Báo Điện tử Gia đình Mới

Mang thai 33 tuần, thai phụ bị suy thai cấp, rau bong non nguy hiểm

Đang mang thai ở tuần thai thứ 33, thai phụ cảm thấy đau bụng dưới, cơn đau mỗi lúc dày thêm, đến khi vào viện thì phát hiện bị suy thai cấp, rau bong non.

Các bác sĩ BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí mới tiến hành phẫu thuật cứu sống mẹ con sản phụ bị rau bong non. Được biết sản phụ đang mang thai ở tuần thai thứ 33.

Sản phụ Lê Thị H. cho biết, trước khi nhập viện chị có cảm thấy đau bụng dưới, cơn đau mỗi lúc dày thêm. Nhận thấy bất thường chị đã nhập viện Việt Nam -Thụy Điển Uông Bí để thăm khám.

Theo BSCKII Vũ Thị Dung, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, khi tiến hành thăm khám, siêu âm và làm xét nghiệm chẩn đoán cho thấy: Cơn co tử cung rối loạn, tần số 6, tim thai có dấu hiệu suy, tử cung co cứng.

Trên hình ảnh siêu âm có khối máu tụ sau rau 7×9cm, xét nghiệm máu của sản phụ cho thấy chỉ số D-D mer là 23.354ng/ml. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán: Suy thai cấp, rau bong non và chỉ định phẫu thuật cấp cứu để cứu sống thai nhi.

Nhờ tiến hành phẫu thuật kịp thời, bé gái nặng 2.040 gram chào đời khỏe mạnh, sức khỏe sản phụ ổn định và bảo toàn được tử cung.

  Rau bong non thường xảy ra ở các trường hợp thai phụ có tiền sử tăng huyết áp, tiền sản giật. Ảnh minh họa

Rau bong non thường xảy ra ở các trường hợp thai phụ có tiền sử tăng huyết áp, tiền sản giật. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ cho biết nếu không được tiến hành phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì tính mạng của sản phụ và thai nhi có thể nguy hiểm, tử cung của sản phụ sẽ phải cắt bỏ để tránh việc chảy máu.

Qua trường hợp của sản phụ H., bác sĩ Dung khuyến cáo các thai phụ, thường thì rau bong non sẽ xảy ra ở các trường hợp sản phụ có tiền sử tăng huyết áp, tiền sản giật hoặc do chấn thương. Như trường hợp sản phụ H. là rất hi hữu khi trước đó sức khỏe của sản phụ hoàn toàn ổn định.

Vì vậy sớm phát hiện ra những bất thường về sức khỏe trong quá trình mang thai mà đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ tính mạng của thai phụ và thai nhi. Khi phát hiện ra bất thường, thai phụ cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sản để thăm khám kịp thời tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. 

Rau bong non là một cấp cứu sản khoa thường xảy ra ở giai đoạn ba tháng cuối của thai kỳ với diễn biến đột ngột, nhanh chóng, có thể đe doạ tính mạng của mẹ và thai nhi do tình trạng sốc mất máu, biến chứng rối loạn đông máu. Cần phải chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời mới có thể cứu sống mẹ và thai nhi.

Rau bong non là sự bong sớm của rau thai khi thai chưa sổ và là một biến chứng nghiêm trọng của thai kỳ. Trong bệnh lý rau bong non, rau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi thai nhi được sổ ra ngoài do có sự hình thành khối máu tụ sau rau. Khối máu tụ này lớn dần làm bong bánh rau ra khỏi thành tử cung cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi.

Những yếu tố nguy cơ gây ra rau bong non

  • Tuổi tác: rau bong non thường phổ biến hơn ở phụ nữ mang thai trên 35 tuổi hoặc dưới 20 tuổi.
  • Tiền căn rau bong non: nếu bạn đã từng bị bong rau thai thì bệnh có nguy cơ tái phát cho lần mang thai kế tiếp.
  • Tăng huyết áp do nhiễm độc thai nghén (tăng huyết áp có kèm đạm niệu)
  • Lạm dụng chất gây nghiện: rau bong non có khả năng tiến triển trầm trọng hơn nếu bạn hút thuốc hoặc sử dụng cocaine khi mang thai.
  • Rối loạn đông máu: bất cứ tình trạng nào làm rối loạn khả năng đông máu đều làm tăng nguy cơ rau bong non.
  • Đa thai: nếu bạn có đa thai, nguy cơ sẽ cao hơn so với đơn thai.
  • Thai phụ không được khám thai định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ nhiễm độc thai nghén, những người có chế độ ăn uống kém, lao động nặng nhọc, những phụ nữ sống ở vùng sâu vùng xa, điều kiện sống khó khăn có nguy cơ bị rau bong non cao hơn ở thành thị.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO