Người bị bệnh thận ăn gì tốt nhất? 5 loại thực phẩm tốt nhất cho thận

Bình luận

Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể trong đó có thận. Sau đây là 5 thực phẩm tốt cho thận bạn nên bổ sung hàng ngày.

Thận có chức năng lọc các chất thải từ máu và thải ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu.

Thận cũng có nhiệm vụ cân bằng dung dịch và nồng độ electrolyte trong cơ thể. Một số nguy cơ như bệnh tiểu đường, cao huyết áp có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận, đặc biệt có thể dẫn đến bệnh thận mạn tính (CKD). 

Dinh dưỡng là yếu tố nguy cơ đáng kể dẫn đến hậu quả của CKD bao gồm tử vong và mất chức năng thận. Do đó, bạn có thể bổ sung những thực phẩm tốt cho thận sau đây vào chế độ ăn của mình để phòng tránh những nguy cơ gây bệnh. 

1. Nước

  Để giúp thận hoạt động tốt hơn, bạn nên uống đủ khoảng 8 cốc nước/ngày

Để giúp thận hoạt động tốt hơn, bạn nên uống đủ khoảng 8 cốc nước/ngày

Nước là thành phần quan trọng trong cơ thể. Tất các cơ quan trong cơ thể chúng ta đều cần đến nước để làm tròn chức năng của chúng.

Các tế bào dùng nước để đào thải chất độc ra ngoài qua đường máu. Thận sau đó cũng sử dụng nước để lọc các chất cặn và đào thải qua nước tiểu.

Do đó, để giúp thận hoạt động khỏe mạnh, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày.

2. Cá béo

  Các loại cá béo như cá hồi là thực phẩm tốt cho thận

Các loại cá béo như cá hồi là thực phẩm tốt cho thận

Cơ thể không tự tạo ra omega-3 nên chúng ta cần bổ sung chất này qua các thực phẩm. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ giàu omega-3 tốt cho thận.

Theo Hiệp hội nghiên cứu Thận quốc gia Hoa Kỳ, omega-3 có thể giảm nồng độ chất béo trong máu và giảm huyết áp. Huyết áp cao có thể gây nguy cơ bệnh thận, do đó giảm huyết áp rất cần thiết để giúp bảo vệ sức khỏe của thận. 

3. Khoai lang

  Khoai lang - món ăn dân giã nhưng tốt cho thận

Khoai lang - món ăn dân giã nhưng tốt cho thận

Lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang có thể giảm nguy cơ tăng nồng độ insulin trong cơ thể, giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường có hại cho thận. 

Khoai lang cũng chứa hiều khoáng chất như kali giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể, giảm nguy cơ bị bệnh thận.

Tuy nhiên, khoai lang rất giàu kali ai mắc bệnh thận không nên ăn nhiều.

4. Rau lá xanh đậm

  Rau lá xanh đậm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của thận

Rau lá xanh đậm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của thận

Các loại rau lá xanh đậm như rau bina, cải xoăn chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất. Có nhiều loại rau chứa chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, những loại rau này cũng giàu kali nên nó cũng không thích hợp cho những người ăn kiêng hoặc đang chạy thận nhân tạo. 

5. Táo và các loại quả mọng

  Táo và các loại quả mọng cũng là những thực phẩm tốt cho thận

Táo và các loại quả mọng cũng là những thực phẩm tốt cho thận

Quả mọng và táo là những thực phẩm tốt cho thận bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Đó là dâu tây, việt quất, mâm xôi rất giàu các chất dinh dưỡng và các hợp chất chống oxy hóa. Chúng bảo vệ tế bào cơ thể không bị tổn thương. 

Trong khi đó, táo giàu chất xơ có tên là pectin giảm nguy cơ gây bệnh thận như nồng độ đường máu cao hoặc nồng độ cholesterol cao. 

(Theo Medical News)

Bạn đang xem bài viết Người bị bệnh thận ăn gì tốt nhất? 5 loại thực phẩm tốt nhất cho thận tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần