Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Mẹo đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú mẹ

Đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú mẹ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Cùng Gia đình mới tìm hiểu các mẹo để đánh thức bé dậy một cách dễ dàng mà không làm con quấy khóc.

Cho con bú trong khi ngủ

Cách 2 -3 giờ đồng hồ bạn nên cho con bú một lần. Bằng việc cho bé ăn thường xuyên, bé sẽ có đủ sữa mẹ và bạn sẽ có khả năng kích thích cơ thể cung cấp sữa mẹ đủ tốt cho sức khỏe.

Điều này không có nghĩa rằng bạn phải lên lịch trình ăn cho bé; trẻ sơ sinh có thể ăn theo nhu cầu. Tuy nhiên, nếu bé không thể dậy sau 4 giờ, bạn cần đánh thức bé.

Làm thế nào để đánh thức bé?

Mẹo đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú mẹ 0

Đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú mẹ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Dưới đây là 12 mẹo đánh thức bé dậy ăn:

  • Chạm vào bé: Giúp bé dễ dàng thoát khỏi trạng thái buồn ngủ bằng cách cù bàn chân hoặc xoa nhẹ tay, chân và lưng.
  • Trò chuyện với bé: Chỉ cần nghe giọng nói của mẹ đủ để đánh thức bé.
  • Tháo chăn của bé: Bạn có thể tháo chăn của con bạn và thậm chí cởi quần áo của bé để bé không ấm áp và thoải mái. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trẻ sơ sinh mất nhiệt cơ thể rất nhanh. Vì vậy, đừng để con bạn cởi đồ trong phòng lạnh.
  • Thay tã: Thời gian thay tã thường đủ để đánh thức bé dậy và sẵn sàng ăn.
  • Lấy khăn lau: Nhẹ nhàng lau mặt cho bé bằng khăn ướt
  • Thử tắm: Cảm giác của nước và sự thay đổi nhiệt độ có thể là một mẹo nhỏ
  •  Vỗ và xoa lưng bé: cách này có thể giúp đánh thức bé dậy. Vỗ cũng loại bỏ bất kỳ không khí bị mắc kẹt trong dạ dày của con bạn có thể khiến bé cảm thấy no hoặc khó chịu.
  •  Làm mờ đèn: Mắt bé rất nhạy cảm với ánh sáng. Trẻ sơ sinh có thể dễ mở mắt hơn và thức dậy trong một căn phòng tối hơn
  • Cho bé bú: Phản xạ ra rễ tự nhiên mà em bé của bạn được sinh ra có thể khiến bé ăn ngay cả khi bé buồn ngủ. Bạn cũng có thể thử cho một vài giọt sữa mẹ lên miệng của bé. Mùi và vị của sữa mẹ có thể giúp bé bú.
  • Vuốt ve má của bé: Nếu bạn có thể cho con mình ngậm nhưng bé vẫn không ăn, hãy vuốt má để giúp bé bú.
  • Thay đổi tư thế cho con bú: Chuyển con bạn sang một vị trí cho con bú khác có thể giúp đánh thức bé dậy. Hãy thử tư thế nằm nghiêng hoặc tư thế điều dưỡng thoải mái.
  • Tránh sử dụng núm vú giả: Sử dụng núm vú giả có thể khiến trẻ yên lặng và ngủ lâu hơn và điều đó có thể khiến bạn không nhận ra rằng bé đang đói. Mặc dù trẻ sơ sinh bú sữa mẹ vẫn ổn khi sử dụng núm vú giả, bạn nên đợi cho đến khi trẻ được khoảng 4 đến 6 tuần tuổi và việc cho con bú diễn ra tốt trước khi cho trẻ bú.

Đặc điểm giấc ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Mẹo đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú mẹ 1

Khi mới chào đời, trẻ sơ sinh buồn ngủ vì một số thức ăn của mình là điều bình thường. Sau ngày sinh bé có thể bị mệt hoặc vẫn bị ảnh hưởng bởi thuốc mà bạn đã sử dụng trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. 

Điều quan trọng là đánh thức trẻ sơ sinh dậy để ăn trong giai đoạn đầu đời này.

Những tuần sau đó, bạn sẽ có khả năng để bé ngủ trong dài hơn giữa các khoảng thời gian cho con bú. Khoảng 2 tuần tuổi trở lên, trẻ sơ sinh có thể ngủ kéo dài 5 giờ mỗi ngày, thích hợp hơn là vào buổi đêm, bạn sẽ không phải đánh thức bé dậy nữa.

Sau đó, sau 2 tháng, trẻ sơ sinh sẽ hầu hết có khả năng ngủ bao lâu tùy ý giữa các lần bú miễn là bé bú mẹ khoảng 8 đến 10 lần một ngày và tăng cân tốt.

Thu Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO