Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghịch lý: Người hay đi muộn lại thường có tinh thần lạc quan, tích cực

Nếu bạn thường xuyên trễ hẹn (đương nhiên là với những lý do vô cùng khách quan và hợp lý) và làm cho đứa bạn phát cáu vì chờ đợi, bài viết này chính là dành cho bạn.

di muon ava

 

Hãy cùng thành thật với nhau, hoạt cảnh này vẫn thường diễn được diễn đi diễn lại:

5 giờ sáng, bạn thức dậy, vẫn còn 3 tiếng nữa mới đến giờ làm. 

Rồi, sớm quá đúng không? Bạn không thể đối xử tệ với mình được khi mà đêm qua hơn 12 giờ bạn mới đi ngủ. Khoa học vẫn chứng minh rằng phải ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm kia mà?

Bạn đặt chuông thêm 1 tiếng để ngủ, chắc mẩm rằng mình còn 2 tiếng và thừa sức vệ sinh cá nhân, ăn sáng và phóng xe đến chỗ làm.

Thế nhưng bằng một cách diệu kỳ nào đó, bạn vẫn đi muộn. Không quá nhiều, nhưng tại sao bạn dậy sớm 2 - 3 tiếng mà vẫn cứ muộn 10 - 15 phút?

Thế nhưng bạn không hề cô đơn. Ở ngoài kia, vẫn có rất nhiều những người như bạn, như tôi, đang loay hoay với thời gian và không hiểu chúng đã trôi tuột đi đâu mất. 

Chuyên gia quản lý Diana Delonzor chia sẻ: 'Hầu hết những người đi muộn, họ đi muộn cả đời, trong bất cứ hoạt động gì - dù vui vẻ hay khó chịu'.

'Có khá ít nghiên cứu khoa học về sự chậm trễ kiểu này, nhưng một số chuyên gia thiên về thuyết cho rằng có những người nhất định luôn trễ hẹn do sự liên kết của mạch thần kinh trong não bộ, vấn đề này ẩn sâu trong các thùy não chứ không chỉ tồn tại trên bề mặt'. 

Vậy nên nếu bạn là một người thường xuyên trễ hẹn, bạn không cần lên án bản thân rằng mình là một người lười biếng, thiếu năng lực hoặc hết thuốc chữa - như cách nhận xét của mọi người. 

Trong 4 kiểu người đi muộn, bạn là kiểu người nào?

dimuon1

Bạn thuộc kiểu người đi muộn nào? 

Thực chất, theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có rất nhiều lý do cho việc đi muộn, và có 4 kiểu người đi muộn điển hình:

- Người chạy deadline: Đây là kiểu người phổ biến nhất. Họ thường không cảm thấy có động lực nếu không có deadline - 'hạn chót tử thần - đang gào thét bên tai.

Khi chỉ còn vài phút là đến giờ hẹn, những người này thường nhận ra mình sẽ không đến kịp và liên tục sỉ vả bản thân trong khi cuống cuồng vắt chân lên cổ chạy.

- Người tham công tiếc việc: Đây là kiểu người lúc nào cũng nhồi nhét quá nhiều thứ vào lịch trình của mình. Họ nghĩ trước khi đến gặp bạn, họ có thể kịp ăn một chút gì đó, dọn dẹp nhà, lướt qua vài tin tức hay làm nốt công việc còn dang dở. Hiển nhiên là họ đến muộn. 

- Người tâm hồn treo ngược cành cây: Họ là những người gặp rắc rối với việc tập trung. 

Khi họ nghe thấy tiếng chuông tin nhắn giục giã từ bạn, họ có thể cuống lên khi nhìn đồng hồ nhưng ngay sau đó nhận ra Facebook vừa có một thông báo mới. 'Đọc một phút chẳng chết ai' - họ nghĩ đầy thành thật. 

Nhưng 1 phút, 2 phút và 10 phút trôi vèo qua trước khi họ nhận ra tin nhắn thứ hai từ bạn đã đến, với giọng điệu không thể điên tiết hơn vì chờ đợi. 

- Người nổi loạn: Kiểu người này chiếm số ít, nhưng không phải là không có. Họ 'thưởng thức' việc đi muộn. Từ trong thâm tâm họ luôn ghét phải tuân theo một luật lệ gì đó, bao gồm việc đúng giờ. Hoặc giản dị hơn, việc đi muộn và khiến người khác đợi chờ tạo cho họ cảm giác rằng mình quan trọng. 

Việc này có nghĩa là gì? Bạn có thể có rất nhiều lý do cho việc đi muộn, nhưng nhiều khi nó bắt nguồn từ những yếu tố bên trong nội tâm bạn, và bạn có khả năng để thay đổi chúng. 

Bên cạnh đó, việc là một người thường xuyên đi muộn không phải không có mặt tích cực của nó. 

Những người đi muộn là những người đầy tinh thần lạc quan

ruaava

 

Một sự thật giản đơn, những người hay đến muộn thường là những người có tinh thần lạc quan.

Họ tin rằng mình có thể làm được nhiều việc có ích trong một khoảng thời gian ngắn. Thực chất niềm tin của họ có nguồn gốc hoàn toàn tích cực, chỉ là họ cần phải điều chỉnh khoảng cách giữa tưởng tượng và thực tế của mình mà thôi.

Bằng cách đặt giờ và đo thời gian thực sự để mình hoàn thành các công việc như vệ sinh cá nhân, chọn quần áo, thay đồ... họ hoàn toàn có thể trở thành những người kiểm soát thời gian tốt không kém bất kỳ ai. 

Tính lạc quan của những người này cũng ẩn chứa một lợi ích cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã cho thấy rằng sự lạc quan đem đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe, từ việc giảm căng thẳng stress đến giảm nguy cơ của các bệnh thần kinh, hay làm tăng cường hệ miễn dịch. 

rua2

 Xin chào! Cả nhà chờ lâu chưa?

Một nghiên cứu thực hiện bởi Đại học San Diego đã liên hệ sự trễ hẹn với tính cách nhóm B - những người phóng khoáng, thoải mái và dễ gần. 

Nói cách khác, những người thường hay đi muộn không mấy khi 'xoắn lên' với người khác vì những vấn đề nhỏ nhặt, họ thường tập trung vào bức tranh toàn cảnh và thường nhìn thấy nhiều tiềm năng trước mắt. 

Thời gian của ai cũng quan trọng như ai

dongho4

Đừng bắt người khác phải chờ đợi, bởi thời gian của ai cũng quan trọng như nhau 

'Thời gian là vàng là bạc' - việc đi muộn không bao giờ là điều được hoan nghênh, dù là ở nền văn hóa nào đi nữa.

Hãy tìm ra lý do thật sự khiến bạn thường đi muộn, và sửa đổi chúng, để không đánh mất những cơ hội tốt trong công việc, hay chí ít để 'hội cạ cứng' bớt bức xúc mỗi lần lên lịch hẹn hò. 

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO