Báo Điện tử Gia đình Mới

Mùng 1 tháng cô hồn có cần cúng không?

Tháng cô hồn theo quan niệm dân gian sẽ là tháng xui xẻo nên thường có lễ cúng để hạn chế chuyện không may. Vậy mùng 1 tháng cô hồn có cần cúng không?

Cúng cô hồn là gì?

Cúng cô hồn có nguồn gốc bắt nguồn từ Trung Quốc. Truyền thuyết dân gian Trung Quốc, họ cho rằng từ mùng 2 tháng 7 âm lịch, Diêm vương ra lệnh rằng bắt đầu mở Quỷ Môn Quan để cho ma quỷ đói được trở lại trần gian. Đến ngày 15 tháng 7 thì sẽ đóng cửa nên các vong hồn ma quỷ phải trở lại địa ngục.

Cúng cô hồn được hiểu là nghi lễ cúng cho những linh hồn sống lang thang, chết oan không nơi nưa tựa, những linh hồn chưa siêu thoát được vẫn còn vất vưởng trên thế gian. Đây được xem là một nghi thức có từ lâu đời, gắn liền với văn hóa thờ cúng của người Việt.

Lễ cúng này có ý nghĩa là an ủi phần nào cho các linh hồn khốn khổ của những người sống lang thang, chết oan không nơi nương tựa, không người thờ phụng. Để họ được hưởng ít hương hoa, đồ thờ cúng ở trần gian trong tháng 7 này.

Bên cạnh đó, nghi thức cúng cô hồn còn nhằm xua đi vận hạn, đẩy những xui xẻo, mang về may mắn, bình an cho bản thân và gia đình gia chủ.

  Mùng 1 tháng cô hồn có cần cúng không?

Mùng 1 tháng cô hồn có cần cúng không?

Mùng 1 tháng cô hồn có cần cúng không?

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng cô hồn sẽ được thực hiện vào ngày rằm tháng bảy âm lịch (15/7). Tuy nhiên, mỗi miền lại có thêm ngày hoặc lễ cúng khác nhau.

Ở miền Bắc và miền Trung, ngoài cúng tháng 7 ra thì các ngày mùng 1 và 15 hàng tháng đều là ngày cúng cô hồn với suy nghĩ tâm linh nhằm dâng lễ lòng thành chứng giám tới vong linh tổ tiên và cả những cô hồn vất vưởng.

Đối với miền Nam, thường những người kinh doanh thường cúng cô hồn vào ngày mùng 2 và mùng 6 âm lịch tất cả các tháng không riêng gì tháng 7.

Theo đó, việc mùng 1 có cúng cô hồn hay không tùy thuộc vào truyền thống và quan niệm riêng của từng miền, từng gia đình.

Tham khảo mâm cúng mùng 1 theo từng miền tại Đây

Tuệ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO