Báo Điện tử Gia đình Mới

Loại thuốc mới giúp giảm tế bào não chết ở bệnh nhân đột quỵ

Một loại thuốc mới đang được phát triển tại Australia với mục tiêu ngăn hàng triệu tế bào não chết đi sau đột quỵ, mang lại hy vọng cứu sống bệnh nhân trên toàn thế giới.

ARG-007 của công ty Argenica Therapeutics là một loại thuốc bảo vệ thần kinh có mục tiêu giảm thiểu tổn thương não do đột quỵ và kéo dài thời gian điều trị cho bệnh nhân, từ đó ngăn ngừa thương tổn nghiêm trọng mà đột quỵ gây ra.

thuoc dot quy 2

Tiến sĩ Meghan Thomas đến từ Argenica cho biết: "Về cơ bản, những gì chúng tôi đang cố gắng làm là khiến các tế bào não 'ngủ đông' và ngăn chúng chết đi cho tới khi bệnh nhân được điều trị để loại bỏ cục máu đông, tăngthêm thời gian vàng cho cấp cứu đột quỵ."

Đột quỵ là 1 trong 5 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Australia.

Khoảng 92 bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc hoặc giả dược trong giai đoạn hai của thử nghiệm lâm sàng tại 10 bệnh viện trên toàn quốc khi họ đến phòng cấp cứu với tình trạng đột quỵ thiếu máu não cục bộ cấp.

Đột quỵ thiếu máu não cục bộ cấp (AIS) xảy ra khi một mạch máu lớn bị tắc nghẽn ở một phần của não và là loại đột quỵ phổ biến nhất.

Giai đoạn hai của thử nghiệm nhằm xác định xem thuốc có được dung nạp tốt không và liệu nó có giảm mức độ tổn thương não và cải thiện kết quả điều trị của bệnh nhân so với giả dược không.

Trước đó, giai đoạn một đã xác định được thuốc an toàn cho các tình nguyện viên.

Nếu thành công, loại thuốc này có thể tạo ra thay đổi sống còn trên khắp thế giới.

"Nhiều người không biết rằng ngay khi mạch máu não bị tắc nghẽn, các tế bào não bắt đầu chết đi gần như ngay lập tức", Tiến sĩ Thomas nói.

Việc sử dụng thuốc ngay khi nhân viên y tế cấp cứu có mặt tại hiện trường có thể làm chậm quá trình chết đi nhanh chóng của các tế bào não trong cơn đột quỵ.

Theo Viện Y tế và Phúc lợi Australia, ước tính có 39.500 trường hợp đột quỵ xảy ra ở Australia vào năm 2020, tương đương hơn 100 trường hợp mỗi ngày.

Từ năm 2020 - 2021, có khoảng 67.900 trường hợp nhập viện do đột quỵ và 8.500 trường hợp tử vong.

Loại thuốc này cũng có thể giúp ích cho các tình trạng thần kinh khác như chấn thương não do va chạm và bệnh não thiếu oxy thiếu máu cục bộ.

Trong các mô hình tiền lâm sàng, loại thuốc này đã cho thấy một số hiệu quả trong việc cải thiện kết quả điều trị ở các tình trạng này cũng như bệnh Parkinson và Alzheimer.

(Theo AAP)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO