Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM đã hơn 112.000 ca nhiễm, người dân có thể tự test nhanh COVID-19 tại nhà

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định người dân hoàn toàn có thể tự thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh COVID-19 (test nhanh) tại nhà, nhưng phải có hướng dẫn chuyên ngành.

TP.HCM vừa tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn. Tại đây, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức cho biết, hiện có một vấn đề người dân quan tâm đó là việc người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Theo ông Đức, hiện nay, TP đang có chủ trương cho người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà. Đây là việc làm giúp giảm gánh nặng cho ngành y tế và phát hiện nhanh F0 để đưa đi cách ly, điều trị.

Hiện có hai loại test COVID-19 là test nhanh kháng thể và test nhanh kháng nguyên. Hiện nay, trong nước có một sản phẩm test nhanh kháng nguyên nội địa, cách sử dụng khá đơn giản. Người dân hoàn toàn có thể tự thực hiện với những hướng dẫn chuyên ngành.

  Người dân TP.HCM có thể tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Người dân TP.HCM có thể tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Tuy nhiên, ông Đức lưu ý độ chính xác của test nhanh phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu cũng như thời gian thực hiện và có sai số nhất định tùy vào thể trạng của từng người. Do vậy, người tự thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất hoặc tham khảo nhân viên y tế.

“Người dân có thể xem video hướng dẫn hoặc nhờ nhân viên y tế làm một lần rồi hướng dẫn là có thể tự làm”.

Theo ông Đức, test nhanh được xếp vào nhóm trang thiết bị y tế, có thể được bán tại cửa hàng bán trang thiết bị y tế hoặc nhà thuốc có đăng ký chức năng này.

Hiện nhiều loại test nhanh được rao bán trên mạng xã hội nên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khuyên người dân cần thận trọng khi mua, chỉ mua loại đã có trong danh mục Bộ Y tế cấp phép lưu hành, công bố trên cổng thông tin điện tử y tế của TP.HCM và Bộ Y tế.

Ông Đức cho rằng khi tự thực hiện test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính, người dân cần bình tĩnh liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. Nếu âm tính, người dân cũng không nên chủ quan vì vẫn có thể có sai số trong kết quả.

Hiện nay, số ca nhiễm tích lũy ở TP.HCM là 112.479 trường hợp.

Hiện có 2.070 bệnh nhân cần được hỗ trợ hô hấp, 1.331 ca nặng trong đó có 39 trường hợp lọc máu, 15 người phải sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo).

Tính từ khi có dịch đến nay, TP đã có 2.105 trường hợp tử vong.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO