Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người phụ nữ 25 năm sống trong ruồng rẫy vì căn bệnh động kinh, ngày 40 cơn giật

Suốt 25 năm bị động kinh, có những ngày 40 cơn giật, dù đã sinh cho chồng một cô con gái xinh xắn nhưng người phụ nữ ấy vẫn bị chồng ruồng bỏ vì bệnh tâm thần.

25 năm động kinh, ngày 40 cơn giật

Người phụ nữ xinh đẹp ấy đến từ Sài Gòn, năm nay 29 tuổi, nhưng phải chịu đựng 25 năm động kinh, có những ngày 40 cơn giật, nghe con số thật khó hình dung ra những gì bệnh nhân phải chịu đựng.

Mặc dù cô đã sinh cho chồng một cô công chúa xinh đẹp nhưng lại bị chồng ruồng rẫy, vứt bỏ vì vợ bị tâm thần.

Chỉ còn mẹ đẻ bên cạnh chăm sóc cho chị, kể về cuộc đời con gái mình mà bà mẹ lại khóc, suốt quãng đường từ Nam ra Bắc tìm thầy tìm thuốc chữa bệnh cô con gái đã phải uống tới 7 loại thuốc động kinh…

Bác sĩ Trần Đình Văn – Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, một cơ duyên đã đưa người phụ nữ trẻ này đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và bác sĩ đã quyết định phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân.

  Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật điều trị động kinh cho người phụ nữ

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật điều trị động kinh cho người phụ nữ

Bệnh nhân được hội chẩn với Hội đồng động kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hội đồng động kinh Saint Anne (Pháp): chẩn đoán động kinh kháng thuốc, loạn sản vỏ thùy trán.

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt tổn thương. Hiện tại, sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, không còn cơn giật, không còn biến chứng, không còn trầm cảm và tự tin hòa nhập với cuộc sống.

Tìm lại nụ cười 

Bác sĩ Văn cho biết: “Hành trình tìm lại nụ cười, trao niềm tin và hy vọng cho người phụ nữ bị động kinh suốt 25 năm là cả 1 hành trình dài không ngừng hết hy vọng của mẹ đẻ chị và sự nỗ lực của chính bệnh nhân.

Và sau thời gian phẫu thuật nụ cười đã trở lại trên khuôn mặt, không còn cơn giật, hy vọng người phụ nữ ấy sẽ làm lại từ đây…”.

  Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn đinh, không còn xuất hiện cơn giật như trước

Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn đinh, không còn xuất hiện cơn giật như trước

Để trở thành ứng viên phẫu thuật động kinh cũng phải tuân theo những nguyên tắc nhất định, bệnh nhân phải đảm bảo ít nhất 2 trong 3 điều kiện, đó là: Lâm sàng phải phù hợp với điện não đồ; Hình ảnh Cộng hưởng từ phải tìm thấy tổn thương (chỉ định được chụp ở những trung tâm phẫu thuật thần kinh lớn, theo protocol chuẩn quốc tế).

Và bệnh nhân phải điều trị theo thuốc chống động kinh phù hợp ít nhất trong 2 năm, bệnh nhân được đánh giá test tâm lý thần kinh trước mổ, hội chẩn và quyết định phương án phẫu thuật.

Các bác sĩ đã tiến hành sử dụng kính vi phẫu, hệ thống định vị, phẫu thuật nội soi, có những trường hợp phải sử dụng điện não. Phẫu thuật để khu trú vùng sinh động kinh.

Với tỷ lệ thành công của động kinh tổn thương vùng sinh động kinh: xơ hóa hải mã, loạn sản vỏ, u não bậc thấp, tỷ lệ khỏi 75 - 85%.

Với các thể động kinh khác như động kinh mất trường lực tỷ lệ phẫu thuật thành công 50 - 60 % (giảm cơn động kinh).

Ngoài phương pháp phẫu thuật cắt tổn thương còn có phương pháp khác như: kích thích dây X, phẫu thuật kích thích não sâu cũng là những tiến bộ đang chuẩn bị được áp dụng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Chứng kiến các cháu nhỏ động kinh, bố mẹ không dám cho con đi học, bắt ở nhà, vì học kém đi, vì mặc cảm tự ti, vì trầm cảm, vì coi như hết hy vọng… Hàng trăm câu chuyện bắt gặp như vậy làm chúng tôi càng thêm quyết tâm điều trị, mặc dù còn rất nhiều khó khăn và thử thách”, BS Trần Đình Văn chia sẻ.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO