Thấu hiểu và đồng cảm với những khó khăn của khách hàng
Thương em họ đi làm chưa ổn định, chị TL (Tiền Giang) đã đứng ra vay trả góp qua Công ty FE CREDIT để mua xe máy cho em. Nhưng không may, người em họ đóng tiền chậm thậm chí không thanh toán dẫn đến quá hạn hợp đồng.
Sau khi trực tiếp đến gặp khách hàng, chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nhân viên thu hồi nợ của FE CREDIT đã không ngần ngại đề xuất công ty xem xét cho chị TL gia hạn thời gian trả nợ và giảm tiền lãi. Hai tháng sau đó, nhờ sự hỗ trợ của người nhà cùng chính sách của FE CREDIT đã giúp khách hàng giảm 100% tiền lãi phát sinh.
Nhận được sự giúp đỡ kịp thời đã khiến gia đình xúc động và cảm ơn nhân viên FE CREDIT. Chị TL cho biết:
-“Tôi rất vui vì đã hòa giải chuyện gia đình êm xuôi mà còn được công ty hỗ trợ giảm hết tiền lãi. Nếu không có công ty hỗ trợ khoản vay để tôi mua trả góp xe máy thì không biết tìm ở đâu ngoài vay nóng bên ngoài”.
Không chỉ đồng cảm, đưa ra những đề xuất kịp thời giúp đỡ khách hàng trước những khó khăn, nhân viên thu hồi nợ còn giống như một chuyên gia tâm lý, thấu hiểu khách hàng để hướng dẫn và đưa ra những giải pháp tài chính phù hợp.
Chị MN – một khách hàng của FE CREDIT sau khi sở hữu 2 khoản vay với tổng số tiền gần 85 triệu thì gặp vấn đề khó khăn. Lúc này, mẹ của chị là người đứng ra trả giúp khoản nợ. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình cũng không dư dả khi mẹ của chị làm nghề tự do, hàng ngày bán bánh flan kiếm thu nhập chính nuôi cả gia đình. Hiện bà đang nuôi một người con bị chứng chậm phát triển.
Sau khi biết được hoàn cảnh của chị MN, nhân viên thu hồi nợ FE CREDIT rất đồng cảm và hỗ trợ khách hàng đề xuất với công ty để xem xét về việc thu hồi nợ gốc, miễn lãi và thanh lý hợp đồng. Cô rất vui mừng và với sự hỗ trợ một phần từ gia đình, cô đã nhanh chóng thanh toán 2 hợp đồng vay với công ty.
Công việc không chỉ đòi hỏi chuyên môn mà còn cần bản lĩnh vững vàng
Thấu hiểu, đồng cảm và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho các khách hàng gặp hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng công việc thu hồi nợ cũng có những áp lực riêng và đôi khi còn đối mặt với những định kiến, hiểu nhầm thành “tín dụng đen”. Không ít những vụ việc, nhân viên thu hồi nợ khi đến làm việc với khách hàng theo ủy quyền của công ty, đã bị hiểu nhầm thành “đòi nợ thuê”, bị gắn mác “xã hội đen” và bị hành hung dù đang làm đúng chức năng, nhiệm vụ công việc của mình.
Đảm nhiệm công việc này, mỗi nhân viên thu hồi nợ không chỉ trang bị cho bản thân những kiến thức về ngành nghề, hiểu biết và tuân thủ quy định nghiêm ngặt của pháp luật về lĩnh vực đặc thù, mà còn cần chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng và khả năng ứng xử linh hoạt để thích nghi trong nhiều tình huống.
Họ luôn nỗ lực để trở thành trợ lý cá nhân của khách hàng như nhắc nhở về thời gian thanh toán để tránh các phí phạt phát sinh cũng như nợ xấu trên CIC, đồng thời tạo thói quen trả nợ đúng hạn cho khách hàng. Từ đó, hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn liên quan tới pháp lý cho các khách hàng của mình.
Với tổ chức, công ty tài chính, hiệu quả công việc của đội ngũ nhân sự thu hồi nợ góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu tỉ lệ nợ xấu và đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tổ chức trong lĩnh vực cho vay tín dụng, vay tiêu dùng.
Bởi vậy, nghề thu nợ cũng như bao công việc khác. Nhân viên thu hồi nợ của các tổ chức tài chính uy tín xứng đáng nhận được sự trân trọng bởi những khó khăn, vất vả của công việc họ đang làm.
Như câu chuyện trên, sau khi trả hết nợ, chị TL phấn khởi chia sẻ rằng khi nào ổn định tài chính sẽ vay trả góp FE CREDIT để mua xe do xe của chị cũng đã cũ.
Chị TL hào hứng nói:
-“Tôi rất cảm ơn dịch vụ tài chính FE CREDIT đã giúp gia đình tôi có kế hoạch chi tiêu hợp lý và mua sắm thêm đồ dùng cần thiết cho bản thân và gia đình”.
Đó cũng chính là hạnh phúc, niềm tự hào của FE CREDIT trong suốt 10 năm qua, tiếp sức hiện thực hóa ước mơ cho hàng triệu người dân trên khắp Việt Nam có cuộc sống tiện nghi và đầy đủ hơn.
Yến AnhBạn đang xem bài viết Nghề thu hồi nợ: Thấu hiểu, chia sẻ khó khăn, niềm vui cùng khách hàng tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].