Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người đang cách ly tập trung có được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp?

Người lao động cách ly tập trung có được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 là nội dung được nhiều người lao động quan tâm.

Theo Điều 1 Quyết định 28/2021 (hướng dẫn Nghị quyết 116), đối tượng được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gồm:

- Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH) (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định).

- Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 đến hết 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

Đối với trường hợp người lao động dương tính COVID-19 và đang phải đi cách ly tập trung thì vẫn được nhận tiền lương ngừng việc theo quy định tại khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019.

Tại Khoản 8 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH cũng nêu rõ, người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

Như vậy, người lao động phải đi cách ly tập trung mà vẫn được trả lương ngừng việc, tức là có tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH) thì có thể thuộc diện được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN.

  Người lao động phải đi cách ly tập trung mà vẫn được trả lương ngừng việc thì có thể thuộc diện được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN. Ảnh minh họa

Người lao động phải đi cách ly tập trung mà vẫn được trả lương ngừng việc thì có thể thuộc diện được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã có công văn trả lời về việc các đối tượng tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, đang nghỉ thai sản,... có được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 28/2021.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên cơ sở hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã giao kết với người sử dụng lao động.

Tại thời điểm ngày 30/9/2021, người lao động chưa chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội nên vẫn được coi là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và vẫn được hưởng hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối tượng nêu trên bao gồm các trường hợp: Tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, đang nghỉ thai sản,... trong thời gian từ 01/01/2020 đến ngày 30/9/2021 cũng như trước ngày 01/01/2020.

Như vậy, người đang tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, đang nghỉ thai sản,... vẫn được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116.

Với những trường hợp được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116, phương thức nộp hồ sơ được thực hiện thông qua một trong các hình thức sau:

- Thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

- Thông qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN.

- Thông qua dịch vụ bưu chính.

- Thông qua ứng dụng VssID.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO