Báo Điện tử Gia đình Mới

Nếu dưới 25 mà tóc đã bạc, bạn cần xem lại 8 nguyên nhân sau

Dù tuổi còn trẻ nhưng đã có tóc bạc dường như trở thành "nỗi ám ảnh" của rất nhiều chị em phụ nữ. Hãy tìm hiểu nguyên nhân để biết tình trạng sức khỏe của mình, từ đó khắc phục tình trạng bạc tóc sớm.

1. Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng

dinh-duong1

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả tóc. Thói quen ăn uống không điều độ khiến tóc bạn yếu dần đi, kèm theo rất nhiều hệ lụy khác về sức khỏe.

Để sở hữu mái tóc chắc khỏe, bạn cần ăn nhiều rau các loại rau và trái cây như rau màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê... 

Việc thiếu hụt vitamin B12 (vitamin sản sinh sắc tố) cũng khiến tóc nhanh chóng bị bạc, bạn nên bổ sung vitamin này bằng các thực phẩm như bơ, sữa, đậu nành, ngũ cốc, cá hồi...

Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất khác như vitamin A, C, E, B5, riboflavin và axit folic cũng giúp mái tóc thêm khỏe mạnh.

2. Vận động ít

Cơ thể ít vận động gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, khiến máu ít được dẫn đến từng "ngóc ngách" của sợi tóc và ảnh hưởng đến tế bào hắc tố của tóc.

Những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga hay aerobic cũng đủ để cơ thể được vận động thường xuyên, vừa tốt cho cơ bắp, xương khớp lại giúp tóc khỏe mạnh.

3. Căng thẳng

cang-thang

Căng thẳng kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến mái tóc bị "già” đi nhanh chóng. Khi cơ thể bị mệt mỏi lâu ngày, mái tóc cũng trở nên suy yếu và bạc đi.

Bạn nên giữ tinh thần thoải mái, tìm những thú vui giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng để cuộc sống luôn lạc quan, tươi đẹp cả về tinh thần và thể chất.

4. Khí huyết không đủ

Trong Đông y Trung Quốc cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm là do khí huyết không đủ. Tóc đen, dày, mượt mà chứng tỏ khí huyết dồi dào; tóc bạc, rụng tóc, tóc khô cứng là biểu hiện của tình trạng thiếu hụt khí huyết.

Tóc và gan, thận có mối liên quan chặt chẽ. Nếu gan đủ máu và khí thận dồi dào thì tóc sẽ bóng khỏe. Tóc bạc sớm chính là biểu hiện của gan huyết, thận khí suy yếu. 

5. Không chống nắng cho tóc

toc

Không chỉ da mà tóc cũng cần được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Khi tóc bị phơi nắng, tia tử ngoại làm tổn thương các tế bào hắc tố khiến tóc bị hưu tổn và "ngả màu".

Vì vậy, hãy đội mũ mỗi khi ra ngoài để bảo vệ tóc khỏi tia tử ngoại cũng như bụi bẩn khiến tóc khô ráp, suy yếu.

6. Rối loạn tuyến giáp và tuyến yên

Tuyến giáp bị rối loạn là nguyên nhân hàng đầu khiến việc sản xuất hormone bị ứ đọng và dẫn đến hiện tượng tóc bạc sớm.

Không những vậy, khi tuyến giáp bị rối loạn, tóc cũng trở nên khô và dễ gãy, dễ chẻ ngọn hơn.

7. Lạm dụng sản phẩm chăm sóc tóc

nhuom-toc

Các chất hóa học có trong các sản phẩm làm tóc, chăm sóc tóc sẽ gây hại cho cơ thể nếu tích tụ với lượng nhất định. 

Những sản phẩm làm tóc, chăm sóc tóc như thuốc nhuộm, thuốc tẩy tóc, dầu gội, dầu xả,… đều chứa hydrogen peroxide - một chất rất gây hại cho tóc.

Vì thế, bạn nên chăm sóc tóc bằng những liệu pháp tự nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất mà không có nguy cơ tiềm ẩn gây hư hại mái tóc.

8. Tâm trạng không ổn định

Tâm trạng thay đổi khiến các chức năng thần kinh trong cơ thể cũng chịu ảnh hưởng, gây cản trở cho chức năng tiết melanin và khiến màu tóc cũng ảnh hưởng theo.

Đặc biệt, khi căng thẳng, mệt mỏi quá mức khiến cơ thể có nhiều thay đổi, ảnh hưởng đến mọi cơ quan và khiến tóc bạc nhanh chóng.

Cách duy trì một mái tóc khỏe mạnh:

- Duy trì giấc ngủ và giữ thể trạng luôn tỉnh táo, khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

- Biết kiểm soát cảm xúc và tự "lên dây cót" tinh thần để tránh mệt mỏi, lo lắng, buồn phiền.

- Tập thói quen vận động, tập thể dục.

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng.

- Sử dụng các sản phẩm tự nhiên để dưỡng tóc, tăng cường sức khỏe cho tóc như đậu đen, dầu dừa, bồ kết...

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO