Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Năm nay nên cúng ông Công ông Táo ngày nào, giờ nào thì tốt?

Cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của người Việt. Năm nay, nên cúng ông Công ông Táo ngày nào, giờ nào thì tốt, đem lại nhiều may mắn cho gia đình?

Cúng ông Công ông Táo – Nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt

Thần Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian của người Việt có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc, nhưng được Việt hóa thành sự tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà và vị thần Bếp núc. Người dân vẫn quen gọi 3 vị thần này là ông Công ông Táo.

Người Việt quan niệm ba vị vua Bếp này định đoạt cát hung, phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà.

Theo văn hóa dân gian của người Việt, hàng năm, vào ngày 23 tháng Chạp (23/12 âm lịch) là ngày mà ông Công ông Táo lên chầu trời.

Đây là thời điểm 3 vị thần sẽ cưỡi cá chép lên trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về tất cả việc làm tốt, xấu của con người trong một năm để thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh.

Cúng ông Công ông Táo ngày nào, giờ nào là do cách ứng xử phù hợp với tín ngưỡng người dân từng vùng miền. Ảnh minh họa

Cúng ông Công ông Táo ngày nào, giờ nào là do cách ứng xử phù hợp với tín ngưỡng người dân từng vùng miền. Ảnh minh họa

Theo phong thủy gia Linh Quang, nét văn hóa tâm linh này của người Việt góp phần giáo dục đạo đức của con người, giúp mọi người sống có chuẩn mực hơn, bớt tham sân si hơn và làm việc hành thiện nhiều hơn. Từ đó xây dựng cuộc sống xã hội tốt đẹp và hài hòa cả về tư tưởng lẫn vật chất.

Nhiều người cho rằng nên cúng ông Công ông Táo trước 12 giờ trưa 23 tháng Chạp, vì sau 12 giờ trưa cổng thiên đình sẽ đóng lại và các ông Công ông Táo không thể báo cáo kết quả nữa.

Tuy nhiên, chuyên gia phong thủy Linh Quang cho rằng, đây cũng chỉ là quan điểm chung theo thông lệ và tập tục chứ không nhất định phải như vậy.

Với người miền Bắc là cúng trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp và các ngày trước đó, có thể là ngày 20, 21, 22 tháng Chạp. Nhưng với người miền Nam thì thời điểm thích hợp cúng ông Công ông Táo lại vào buổi chiều tối ngày 23 tháng Chạp.

Vì vậy, cúng ông Công ông Táo ngày nào, giờ nào là do cách ứng xử phù hợp với tín ngưỡng người dân từng vùng miền, thấy thuận tiện và thích hợp là tốt, nhưng thời gian sẽ không vượt qua ngày 23 tháng Chạp.

Những ngày giờ đẹp để cúng ông Công ông Táo

Để chọn được ngày đẹp, giờ đẹp cúng ông Công ông Táo thì nhiều gia đình thường sẽ làm trước ngày 23 do sự thuận tiện về nhiều mặt. 

Phong thủy gia Linh Quang gợi ý, năm nay ngày 23 tháng Chạp rơi vào thứ 7 nên đa số mọi người sẽ thấy phù hợp hơn do trùng vào ngày nghỉ.

Tuy nhiên một số gia đình muốn thực hiện trước hay đúng ngày thì có thể chọn những thời điểm sau:

- Ngày 20/12 âm lịch: giờ hoàng đạo thuận tiện để cúng ông Công ông Táo là 7 -9 giờ; 13 - 15 giờ

- Ngày 21/12 âm lịch: giờ hoàng đạo thuận tiện cúng ông Công ông Táo là 15 – 17 giờ; 17- 19 giờ

- Ngày 22/12 âm: giờ hoàng đạo thuận tiện cúng ông Công ông Táo là 9 – 11 giờ; 15 – 17 giờ

- Ngày 23/12 âm lịch: giờ hoàng đạo thuận tiện để cúng ông Công ông Táo là 7 -9 giờ; 9 – 11 giờ; 13 – 15 giờ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO