Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngày 27/7 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 27/7

Ngày 27/7 là ngày gì? Ngày 27/7 có từ bao giờ, nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này là những điều mà nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu ngày 27/7 là ngày gì cũng như nguồn gốc ra đời, ý nghĩa lịch sử của ngày 27/7.

Ngày 27/7 là ngày gì?

Ngày 27/7 là ngày gì?

Ngày 27/7 là ngày gì?

Ngày 27/7 là Ngày Thương binh - Liệt sĩ, là ngày lễ kỉ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tưởng niệm về những người thương binh, liệt sĩ của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Ngày lễ này được ghi nhận như là một biểu hiện của truyền thống "uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, ăn quả nhớ kẻ trồng cây" ở Việt Nam.

Trong ngày này, chính quyền các cấp, các đoàn thể mà trọng tâm là Hội cựu chiến binh tổ chức nhiều hoạt động thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, dâng hương tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 27/7, Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Nguồn gốc ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7

Theo báo Lao Động, thời điểm 1946 - 1947, giữa bộn bề công việc và bối cảnh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang rất cam go, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành thời gian, quyết định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về công tác đền ơn đáp nghĩa.

Bác đề nghị Chính phủ chọn một ngày trong năm là “ngày Thương binh” để đồng bào có dịp tỏ lòng hiếu nghĩa và yêu mến thương binh.

Thực hiện chỉ thị của Người, hội nghị gồm đại biểu các cơ quan Trung ương và một số địa phương đã họp và thống nhất chọn ngày 27/7 hàng năm là ngày Thương binh toàn quốc.

Chiều 27/7/1947, cuộc mít tinh gồm đại diện Tổng bộ Việt Minh, Hội Phụ nữ cứu quốc, Đoàn Thanh niên, Nha Thông tin, Cục Chính trị Quân đội quốc gia và chính quyền địa phương tại xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn (nay là thị trấn Hùng Sơn), huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Tại đây, ông Lê Tất Đắc, đại diện Cục Chính trị Quân đội quốc gia đã công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thư Người viết: “Ngày 27/7 là một dịp cho đồng bào ta bày tỏ lòng hiếu nghĩa, bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh… Tôi xin xung phong gửi một chiếc áo lót lụa mà chị em phụ nữ đã biếu tôi, một tháng lương của tôi, một bữa ăn của tôi và các nhân viên tại Phủ Chủ tịch cộng lại là 1.127 đồng”.

Ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7

Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 hằng năm là ngày lễ kỷ niệm quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; đây là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh; biết ơn các thương binh đã cống hiến một phần xương máu của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (Nguồn: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặt vòng hoa, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (Nguồn: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

Hằng năm vào ngày 27/7, ở Việt Nam diễn ra nhiều hoạt động long trọng để tôn vinh Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Trong dịp này các nhà chức trách Việt Nam từ trung ương đến địa phương đến thăm, tặng quà cho các gia đình thuộc diện chính sách, thắp hương, tảo mộ các liệt sĩ tại các nghĩa trang quốc gia và địa phương, tổ chức nhiều chương trình văn nghệ kỷ niệm…

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO