 ở Vĩnh Phúc đã khỏi bệnh, không còn ai mắc virus này nữa. Cũng đã 14 ngày trôi qua, không có bệnh nhân nào ở tâm dịch xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên và cả nước phát bệnh. Nỗi lo của gia đình bệnh nhân, của người dân Vĩnh Phúc và người dân cả nước đã được vơi đi phần nào.

Bác sĩ Trần Quang Vịnh phấn khởi: “Đó là niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi dịp 27/2 năm nay. Chúng tôi mong sao Việt Nam nói chung, Vĩnh Phúc nói riêng sẽ không có bệnh nhân nào nhiễm bệnh nữa”.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO