Cuộc gặp gỡ với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và tổ chức phi lợi nhuận quốc tế PATH. Đó là cơ hội để các nhà lãnh đạo cơ quan chính phủ, đối tác tư nhân, chuyên gia truyền thông và truyền thông xã hội, tổ chức xã hội và doanh nghiệp xã hội cùng thảo luận làm thế nào để tận dụng sự phát triển của truyền thông xã hội, ứng dụng di động và thương mại điện tử tại Việt Nam đóng góp cho việc đạt được mục tiêu 90-90-90 đã cam kết và loại trừ HIV ở Việt Nam vào năm 2030.
TS BS. Phan Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS đã chia sẻ: “Hơn 50% người dân Việt Nam tiếp cận với internet và hầu hết đang sử dụng mạng xã hội. Phần lớn nhóm nguy cơ nhiễm HIV cao đều dùng mạng xã hội, chúng ta cần tìm những cách sáng tạo để tiếp cận họ thông qua các kênh truyền thông xã hội mới và thú vị. Hội thảo hôm nay giúp cho cơ quan chính phủ, đối tác tư nhân và cộng đồng sáng tỏ hơn về cách làm thế nào để lồng ghép hỗ trợ dịch vụ HIV trong thời đại kỹ thuật số.
Trong hội thảo này, chuyên gia truyền thông của T&A Ogilvy trình bày về các xu hướng truyền thông xã hội; Dự án USAID/PATH Healthy Markets và doanh nghiệp xã hội Việt Nam là Hải Đăng và Thành Danh đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng truyền thông xã hội và ứng dụng di động để tăng tiếp cận dịch vụ HIV, như xét nghiệm HIV và dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP); doanh nghiệp xã hội Vsmile đã thảo luận về việc mở rộng kinh doanh trực tuyến sản phẩm dự phòng HIV, như bao cao su.
Ông Lê Minh Thành, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Thành Danh chia sẻ: “Cộng đồng trực tuyến của chúng tôi trên truyền thông xã hội có một không gian an toàn để những người có nguy cơ nhiễm HIV học hỏi, trao đổi về tình dục an toàn hơn, và dịch vụ, như tự xét nghiệm HIV và PrEP.
Qua trực tuyến, chúng tôi có thể tiếp cận nhiều người hơn, đặc biệt là những người ngại thảo luận về các chủ đề này công khai. Sau đó, chúng tôi kết nối họ với dịch vụ. Ví dụ, chúng tôi chia sẻ công cụ đặt lịch hẹn trực tuyến để kết nối những người có nguy cơ nhiễm HIV trực tiếp với dịch vụ, hướng dẫn họ đến với cửa hàng thương mại điện tử của chúng tôi để mua bao cao su, chất bôi trơn, và giúp họ tuân thủ dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) lâu dài thông qua ứng dụng iPrEP trên điện thoại di động của họ.”
Hội thảo do Dự án USAID/PATH Healthy Markets hỗ trợ. Dự án này đã làm việc với các doanh nghiệp xã hội trong nước như Thành Danh, Hải Đăng và Vsmile để thử nghiệm và mở rộng các công cụ trực tuyến, như Facebook Xóm Cầu Vồng, Cô nàng gợi cảm và ứng dụng Tôi Hẹn. Xóm Cầu Vồng và Cô nàng gợi cảm hiện đang có số lượng người theo dõi tương ứng hơn 230.000 và 10.000. Ứng dụng Tôi Hẹn đã có 479 người đặt hẹn thành công sử dụng dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV, trong đó 12,5% được chẩn đoán dương tính HIV. Tỷ lệ dương tính này cao gấp đôi so với khách hàng trực tiếp đến với dịch vụ – chứng tỏ rằng công cụ trực tuyến hiệu quả trong việc tiếp cận những người có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất.
TS Kimberly Green, Giám đốc Dự án USAID/PATH Healthy Markets cho biết: “Truyền thông trực tuyến mang lại cơ hội tiếp cận những cá nhân có nguy cơ cao, những người thường không tiếp cận với dịch vụ HIV trước đó. Việc gắn kết người dùng qua Facebook và ứng dụng mạng xã hội như Grindr, và khai thác 'dữ liệu lớn' cho phép tiếp cận nhanh đến hàng trăm ngàn người trên khắp đất nước."
TS John Eyres, Giám đốc chương trình y tế của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết: "Với việc áp dụng các can thiệp mới, như xét nghiệm HIV tại cộng đồng và dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP), Việt Nam được biết đến như là quốc gia sáng tạo trong dự phòng và quản lý HIV.
Hôm nay, chúng ta đã nghe về các sáng kiến trực tuyến đột phá do cộng đồng, các nhóm xã hội, các doanh nhân và doanh nghiệp khởi xướng. Những cách tiếp cận mới này đang thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV, dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) và sản phẩm thiết yếu như bao cao su, và đóng một vai trò quan trọng trong các nỗ lực của Việt Nam để đạt được mục tiêu 90-90-90.”
Sái TrangBạn đang xem bài viết Lồng ghép hỗ trợ dịch vụ HIV trong thời đại kỹ thuật số tại chuyên mục Sống khỏe của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].