Báo Điện tử Gia đình Mới

Lưu ý quan trọng khi xét tuyển học bạ vào đại học năm 2018, thí sinh phải nắm chắc

Bên cạnh việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, năm nay nhiều trường đại học lớn cũng áp dụng cách xét tuyển học bạ. Dưới đây là những điểm mấu chốt để nắm chắc cơ hội bước chân vào đại học thông qua xét học bạ.

 1. Thí sinh nắm rõ tiêu chí của các trường Đại học là lưu ý khi xét tuyển học bạ 2018

Mặc dù cùng sử dụng phương án xét tuyển bằng học bạ, tuy nhiên mỗi trường lại có tiêu chí xét tuyển riêng. (Tham khảo danh sách và điều kiện xét tuyển vào đại học bằng học bạ của các trường tại đây)

Thí sinh cần tham khảo thông tin thật kỹ trên website từng trường; hoặc với một ngành có nhiều trường đào tạo, các bạn có thể thử tính điểm xét tuyển của bản thân theo phương thức của từng trường để chọn ra phương thức mà mình lợi thế nhất.

Như vậy, thí sinh có thể chọn tổ hợp môn thế mạnh của mình để tăng cơ hội trúng tuyển; tránh tình trạng thí sinh có thế mạnh ở một tổ hợp nhất định nhưng lại bị giới hạn bởi kết quả xếp loại, điểm khống chế khá - giỏi,...

Năm 2018, rất nhiều trường đại học top đầu chọn phương án xét tuyển học bạ

Năm 2018, rất nhiều trường đại học top đầu chọn phương án xét tuyển học bạ

2. Xét tuyển học bạ vào đại học cần chú ý chỉ tiêu, phạm vi xét tuyển

Thí sinh khi xét tuyển học bạ vào đại học cần quan tâm tới ngành hay chương trình mà mình có thể đăng ký. Bởi thực tế, một số trường đại học chỉ thực hiện phương án xét tuyển học bạ với một số ngành nhất định. 

Bên cạnh đó thì chỉ tiêu xét tuyển cũng là điều cần lưu tâm. Được biết, năm 2018 này các trường đại học sẽ dành từ 10 - 30% chỉ tiêu để xét tuyển học bạ. Lưu ý, chỉ tiêu càng thấp tương ứng với mức độ cạnh tranh càng cao. Vì vậy, thí sinh nên đăng ký xét tuyển học bạ vào Đại học từ đợt 1 tránh đợt 2 khó có cơ hội vào được ngành mà mình muốn.

3. Xét tuyển học bạ vào Đại học cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, nộp đúng thời gian quy định

Khác với phương án xét tuyển thông qua điểm thi THPT Quốc gia, các trường khi xét tuyển học bạ sẽ được xem là hình thức xét tuyển riêng vì thế hồ sơ cũng như thời gian nhận hồ sơ sẽ có sự chênh lệch giữa các trường. Do vậy, thí sinh nên nắm chắc các mốc thời gian quan trọng cũng như yêu cầu về hồ sơ để không gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình xét tuyển.

Hồ sơ xét tuyển học bạ vào đại học thường yêu cầu các giấy tờ như: Phiếu đăng ký xét tuyển, bản photo công chứng học bạ, bản photo công chứng bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời. Riêng thí sinh là học sinh lớp 12 có thể nộp trước phiếu đăng ký xét tuyển để được "ghi danh" trong đợt đầu tiên, sau đó tiếp tục nộp các giấy tờ trước ngày 20-7 để hoàn tất hồ sơ.

Đặc biệt, thời điểm nộp hồ sơ là yếu tố quan trọng mang tính quyết định: thí sinh nộp hồ sơ càng sớm thì khả năng trúng tuyển càng cao, vì điểm của những đợt sau thường sẽ tăng cao.

Xem thêm thông tin tuyển sinh đại học 2018 cập nhật mới nhất tại đây.

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO