Báo Điện tử Gia đình Mới

Trong bữa cơm nên ăn rau hay ăn thịt trước? Chắc hẳn 99% đều đang làm sai!

Ăn rau trước khi ăn cơm và các thức ăn mặn là thói quen tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt với người tiểu đường hoặc người giảm cân.

Trong bữa cơm nên ăn rau hay ăn thịt trước?

Trong bữa cơm nên ăn rau hay ăn thịt trước?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cần phải đảm bảo đủ 4 thành phần dinh dưỡng: chất bột đường; chất đạm; chất béo; và nhóm vitamin, khoáng chất trong bữa ăn.

Hay nói đơn giản là trong bữa ăn bạn cần ăn đủ cơm, thịt, rau, canh... Tuy nhiên, thứ tự ăn ra sao để có được nhiều lợi ích nhất?

Trong buổi hội thảo "Phòng chống béo phì, thừa cân ở Việt Nam và cảnh báo từ chuyên gia" do Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc ăn thứ tự các món trong một bữa cơm cũng rất quan trọng. 

Theo đó, ăn rau trước sau đó mới ăn tới các món ăn khác sau, thói quen này mang đến nhiều cái lợi.

Thứ nhất, kích thích hệ tiêu hóa, tránh đau dạ dày

Thói quen ăn rau trước sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như cách cơ thể ta hấp thụ thức ăn. Việc ăn cơm, thịt ngay lúc đầu sẽ khiến niêm mạc dạ dày phải tiết nhiều dịch vị tiêu hóa các thức ăn khô, cứng - dễ dẫn đến việc đau dạ dày.

Ăn rau trước sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động. Nhưng cái sự hoạt động này không quá nặng nề mà diễn ra nhẹ nhàng, êm ái bởi rau vốn nhiều chất xơ, và không quá khô cứng.

Ăn rau trước sau đó mới ăn tới các món ăn khác sau, thói quen này mang đến nhiều cái lợi.

Ăn rau trước sau đó mới ăn tới các món ăn khác sau, thói quen này mang đến nhiều cái lợi.

Thứ hai, ăn rau trước kiểm soát lượng đường

việc lấp đầy bụng rỗng với rau sẽ khiến ta nhanh chóng cảm thấy no bụng, không muốn ăn nhiều hơn sau đó. Nhờ đó, bạn có thể kiểm soát được hàm lượng đường, hàm lượng chất béo... trong thức ăn tốt hơn.

Ví dụ như ăn rau trước, bạn sẽ ăn ít cơm hơn, thịt cũng ăn ít hơn... Điều này thực sự hiệu quả với những người muốn giảm cân hay có bệnh lý đái tháo đường.

Thứ ba, đảm bảo khẩu phần rau 

sẽ đảm bảo khẩu phần rau ăn vào sẽ luôn luôn đủ theo khuyến cáo. Nếu ăn cơm hay thức ăn trước thì khi ăn đã no chúng ta sẽ ngại ăn rau. Kể cả ăn kết hợp cũng vậy, lượng rau ăn vào thường sẽ hạn chế hơn

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO