Lợi ích và công dụng tuyệt vời của lá hẹ: Giàu dinh dưỡng, ngừa ung thư hiệu quả

Bình luận

Hẹ là một cây thuộc họ hành và được coi như một loại thảo mộc. Họ hành đã được trồng trong nhiều thế kỷ vì hương vị đặc trưng, cay nồng và các đặc tính dược phẩm của chúng.

  Lợi ích và công dụng sức khỏe của cây hẹ

Lợi ích và công dụng sức khỏe của cây hẹ

Dưới đây cung cấp thông tin về dinh dưỡng của cây hẹ, lợi ích sức khỏe có thể và cách kết hợp vào chế độ ăn uống.

Giá trị dinh dưỡng của hẹ

Thân và hoa của cây hẹ có thể ăn được.

Hẹ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Điều này có nghĩa là chúng có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa .

Một muỗng canh chứa 3 gram hẹ xắt nhỏ cung cấp 1 calo và ít hơn 1 gram chất béo, protein hoặc carbohydrate.

Nó cung cấp 3% giá trị hàng ngày của cả vitamin A và C. Một muỗng canh chứa 131 IU vitamin A và 1,7 miligam vitamin C.

Một muỗng canh hẹ chứa 6,4 microgam vitamin K, 3 microgam folate, 3 miligam canxi, 1 miligam magiê, 2 miligam phốt pho và 9 miligam kali.

Hẹ cũng chứa choline.

Lợi ích và công dụng tuyệt vời của lá hẹ: Giàu dinh dưỡng, ngừa ung thư hiệu quả 1

Lợi ích sức khỏe

Các chất dinh dưỡng trong hẹ có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa ung thư và cải thiện tâm trạng.

Ung thư

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu rộng rãi các loại rau họ hành liên quan đến ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Tác dụng phòng ngừa và lợi ích của chúng có thể là do một phần của các hợp chất organosulfur phong phú. Bạn nên ăn khoảng 10 khẩu phần rau trở lên mỗi ngày, bao gồm cả các loại họ hành.

Ung thư tuyến tiền liệt

Trong một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia, các nhà nghiên cứu đã điều tra mối quan hệ giữa lượng rau hành và ung thư tuyến tiền liệt.

Họ phát hiện ra rằng những người đàn ông có ăn lượng rau họ hành, bao gồm cả cây hẹ, hấp thụ cao nhất có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp nhất.

Lợi ích và công dụng tuyệt vời của lá hẹ: Giàu dinh dưỡng, ngừa ung thư hiệu quả 2

Ung thư thực quản và dạ dày

Thường xuyên ăn hẹ dường như có liên quan đến nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày thấp hơn.

Các nghiên cứu ở người đã gợi ý rằng ăn hẹ có thể bảo vệ chống lại các loại ung thư này. Trong các nghiên cứu trên động vật, việc quản lý các hợp chất trong cây hẹ dẫn đến giảm sự phát triển khối u.

Giấc ngủ và tâm trạng

Hẹ chứa choline. Choline là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện giấc ngủ, vận động cơ bắp, học tập và trí nhớ.

Nó cũng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào, hỗ trợ trong việc truyền các xung thần kinh, hỗ trợ trong việc hấp thụ chất béo và giảm viêm mãn tính.

Trong một nghiên cứu, những con chuột tiêu thụ 50 miligam mỗi kg trọng lượng cơ thể rau hẹ giàu quercetin đã tăng hoạt động của dopaminergic. Tăng Dopamine có liên quan đến việc giảm trầm cảm.

Lợi ích và công dụng tuyệt vời của lá hẹ: Giàu dinh dưỡng, ngừa ung thư hiệu quả 3

Sức khỏe của xương  

Vitamin K có liên quan đến sức khỏe của xương vì nó giúp duy trì tính toàn vẹn và mật độ xương. Hẹ chứa vitamin K, vì vậy chúng có thể góp phần tăng cường sức khỏe xương.

Folate cũng có trong hẹ. Folate có thể giúp giảm trầm cảm bằng cách ngăn chặn hình thành quá mức homocysteine trong cơ thể.

Quá nhiều homocysteine có thể ngăn máu và các chất dinh dưỡng khác đến não.

Nó cũng có thể can thiệp vào việc sản xuất các hormone tốt, serotonin, dopamine và norepinephrine. Những hormone này điều chỉnh không chỉ tâm trạng mà còn cả giấc ngủ và sự thèm ăn.

Axit folic cũng giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Lợi ích và công dụng tuyệt vời của lá hẹ: Giàu dinh dưỡng, ngừa ung thư hiệu quả 4

Hẹ chứa carotenes lutein và zeaxanthin. Chúng được cho là làm giảm căng thẳng oxy hóa trong mắt và làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể. Theo cách này, hẹ có thể giúp tăng thị lực.

Hệ thống miễn dịch có thể được tăng cường từ hàm lượng vitamin C có trong hẹ.

Sức khỏe của tim có thể được tăng cường nhờ sự hiện diện của kali và hợp chất hữu cơ allicin.

Một hợp chất hữu cơ khác là quercetin có thể giúp giảm mức cholesterol và mảng bám động mạch, dẫn đến sức khỏe tim mạch tốt hơn và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, bệnh tim và đột quỵ.

Allicin trong tỏi cũng đã được tìm thấy có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, kháng vi-rút và chống ký sinh trùng.

Những dưỡng chất khác giúp hẹ có thể tăng cường sức khỏe là làm giảm quá trình tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, một số tuyên bố này có thể không được nghiên cứu hỗ trợ.

Thêm hẹ vào chế độ ăn kiêng

Hẹ kết hợp tốt với nhiều món ăn, đặc biệt là những món có trứng và phô mai như trứng ốp la, quẩy và frittatas.

Hẹ giúp tăng hương vị cho một món ăn mà không thêm calo, chất béo hoặc natri.

Giống như rau mùi, bạc hà và húng quế, hẹ là một loại thảo mộc thân mềm, vì vậy tốt nhất là thêm chúng gần cuối lúc nấu để duy trì hương vị và kết cấu tinh tế.

Chuẩn bị hẹ

Lợi ích và công dụng tuyệt vời của lá hẹ: Giàu dinh dưỡng, ngừa ung thư hiệu quả 5

Khi chuẩn bị hẹ, sử dụng một con dao sắc và cắt nhẹ nhàng để không bị dập nát. Ngoài các món trứng và phô mai, hẹ rất hợp để trang trí cho các món súp và salad.

Những bông hoa hẹ cũng có thể ăn được và chúng có thể được sử dụng trong món salad.

Dưới đây là một số ý tưởng để kết hợp hẹ vào chế độ ăn kiêng:

  • Salad khoai tây phô mai xanh với hẹ
  • Bánh kẹp thịt gà tây
  • Pho mát dê và bánh mì với trà hẹ

Một loại hẹ khác được gọi là hẹ tỏi hay hẹ Trung Quốc có lá phẳng và hương vị giống tỏi. Chúng có thể được sử dụng khô hoặc tươi.

Trồng hẹ

Lợi ích và công dụng tuyệt vời của lá hẹ: Giàu dinh dưỡng, ngừa ung thư hiệu quả 6

Hẹ rất dễ trồng và có thể được trồng trong các chậu nhỏ trên bậu cửa sổ đầy nắng. Chúng làm tốt nhất trong đất thoát nước tốt với độ pH từ 6- 7. Chúng thích ánh sáng trực tiếp từ 6 - 8 giờ.

Ai không nên ăn hẹ?

Hẹ thường không gây dị ứng, nhưng những người cần tránh hành có thể cần phải thận trọng.

Ăn quá nhiều hẹ có thể cung cấp nồng độ quá cao của một số hợp chất hữu cơ, có thể dẫn đến khó chịu ở bụng.

Bạn đang xem bài viết Lợi ích và công dụng tuyệt vời của lá hẹ: Giàu dinh dưỡng, ngừa ung thư hiệu quả tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp