Báo Điện tử Gia đình Mới

Người đàn ông trẻ bị đột quỵ khi đang chơi bóng bàn: Bác sĩ khuyến cáo 4 dấu hiệu cần gọi cấp cứu ngay

Những ngày gần đây, thời tiết chuyển lạnh sâu, Khoa Cấp cứu Bệnh viện E liên tiếp tiếp nhận nhiều ca đột quỵ não. Đáng nói là đột quỵ não ngày càng trẻ hóa, có trường hợp chỉ mới ngoài 30 tuổi.

Tối ngày 18/12/2023, khoa Cấp cứu Bệnh viện E tiếp nhận nam người bệnh (34 tuổi ở Bắc Từ Liên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng yếu nửa người trái, nói khó.

Ảnh: Bệnh viện E

Ảnh: Bệnh viện E

Khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh có biểu hiện yếu nửa người, nói khó khi đang chơi thể thao (bóng bàn) tại cơ quan sau giờ làm việc.

Ban đầu, mọi người trong cơ quan nghĩ bệnh nhân bị trúng gió, nhưng do thấy biểu hiện yếu nửa người, nói khó nên đã gọi cấp cứu. Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu kịp thời trong "thời gian vàng" sau 25 phút kể từ khi khởi phát triệu chứng ban đầu.

Tại Bệnh viện E, bệnh nhân được chẩn đoán là tắc mạch máu não cấp, được chụp CT và được chỉ định sử dụng thuốc tiêu huyết khối tái tưới thông mạch máu não.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Vĩnh Yên - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện E cho biết, thời tiết biến đổi thất thường như những ngày vừa qua, khiến người bệnh nhập viện gia tăng đột biến, nhất là các bệnh lý về đột quỵ não và tim mạch.

Rất may, nhờ áp dụng tiêu chí chất lượng điều trị đột quỵ thế giới, Bệnh viện E là một trong số ít cơ sở y tế ở Hà Nội đã tối ưu hóa thời gian từ khi cấp cứu vào viện đến khi được can thiệp thành công chỉ từ 25 - 30 phút.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Vĩnh Yên khuyến cáo, để phòng tránh đột quỵ não và tim mạch mùa lạnh, người dân cần tầm soát các yếu tố nguy cơ như huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, thuốc lá, bia rượu, chất kích thích…

Đồng thời, trong khoảng thời gian vàng từ dưới 3 giờ đến 4,5 giờ đầu sau khi khởi phát đột quỵ, nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi rất cao.

dot quy nao anh 2

Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường,... nếu thấy những dấu hiệu như đột ngột nói khó, liệt nửa người, nhìn mờ 1 bên mắt, liệt nửa mặt…thì gia đình chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện sớm.

Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết. Càng trì hoãn điều trị, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong.

Do đó, bệnh nhân đột quỵ cần được sớm đưa vào bệnh viện để các bác sĩ cứu chữa trong thời gian vàng này.

>>> 9 dấu hiệu đột quỵ ít gặp dễ bị nhầm là không nguy hiểm

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO