Cho vay tiêu dùng: Lĩnh vực mới, thiếu kinh nghiệm
Ngày 22/5, tại Hà Nội, “Tọa đàm tài chính tiêu dùng: An toàn cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng” được tổ chức với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, sự phát triển mạnh của cho vay tiêu dùng vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với hệ thống tài chính tiêu dùng.
Vì đây là lĩnh vực còn mới ở Việt Nam, nên kinh nghiệm cho vay, kinh nghiệm quản lý rủi ro của cả các tài chính tiêu dùng và người đi vay còn non trẻ.
Cụ thể, về phía các cơ quan nhà nước, Ngân hàng Nhà nước được cho rằng đã cơ bản hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động cho vay của tài chính tiêu dùng, tạo thuận lợi cho cả khách hàng và công ty tài chính trong việc thực hiện giao dịch.
Tuy nhiên, sự vận động của thị trường là không ngừng nên sẽ liên tục đặt ra đòi hỏi cần các cơ quan nhà nước thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan.
Bên cạnh đó, để tránh được các rủi ro thì việc quản lý thông tin hệ thống dữ liệu công dân nói chung và dữ liệu tài chính cá nhân nói riêng cần phải phát triển và ổn định, hỗ trợ cho các hoạt động tín dụng tiêu dùng cũng như đảm bảo an toàn cho các công ty tài chính.
Minh bạch hơn thông tin cho khách hàng
Ông Nguyễn Tú Anh phân tích, để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động vay tiêu dùng, các công ty tài chính cần kiện toàn hệ thống kỹ thuật quản lý hồ sơ khách hàng, cần thực hiện tốt hơn việc minh bạch thông tin cho khách hàng.
Các công ty tài chính cần thực hiện nghiêm túc các quy định về cho vay và quản lý vay, đặc biệt lưu ý đến các quy tắc về đòi nợ - vấn đề đang gặp khá nhiều tranh cãi với khách hàng trong thời gian qua.
Ngoài ra, các công ty tài chính cũng cần truyền thông cho người dân hiểu hơn về tài chính tiêu dùng bởi hoạt động này là cơ hội cho người nghèo, người thu nhập thấp có thể tích lũy tài sản, cải thiện đời sống, dòng lưu thông hàng hóa của xã hội được lưu thông tốt hơn.
“Các công ty tài chính cũng cần coi trọng việc quản trị rủi ro trên các khoản vay, không nên quan tâm đến tăng trưởng dư nợ bằng mọi giá”, các chuyên gia nhấn mạnh.
Ở góc độ khách hàng, TS Đỗ Hoài Linh (Giảng viên tài chính tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân) khuyến cáo: “Người đi vay cần hiểu rõ về tài chính tiêu dùng, có kế hoạch tài chính cá nhân thật tốt để tối ưu giá trị của những khoản vay. Người tiêu dùng phải hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trước khi quyết định sử dụng dịch vụ”.
Trong vòng 5 năm qua, tín dụng tiêu dùng đã tăng gần 5 lần và tiếp tục được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Cụ thể, nếu cuối năm 2012, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng khoảng 230.000 tỷ đồng, chiếm 8% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế thì đến cuối năm 2017, dư nợ tín dụng tiêu dùng đã đạt khoảng 1,1 triệu tỷ đồng (gấp 4,8 lần năm 2012), chiếm khoảng 18% tổng dư nợ của nền kinh tế.
Tuấn AnhBạn đang xem bài viết Làm thế nào để người dân cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng dịch vụ tài chính tiêu dùng? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].