Mỗi ngày thêm 30-50 ca COVID-19, Chủ tịch TP.HCM lo ngại về xu hướng mới các chuỗi lây

Ổ dịch COVID-19 lớn nhất TP.HCM là Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng đến nay đã được kiểm soát nhưng TP lại xuất hiện nhiều chuỗi lây mới xuất phát từ 1 vài ca bệnh đến khám sàng lọc tại bệnh viện. Chủ tịch TP lo ngại về việc xuất hiện những chuỗi lây này.

Chưa đầy 1 tháng ghi nhận 590 ca mắc thuộc 2 biến chủng Anh và Ấn Độ

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vừa họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cuộc họp.

Trong đợt dịch thứ 4 (từ 27/4 đến nay), tính đến sáng nay 11/6, TP.HCM ghi nhận 590 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Trong đó ổ dịch lớn nhất là ổ dịch điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng: Từ ngày 26/5 đến nay có 441 trường hợp dương tính đã được công bố liên quan đến ổ dịch này.

Ngoài ra, từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng. Gồm: Ổ dịch Xưởng cơ khí Hóc Môn (31 ca) , Ổ dịch chung cư Ehome quận Bình Tân (16 ca), Ổ dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức (6 ca), Ổ dịch tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn (10 ca), Ổ dịch trong công ty quận 3 (4 ca), Ổ dịch tại quán bánh canh ở quận 3 (7 ca).

  TP.HCM ghi nhận nhiều chuỗi lây COVID-19 từ 1 vài ca chỉ điểm.

TP.HCM ghi nhận nhiều chuỗi lây COVID-19 từ 1 vài ca chỉ điểm.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định với các biện pháp truy vết, cách ly tập trung, phong tỏa nơi lây lan dịch, đến nay TP cơ bản đã kiểm soát dịch bệnh, chỉ còn truy vết những trường hợp liên quan đến tòa nhà Samco và giám sát các trường hợp phát sinh khác trong cộng đồng.

Chủ tịch TP đánh giá, hiện nay Thành phố đang ứng phó với sự xuất hiện của cả biến chủng Ấn Độ và Anh, đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm nên công tác kiểm soát, khống chế dịch phải thần tốc, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa.

Mặc dù toàn Thành phố đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 thực hiện Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày kể từ ngày 31/5, nhưng mỗi ngày vẫn xuất hiện từ 30-50 ca bệnh.

Tỷ lệ chuyển từ F1 lên F0 có xu hướng giảm dần, nhưng tỷ lệ các trường hợp ca mắc mới được phát hiện từ khám sàng lọc tại bệnh viện, phòng khám có xu hướng tăng. Chủ tịch Thành phố cho rằng, việc xuất hiện các chuỗi lây nhiễm mới chứng tỏ tình hình dịch bệnh trong cộng đồng chưa được kiểm soát triệt để.

10 ngày tới có thể phát hiện thêm các ca bệnh rải rác

Bên cạnh đó, vấn đề đáng lo hiện nay là người dân khi đi khám không thành thật khai các triệu chứng ngay từ khâu khám sàng lọc, do đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác sàng lọc của các bệnh viện. Dựa vào thời gian ủ bệnh là 14-21 ngày, Chủ tịch UBND TP nhận định trong 10 ngày tới có thể phát hiện thêm các ca bệnh rải rác từ những ổ dịch đã được kiểm soát.

  Chủ tịch UBND TP.HCM lo ngại việc xuất hiện các chuỗi lây nhiễm mới.

Chủ tịch UBND TP.HCM lo ngại việc xuất hiện các chuỗi lây nhiễm mới.

Từ đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng cần tận dụng tối đa những ngày áp dụng giãn cách tiếp theo, bên cạnh việc yêu cầu người dân khai báo y tế đầy đủ, khám kiểm tra sức khỏe ngay khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ để kịp thời phát hiện tình trạng bệnh và cách ly điều trị sớm, TP cần thực hiện những giải pháp: Tiếp tục điều tra truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương, triệt để; Tăng cường giám sát, phòng chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp; Đảm bảo năng lực và chất lượng cách ly tập trung; tăng cường giám sát cách ly tại nhà; Tăng cường năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 và Sẵn sàng năng lực điều trị người bệnh COVID-19.

Về vấn đề tiêm vắc xin phòng COVID-19, Chủ tịch UBND cho biết, với mục tiêu 2/3 dân số TP sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 trong năm nay, bên cạnh chương trình tiêm vắc xin của cả nước, cùng với sự phối hợp đồng bộ với các cơ quan trung ương và hướng dẫn của Bộ Y tế, TP sẽ thành lập Tổ công tác mua-tiêm vắc xin COVID-19 để thực hiện việc đàm phán nguồn cung vắc xin, tham mưu và tổ chức tiêm vắc xin.

Hiện nay, nhiều DN đề xuất tiêm vắc xin vì nguy cơ cao, tuy nhiên trong điều kiện lượng vắc xin có hạn, TP cần có lộ trình và sắp xếp theo mức độ ưu tiên.

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính