Báo Điện tử Gia đình Mới

Những ai thuộc nhóm máu O có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp nhất nhưng lại dễ mắc 2 bệnh phổ biến, cần chú ý 2 điều này

Theo thống kê gần nhất, khoảng 42% dân số Việt Nam thuộc nhóm máu này, trong đó nhóm O+ là chủ yếu. Nhóm máu O có phải nhóm máu hiếm không? Người thuộc nhóm máu O có nguy cơ mắc các bệnh gì?

Đặc điểm nhóm máu O ở Việt Nam

Ở Việt Nam, tỷ lệ người thuộc nhóm máu O khoảng 42.1%. Vì thế nhóm O sẽ không được xếp vào nhóm máu hiếm.

Nhóm máu O được mệnh danh là “nhóm máu vạn năng”, chính vì vậy, nhiều người cho rằng nhóm máu O có thể lực tốt nhất trong các nhóm máu khác, lại hiếm khi mắc các loại bệnh tật.

Những người có nhóm O sẽ có khả năng:

- Cho những người mang nhóm còn lại gồm có: A, B, AB và cả O. Đó là bởi vì nó không có bất kỳ kháng nguyên A, B hoặc Rh, nên hệ miễn dịch của người nhận không thể tấn công nó. 

- Nhận từ những người có nhóm O.

cach-nhan-biet-nhom-mau-o-5

Do đó, nhóm máu O luôn được ưu tiên dự trữ do có thể dùng truyền khẩn cấp trong trường hợp chưa xác định được nhóm máu. Ngoài ra, với trẻ sơ sinh, nhóm máu này cũng được ưu tiên vì hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, có thể nhận diện sai và gây phản ứng phản vệ khi truyền máu.

Người nhóm máu O sức khỏe như thế nào?

Về sức khỏe, người thuộc nhóm máu O do trên hồng cầu không có kháng thể nào nên khả năng nhận diện của tác nhân lạ và phản ứng chống lại chúng cũng chậm hơn. Vì thế, những người này sẽ dễ mắc bệnh liên quan đến virus, vi khuẩn và bệnh cũng thường tiến triển nặng hơn như: bệnh tả, bệnh lao, bệnh quai bị, bệnh dịch hạch,...

Loét dạ dày tá tràng do vi khuẩn HP cũng thường gặp ở người nhóm máu này và cao hơn đến 35% so với những người thuộc 3 nhóm máu còn lại. 

Bên cạnh đó, người thuộc nhóm máu O lại có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư thấp hơn những người nhóm máu khác. Các bệnh liên quan đến rối loạn nhận thức hay về hệ tuần hoàn cũng ít đe dọa đến những người nhóm máu này hơn.

Người nhóm máu O nên tránh gì?

Mặc dù yếu tố nhóm máu sẽ ảnh hưởng không nhiều tới việc bạn có thể bị bệnh gì, nhưng với đặc điểm phân tích trên, người thuộc nhóm máu O, hãy tránh xa cà phê và rượu, hoặc ít ra là hạn chế hết mức có thể. Caffein có trong cà phê đặc biệt có hại bởi chúng làm tăng mức adrenaline không tốt cho sức khỏe.

Thay vào đó thực hiện một lối sống lành mạnh, dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng sẽ giúp chúng ta phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe tốt hơn dù là thuộc nhóm máu nào.

Người nhóm máu O nên ăn gì, kiêng gì?

Những người nhóm máu O được coi là nhóm máu cơ bản. Trong khẩu phần ăn của họ, cần ưu tiên các nhóm thực phẩm nhiều protein có chất lượng cao như cá, bánh mì ăn kèm bơ sữa, thịt bò, gà, cừu... Người nhóm máu này nên ăn nhiều thịt bò nạc , thịt cừu, gà tây, thịt gà, hải sản, cá thu, cá trích, đậu nành, rau xanh, cải xoăn, rau củ và các loại trái cây.

Ngoài ra, người mang nhóm máu O cần bảo đảm dinh dưỡng bằng cách tăng cường thêm canxi và chất xơ hòa tan bằng cách hấp thu các thực phẩm từ bơ, đặc biệt là yaourt, phó mát có thành phần chất béo thấp và sữa đậu nành, gạo, ngũ cốc chưa qua tinh chế và các loại rau xanh.

Điều quan trọng cần lưu ý là người mang nhóm máu O nên thường xuyên duy trì chế độ dinh dưỡng hàng ngày và hạn chế việc thay đổi thực đơn một cách đột ngột vì hệ miễn dịch của những người có nhóm máu này thường chậm thích nghi với những điều kiện dinh dưỡng mới. Những người thuộc nhóm máu O thường có sự trao đổi chất diễn ra khá chậm, cơ thể không tiêu hóa được hết thức ăn cùng một lúc. Do đó, rất dễ tăng cân nếu không chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý.

Tập thể dục thường xuyên để giữ dáng đặc biệt quan trọng, và nó sẽ giúp điều chỉnh các vấn đề về dạ dày . Hãy đổ mồ hôi nhiều hơn với máy chạy bộ, bơi lội, chạy, đi xe đạp và nâng tạ. Người nhóm máu O cũng nên thường xuyên chơi thể thao như chạy bộ, thể dục nhịp điệu, võ thuật, đi xe đạp, bơi lội, đi bộ nhanh… để cơ thể khỏe đẹp.

Đặc biệt, nhóm máu O có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa sữa, trứng nên cần tránh mầm lúa mì và các sản phẩm lúa mì như bánh mì. Đậu và các loại đậu cũng nên tránh khi có thể, vì chúng gây rắc rối với hệ tiêu hóa. Nên cẩn thận với rau họ cải như bắp cải, súp lơ vì chúng ức chế chức năng tuyến giáp.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO