Báo Điện tử Gia đình Mới

Vay tiền ngân hàng để mua nhà Hà Nội: Nên vay 5 năm, 10 năm hay 20 năm?

Dù khoản tiền vay lớn hay nhỏ, để tránh rủi ro, khách hàng phải tính toán cụ thể số tiền gốc + lãi trong từng tháng, từ đó sẽ giải đáp được bài toán nên vay tiền ngân hàng trong thời gian bao lâu.

  Vay tiền ngân hàng để mua nhà nên vay 5 năm, 10 năm hay 20 năm?

Vay tiền ngân hàng để mua nhà nên vay 5 năm, 10 năm hay 20 năm?

Vay tiền ngân hàng để mua nhà Hà Nội hiện đang là phương án được rất nhiều gia đình lựa chọn để sớm "an cư" trong điều kiện kinh tế chưa dư dả.

Hiện nay rất nhiều ngân hàng đều dành nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng vay tiền mua nhà Hà Nội. Bởi các ngân hàng đều hiểu rằng, đây là nguồn khách hàng dồi dào và đối tượng khách hàng này sẽ luôn cố gắng trả nợ để giữ được ngôi nhà đã mua. 

Thời hạn mà các ngân hàng cho khách hàng vay kéo dài từ 5 năm tới 20- 25 năm. 

Tuy nhiên, vay tiền ngân hàng như thế nào, trong thời gian bao lâu là hợp lý, giúp người vay trả nợ đúng thời hạn ngân hàng đề ra mà không quá bị áp lực?

Lựa chọn thời gian vay ngắn thì số tiền lãi phải trả sẽ ít, đổi lại áp lực trả nợ cao và ngược lại lựa chọn thời gian vay dài thì số tiền lãi phải trả sẽ cao, nhưng bù lại áp lực ít. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất giữa 2 phương án này?

  Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng.

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới về vấn đề này, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng phân tích ưu, nhược điểm của 2 phương án.

Ưu điểm và nhược điểm của vay tiền ngắn hạn:

Ưu điểm: Tránh phải tình trạng trả lãi quá nhiều cho khoản vay.

Nhược điểm: Áp lực trả nợ lớn bởi số tiền gốc và lãi hàng tháng khá cao. Nếu trong trường hợp khách hàng chậm trả, tùy vào số ngày trả trậm có thể dẫn tới bị nợ xấu, nợ quá hạn và xấu nhất là bị siết nợ.

Ưu điểm và nhược điểm của vay tiền dài hạn

Nhược điểm: Khách hàng sẽ phải chấp nhận tiền lãi nhiều hơn vay ngắn hạn.

Ưu điểm: Khách hàng sẽ không phải trả số tiền gốc và lãi hàng tháng quá lớn. Đối với những gia đình có thu nhập ở mức trung bình khá, việc vay trong thời gian dài sẽ khiến các bạn không quá áp lực trong thời gian đầu trả nợ. Thời gian sau đó, nguồn thu nhập khá hơn, các bạn sẽ có nguồn tích cóp và tất toán sớm.

Lựa chọn nào tốt nhất?

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu khuyên: Các gia đình vay tiền ngân hàng mua nhà Hà Nội nên vay trong thời gian dài và cố gắng trả nợ trước hạn.

Ví dụ, bạn đăng ký vay 1 tỷ trong thời gian 20 năm. Nhưng trong 10 năm, bạn tích cực làm việc, nâng cao thu nhập, để sau 10 - 12 năm, bạn có thể tất toán khoản nợ của mình.

Các ngân hàng hiện đã có chính sách ưu đãi giảm sâu hoặc miễn phí phí phạt trước hạn sau 5 - 7 năm, do đó bạn có thể tất toán một phần khi bạn có nguồn thu tốt, và tất toán trước hạn mà không phải chịu phí phạt trước hạn. 

Tiến sỹ Hiếu vẫn nhắc lại, các khách hàng hoàn toàn có thể chủ động về kế hoạch trả nợ của mình nếu như làm rõ bài toán thu, chi trong gia đình. Số tiền dành để trả nợ ngân hàng chỉ được chiếm tối đa 60% thu nhập hàng tháng của gia đình, tỷ lệ vàng là 50%.

Ví dụ, thời điểm mua nhà, thu nhập của gia đình là 20 triệu/tháng. Bạn chỉ được dành 12 triệu để trả nợ ngân hàng.

Do đó, bạn phải xem bảng tính của ngân hàng để xem gói vay bao nhiêu năm thì phù hợp với khoản tiền 12 triệu/tháng. Từ đó bạn sẽ chọn được thời gian vay là bao lâu.

Thêm nữa, vì luôn có gánh nợ trên vai, nên khi xác định vay tiền mua nhà, đồng nghĩa với việc các bạn phải nỗ lực làm việc, kiếm thêm tiền để sớm hoàn thiện việc trả nợ nhà băng.

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

 Trong đó nội dung tập trung:

 • Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

 • Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

 • Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

 • Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

 Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

 Chi tiết TẠI ĐÂY

 Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Vay tiền ngân hàng để mua nhà Hà Nội: Nên vay 5 năm, 10 năm hay 20 năm? 2
Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO