Báo Điện tử Gia đình Mới

Một người đàn ông đi khám phát hiện 6 lỗ rò quanh hậu môn, hoá ra bệnh này phổ biến sau bệnh trĩ

Xuất hiện tình trạng chảu dịch mủ từng đợt cả năm nay, người đàn ông vào viện thăm khám thì phát hiện bị rò hậu môn phức tạp với 6 lỗ rò quanh hậu môn.

Bệnh nhân V.B.T. (46 tuổi, ở Thái Bình) đến BV Bạch Mai khám bệnh vì xuất hiện rò quanh hậu môn chảy dịch mủ từng đợt 1 năm nay.

Qua hỏi bệnh và khám vùng hậu môn, bác sĩ được biết, khởi đầu bệnh nhân xuất hiện ổ áp xe sưng đau phía sau hậu môn, trước xương cụt, bệnh nhân chỉ điều trị thuốc kháng sinh, ổ áp xe vỡ ra và sau đó thành 2 lỗ rò ngoài ở phía sau hậu môn ở vị trí 5h và 7h (nếu quy ước lỗ hậu môn là tâm của hình đồng hồ ở tư thế bệnh nhân nằm ngửa).

Khoảng 3 tháng sau, bệnh nhân xuất hiện ổ áp xe sưng đau bên trái hậu môn, ổ áp xe vỡ ra tạo thành 3 lỗ rò ngoài ở 1h, 2h và 3h . Và 4 tháng tiếp theo bệnh nhân xuất hiện thêm 1 lỗ rò ngoài ở vị trí 10h (bên phải hậu môn).

Kết quả chụp phim cho thấy bệnh nhân có đường rò hậu môn hình móng ngựa, có 1 lỗ rò trong ở vị trí 6h, 6 lỗ rò ngoài ở xung quanh hậu môn.

  Đường rõ hậu môn gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh

Đường rõ hậu môn gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, kíp mổ do BS Nguyễn Thế Hiệp phụ trách. Bệnh nhân được phẫu thuật một thì, cắt đường rò chính mở ngỏ ở vị trí 6h, cắt một phần và dẫn lưu 2 đường rò phụ 2 bên.

Sau mổ, bệnh nhân được xuất viện sau 4 ngày, chăm sóc vết mổ tại nhà và rút 2 dẫn lưu sau mổ 1 tháng. Khám lại sau mổ 3 tháng kết quả rất tốt, bệnh nhân không bị đau tức hay khó chịu ở hậu môn, các vết mổ đã lành sẹo đẹp, không bị tát phát và mất tự chủ hậu môn.

Rò hậu môn (còn gọi là mạch lươn) là bệnh ở vùng hậu môn trực tràng phổ biến thứ hai sau bệnh trĩ. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó để lại rất nhiều phiền toái cho người mắc, làm ảnh hưởng đến năng suất lao động và chất lượng sống của người bệnh.

Rò hậu môn là hậu quả của sự viêm nhiễm xảy ra tại các tuyến Herrman -Desfosses nằm trong ống hậu môn. Quá trình viêm nhiễm này tạo ra ổ áp xe nằm trong khoang gian cơ thắt hậu môn, từ đây mủ lan ra xung quanh hậu môn và lan ra ngoài da tạo thành các ổ áp xe hậu môn.

Đường rò là hậu quả của một áp xe hậu môn không được điều trị hoặc điều trị không đúng tạo thành. Rò hậu môn và áp xe hậu môn là 2 giai đoạn của một quá trình bệnh lý, áp xe là giai đoạn cấp tính, rò hậu môn là giai đoạn mãn tính.

Bệnh rò hậu môn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì kết quả rất tốt. Nếu để muộn đường rò có thể lan rộng ra ngày càng phức tạp hơn, thậm chí tạo ra những ổ áp xe lan rộng vùng hậu môn, trực tràng, tầng sinh môn và ổ bụng gây biến chứng nhiễm khuẩn huyết rất nguy hiểm.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO