Nên ăn bao nhiêu bánh chưng để không bị béo?

Bình luận

Bánh chưng mà món ăn được nhiều người yêu thích trong dịp Tết. Nhưng bánh chưng rất giàu năng lượng, ăn nhiều sẽ tăng cân. Vậy nên ăn bao nhiêu bánh chưng để không bị béo?

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm, về mặt dinh dưỡng, trong bánh chưng có đầy đủ các chất protid, glucid, lipid, các vitamin và muối khoáng ở những tỷ lệ thích hợp.

Một chiếc bánh chưng trung bình chúng ta gói trong ngày Tết gồm: gạo nếp 500g, đậu xanh 100g, thịt lợn có nhiều mỡ 100g.

Thành phần dinh dưỡng của chiếc bánh chưng như trên sẽ là: protid 79,55g; lipid 47,20g; glucid 427,84g; muối khoáng 7,13g (canxi 0,233g, photpho 1,025g, sắt  0,016g… ); vitamin A 0,081mg, vitamin B1 1,68mg; vitamin B2 0,43mg; vitamin PP 13,21mg... cung cấp cho cơ thể khoảng 2.620 Kcal.

Bánh chưng rất giàu năng lượng nên người bị thừa cân béo phì cần hạn chế ăn. Ảnh minh họa

Bánh chưng rất giàu năng lượng nên người bị thừa cân béo phì cần hạn chế ăn. Ảnh minh họa

Vì bánh chưng giàu năng lượng nên có thể khiến mọi người tăng cân. Do đó, với người bị thừa cân béo phì cần hạn chế ăn thực phẩm này.

Theo khuyến nghị, một người bị thừa cân, béo phì chỉ nên ăn khoảng 200 - 250 g chất bột đường mỗi ngày, tương đương hai miếng bánh chưng được chia thành 8 phần. Đồng thời, khi ăn bánh chưng, cần giảm các thực phẩm chứa tinh bột khác.

Ngoài bánh chưng thì các thực phẩm khác ngày Tết cũng chứa nhiều tinh bột, đường, chất béo... gây tăng cân nhanh. Do đó, để duy trì cân nặng hiệu quả, mọi người cần kiểm soát chế độ ăn, chỉ nên ăn đủ đến khi hết cảm giác đói chứ không nên ăn quá no. Trong bữa ăn nên ăn thật chậm, nhai thật kỹ để cơ thể có thể nhận cảm giác đủ và không muốn ăn thêm nữa.

Bạn đang xem bài viết Nên ăn bao nhiêu bánh chưng để không bị béo? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An