Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiện cờ bạc, trò chơi may rủi là một rối loạn tâm thần

Nghiện cờ bạc là hành vi cờ bạc lặp đi lặp lại nhiều lần dẫn đến các vấn đề cho cá nhân, gia đình và xã hội… Người mắc chứng rối loạn cờ bạc có tỷ lệ rối loạn nhân cách rất cao.

Theo các bác sĩ của Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch mai, nghiện cờ bạc hay trò chơi may rủi, là một rối loạn tâm thần có thể so sánh với nghiện rượu và ma túy. Trong y học, rối loạn cờ bạc (đánh bạc bệnh lý/nghiện cờ bạc) là hành vi cờ bạc lặp đi lặp lại nhiều lần dẫn đến các vấn đề cho cá nhân, gia đình và xã hội…

Người lớn và thanh thiếu niên mắc chứng rối loạn cờ bạc thường gặp khó khăn trong việc kiểm soát cờ bạc của họ và tiếp tục ngay cả khi nó gây ra những vấn đề đáng kể.

BSCKII Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Phó Trưởng phòng M7, Viện Sức khỏe Tâm thần cho hay, cũng như các chứng nghiện khác, hệ thống tưởng thưởng của não bị rối loạn. Nghiện đánh bạc là sự thôi thúc để tiếp tục đánh bạc, không thể kiểm soát được, bất chấp số tiền phải trả cho trò chơi và những ảnh hưởng đến cuộc sống.

Đặc biệt, rối loạn cờ bạc thường xảy ra đồng thời với các rối loạn do sử dụng chất gây nghiện, rối loạn cảm xúc, lo âu và nhân cách. Điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Người mắc chứng rối loạn cờ bạc có tỷ lệ rối loạn nhân cách rất cao. Ảnh minh họa

Người mắc chứng rối loạn cờ bạc có tỷ lệ rối loạn nhân cách rất cao. Ảnh minh họa

Vị chuyên gia này cho biết thêm, các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người mắc chứng rối loạn cờ bạc có tỷ lệ rối loạn nhân cách rất cao, trên 60%; rối loạn cảm xúc khoảng 50%; rối loạn lo âu trên 40%. Bệnh nhân có thể được trị liệu tâm lý, điều biến não, liệu pháp hóa dược. Sau khi ra viện, họ cần được tái khám và hỗ trợ nhiều về mặt tâm lý từ gia đình và nhà trị liệu.

Đặc trưng của rối loạn cờ bạc là hệ thống cấu trúc và chức năng não bộ bị rối loạn, rối loạn các chất dẫn truyền thần kinh, cùng với sự tương tác giữa các yếu tố cá nhân, môi trường, gia đình và xã hội.

Dấu hiệu nghiện cờ bạc

Theo bác sĩ Bảo Ngọc, người nghiện cờ bạc được chẩn đoán khi có một hoặc nhiều triệu chứng sau:

- Nhu cầu đánh bạc với số tiền ngày càng tăng để đạt được sự hưng phấn mong muốn.

- Bồn chồn hoặc cáu kỉnh khi cố gắng cắt giảm hoặc ngừng đánh bạc.

- Đã nhiều lần nỗ lực nhưng không thành công để kiểm soát, cắt giảm hoặc ngừng cờ bạc.

- Thường bận tâm đến cờ bạc (ví dụ: có những suy nghĩ dai dẳng về việc hồi tưởng lại những trải nghiệm cờ bạc trong quá khứ hoặc lên kế hoạch cho cuộc mạo hiểm tiếp theo, nghĩ cách kiếm tiền để đánh bạc).

- Thường đánh bạc khi cảm thấy đau khổ (ví dụ: bất lực, tội lỗi, lo lắng, chán nản).

- Sau khi thua bạc trong cờ bạc, thường quay trở lại vào một ngày khác để hòa vốn ("đuổi theo" số tiền thua lỗ).

- Nói dối để che giấu mức độ liên quan đến cờ bạc.

- Đã gây nguy hiểm hoặc mất đi một mối quan hệ, công việc, hoặc cơ hội giáo dục hoặc nghề nghiệp quan trọng vì cờ bạc.

- Dựa vào người khác để cung cấp tiền để giảm bớt các tình huống tài chính tuyệt vọng do cờ bạc gây ra.

"Những người mắc chứng rối loạn cờ bạc có thể kèm rối loạn ăn uống, giấc ngủ, tập luyện và các hành vi liên quan đến sức khỏe khác, từ đó dẫn đến kết quả tiêu cực về thể chất và tâm thần", bác sĩ Ngọc nói.

Bác sĩ cũng chỉ rõ, cách phòng ngừa để không mắc rối loạn cờ bạc thì chỉ có một liệu pháp duy nhất là không chơi, không sa đà vào thú vui “đỏ - đen”. Và để phòng ngừa tái mắc cờ bạc bệnh lý, bệnh nhân cần phải cách ly khỏi các trò chơi cá cược. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp quan tâm của gia đình, nỗ lực của bản thân. Bệnh nhân có thể cần được trị bằng các phương pháp: trị liệu tâm lý, điều biến não, liệu pháp hóa dược kết hợp. Sau khi ra viện, họ cần được tái khám và hỗ trợ nhiều về mặt tâm lý từ gia đình và nhà trị liệu.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO