Ngày 16/4, chương trình tổng kết giai đoạn 2022–2025 của dự án đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự phối hợp giữa Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu đến từ các đơn vị quản lý giáo dục trung ương và địa phương, các trường học, tổ chức quốc tế và đại diện phụ huynh – giáo viên từ nhiều tỉnh, thành phố.
Báo cáo tổng kết từ đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em nhấn mạnh những tác động tích cực mà dự án mang lại cho trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 11 thông qua việc cải thiện chất lượng giảng dạy và môi trường học tập tại nhà. Ba mô hình thực hành tốt được triển khai thành công trong khuôn khổ dự án bao gồm:
(1) Chương trình tin nhắn hỗ trợ phụ huynh trong việc đồng hành cùng con học tại nhà qua nền tảng trực tuyến;
(2) Ứng dụng học đọc tiếng Việt “Vui Đọc Cùng Em” – với 500 bài đọc tương tác sinh động dành cho học sinh tiểu học, bám sát chương trình học chính khóa nhằm tăng cường khả năng đọc hiểu và khơi gợi hứng thú đọc sách; và
(3) Hoạt động nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tập trung vào nội dung dạy đọc viết cho học sinh tiểu học (LB) và làm quen chữ cái, toán cho trẻ mầm non (ELM). Các mô-đun này đã được số hóa, tích hợp vào hệ thống trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời được khuyến khích giáo viên đăng ký tự học.
Nhiều tỉnh cũng đã chủ động tổ chức tập huấn lại và sinh hoạt chuyên môn để hướng dẫn giáo viên lồng ghép LB và ELM vào chương trình giảng dạy, góp phần lan tỏa bền vững các phương pháp tiếp cận đổi mới.
Ngoài ra, dự án cũng tập trung đầu tư vào cơ sở vật chất và học liệu cho các trường học, bao gồm việc cung cấp 25.503 bộ tài liệu ELM và LB, 8.300 đầu sách truyện thiếu nhi, 79 giá sách, 310 bàn đọc sách và 205 thiết bị công nghệ như máy tính, máy tính bảng và tivi. Tổng cộng có hơn 27.238 trẻ em, 1.677 cán bộ giáo viên và 27.296 phụ huynh được hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động của dự án.

Bà Lê Thị Thùy Dương - Giám đốc Chương trình Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Việt Nam
Hơn 7 năm đồng hành cùng dự án, bà Lê Thị Thùy Dương - Giám đốc Chương trình Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Việt Nam chia sẻ: “Khi dự án khởi động giai đoạn đầu (năm 2018”, chúng tôi ước mơ giản dị: mang đến một môi trường học tập công bằng, thân thiện và hiệu quả hơn cho những trẻ em còn chịu nhiều thiệt thòi”.
Trải qua 2 giai đoạn đầu, chúng ta đã cùng nhau thử nghiệm, tinh chỉnh và lan tỏa các cách tiếp cận như: Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với Toán và Đọc viết cũng như tăng cường đọc viết cho học sinh tiểu học, phát triển học liệu số, cải thiện môi trường học tập tại trường và tại nhà…
Ngoài ra, dự án đồng hành với 8 tỉnh, thành phố trên cả 3 miền đất nước, cùng hơn 5.000 giáo viên, 50.000 trẻ em và hàng ngàn phụ huynh trong hành trình nâng cao chất lượng học tập. Hai mô-đun đào tạo giáo viên tiểu học tích hợp tăng cường Đọc viết được Bộ GD&ĐT thẩm định, mở ra khả năng nhân rộng bền vững trên quy mô quốc gia.
Tuấn AnhBạn đang xem bài viết Nâng cao chất lượng giáo dục cho hơn 27.000 trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi tại chuyên mục Học đường của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].