Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhận định đề thi minh họa tốt nghiệp 2025: Có sự phân loại thí sinh, có thể sử dụng để xét tuyển Đại học

Hệ thống giáo dục HOCMAI vừa có nhận định chi tiết về đề thi minh họa tốt nghiệp 2025 của từng môn ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố.

Chiều nay ngày 29/12, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 của các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Công nghệ - công nghiệp, Công nghệ - nông nghiệp, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Thời điểm hiện tại, khi CT GDPT mới đang triển khai đến lớp 11, sách giáo khoa lớp 12 chưa được công bố đầy đủ, nhằm hỗ trợ học sinh, giáo viên có sự chuẩn bị tốt nhất, Bộ GD&ĐT đã công bố đề minh họa 2025 nhưng sử dụng phạm vi kiến thức của lớp 10 để đưa vào đề. Việc này cũng đảm bảo tinh thần của đề thi đánh giá năng lực, giúp học sinh hình dung về một đề thi theo dạng thức mới và có định hướng ôn tập, chuẩn bị sớm cho kì thi.

>>Thí sinh xem đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 TẠI ĐÂY.

Hệ thống giáo dục HOCMAI đã có nhận định chi tiết về đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 các môn:

Môn Toán: 

So với đề thi TN THPT hiện nay, đề thi TN THPT 2025 môn Toán có những điểm đổi mới như: Gồm 50 lệnh hỏi với 34 câu hỏi làm trong thời gian 90 phút.

Về dạng thức câu hỏi và cách tính điểm: Bổ sung thêm hai dạng thức câu hỏi mới (Trắc nghiệm đúng sai và Trắc nghiệm trả lời ngắn) với cách tính điểm riêng biệt cho từng dạng thức. 

Về cấp độ tư duy: Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với CT GDPT 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo. Các câu hỏi trong đề minh họa cố gắng gắn với các bối cảnh có ý nghĩa (bối cảnh có tác dụng/có giá trị nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học).

Tỉ trọng câu hỏi nhận biết và thông hiểu trong đề minh họa là khoảng 73% nhưng sẽ chỉ chiếm khoảng 6/10 điểm trong đề thi, 4/10 điểm vẫn là các câu hỏi vận dụng, chính vì vậy các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào trường.Như vậy, với đề thi này, học sinh cũng cần có sự điều chỉnh việc ôn tập, bám sát tinh thần của CTGDPT mới nhằm có sự chuẩn bị sớm và tốt nhất cho kì thi 2025.

Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự phân loại thí sinh, có thể sử dụng để xét tuyển Đại học.

Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự phân loại thí sinh, có thể sử dụng để xét tuyển Đại học.

Môn Ngữ văn:

Đề có sự đổi mới về nội dung, cách hỏi để kiểm tra kiến thức, kĩ năng, năng lực của học sinh, bám sát những định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong quá trình học, nếu đảm bảo các yêu cầu đặt ra trong việc tiếp cận, đọc – hiểu thể loại văn học, rèn luyện kĩ năng Viết, học sinh không khó để đạt được 7,0 – 7,25 điểm.

Mặc dù là ngữ liệu bên ngoài sách giáo khoa nhưng vấn đề được hỏi và nội dung văn bản đều không khó, câu hỏi không đi sâu khai thác các giá trị nghệ thuật, đặc sắc của văn bản hay yêu cầu so sánh mở rộng… đây có lẽ là bước đệm, để học sinh dần quen với việc đánh giá, kiểm tra mới và tự định hướng lại quá trình học tập của mình ngay từ bây giờ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kì thi 2025.

Môn Tiếng Anh:

Theo tổ Ngoại ngữ của Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 vẫn có những dạng bài quen thuộc như bài phát âm, trọng âm, hoàn thành câu, hoàn thành đoạn văn với các từ đơn, đọc hiểu, nhưng bên cạnh đó là sự biến mất các dạng bài hay gặp trước đây như sửa lỗi sai, viết lại câu, nối câu, chức năng giao tiếp mà thay bằng các dạng bài hoàn thành đoạn văn bằng các cụm từ/ câu, hoàn thành thông tin của bài quảng cáo/ thông báo, sắp xếp trật tự đoạn văn/ lá thư.

Có thể thấy rõ ràng mức độ đề khó hơn, phân loại mạnh hơn và xoáy sâu vào kĩ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của học sinh, bám sát định hướng đề thi Đánh giá năng lực. Với đề thi này, các trường Đại học hoàn toàn có thể tự tin sử dụng để xét tuyển Đại học.

Môn Vật lý:

Các dạng thức trắc nghiệm mới phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.

Đề thi gồm 40 lệnh hỏi (28 câu hỏi) thực hiện trong thời gian 50 phút, trong đó có 18 câu hỏi trắc nghiệm 4 đáp án; 4 câu Đúng/sai với 16 ý hỏi tương đương với 16 lệnh hỏi; 6 câu dạng trả lời ngắn.

Các câu hỏi thuộc 3 cấp độ tư duy Biết-Hiểu-Vận dụng theo tỉ lệ 40%-30%-30%, tập trung đánh giá 3 thành phần của năng lực Vật lí: Nhận thức vật lí; Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí; Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học theo tỉ lệ 42,5%-12,5%-45%.

Môn Hóa học:

Cấu trúc và định dạng đề thi minh họa kỳ thi TN THPT 2025 môn Hóa theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với CT GDPT mới và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo.

Đề có 40 lệnh hỏi gồm các thành phần năng lực về nhận thức hóa học, tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học.

Đề thi TN THPT từ năm 2025 môn Hóa học có sự thay đổi về cấu trúc đề thi, dạng thức câu hỏi trong đề thi,... làm tăng khả năng phân loại học sinh của đề thi, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn có thể sử dụng kết quả để xét tuyển vào trường.

Môn Sinh học:

Về nội dung kiến thứcĐề thi mới bám sát chương trình lớp 10, chưa thấy các nội dung chương trình 11 hay 12. Có thể chương trình lớp 12 chưa được công bố nên việc ra đề thi trong thời điểm này mới dừng lại ở các kiến thức lớp 10. Mục tiêu của đề đưa ra các minh họa về dạng và kiểu câu hỏi.

Về mức độ kiến thứcĐề thi yêu cầu thí sinh các kiến thức từ mức độ nhận biết, thông hiểu cho đến vận dụng. Nhiều câu hỏi áp dụng kiến thức vào cuộc sống.

Với đề thi dạng này, để đạt điểm 10 không dễ nhưng thí sinh có đủ kiến thức vẫn có đủ tự tin làm bài đạt điểm cao.Do kiến thức mới chỉ tập trung ở lớp 10 do vậy chưa có hình dung về câu hỏi ở chương trình 12, nơi kiến thức phần Di truyền được đưa vào sẽ có dạng như thế nào.

Đề thi này, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, dùng kết quả xét tuyển vào một số trường đại học ở tốp giữa. Còn đối với các trường đại học ở tốp đầu có vẻ cần có sự phân hóa kiến thức hơn nữa.

Môn Lịch sử - Địa lý - Giáo dục Kinh tế và pháp luật

Tỉ trọng câu hỏi nhận biết và thông hiểu trong đề minh họa là khoảng 70% nhưng sẽ chỉ chiếm khoảng 6/10 điểm trong đề thi, 4/10 điểm vẫn là các câu hỏi vận dụng, chính vì vậy các trường đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào trường.

Như vậy, với đề thi này, học sinh cũng cần có sự điều chỉnh việc ôn tập, bám sát tinh thần của CTGDPT mới nhằm có sự chuẩn bị sớm và tốt nhất cho kì thi 2025.

Qua nhận định chi tiết của các giáo viên tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 định hướng theo đánh giá năng lực rõ ràng hơn. Các câu hỏi ở đề thi minh họa đều sử dụng những kiến thức cơ bản và chú trọng tính ứng dụng.

Các loại hình câu hỏi đã đa dạng và có tính nguyên bản (authenticity) cao hơn. Ví dụ, có các câu hỏi yêu cầu thí sinh tự đưa ra đáp án mà không thể đoán mò hoặc khoanh bừa.

Bảng đặc tả cấu trúc đề thi cũng được đính kèm với đề thi minh họa. Điều này làm tăng tính minh bạch và giảm thiểu bất công với những thí sinh không có điều kiện đi học thêm.

Một số dạng thức trắc nghiệm mới, các câu hỏi mở yêu cầu câu trả lời ngắn, nhằm đánh giá thêm được một số năng lực khác của thí sinh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO