Kinh nghiệm cần nhớ đi lễ hội chùa Hương

Để có chuyến đi lễ hội chùa Hương may mắn, khỏe mạnh, du khách hãy tham khảo kinh nghiệm sau đây.

Đang diễn ra lễ hội chùa Hương.

Đang diễn ra lễ hội chùa Hương.

Hướng dẫn cách đi chùa Hương

Chùa Hương nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội không xa, khoảng 62km về phía Tây Nam nên bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển từ trung tâm thủ đô như: xe máy, ô tô, xe bus,... Nếu bạn ở các tỉnh phía Nam thì hãy đi máy bay đáp xuống sân bay Nội Bài rồi di chuyển đến chùa Hương nhé.

Nếu bạn sử dụng phương tiện cá nhân như: xe máy, ô tô,... từ Hà Nội thì hãy đi theo hướng Nguyễn Trãi đến Hà Đông sau đó thì rẽ trái vào QL21B. Di chuyển tiếp khoảng 40km sẽ đến được thị trấn Tế Tiêu, huyện Mỹ Đức. Tiếp tục rẽ trái theo bảng hướng dẫn và hỏi đường người dân đến chùa Hương.

Nếu bạn muốn đi xe bus thì có thể lựa chọn những tuyến sau:

Xe bus số 103A: Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Hương Sơn (huyện Mỹ Đức)

Xe bus số 211: Bến xe Mỹ Đình - Tế Tiêu

Kinh nghiệm đi lễ hội chùa Hương bằng xe bus thì bạn phải đi bộ khá xa để vào được bến thuyền. Bạn có thể thuê xe ôm hoặc taxi để di chuyển, hãy nhớ hỏi giá và mặc cả để không bị “chặt chém” trong dịp lễ hội nhé.

Lễ hội chùa Hương có gì hấp dẫn

Du khách đến lễ hội chùa Hương sẽ được ngồi đò trên dòng suối Yến mơ mộng, nghe điệu hò dân gian, thả hồn vào cảnh sắc tươi đẹp nơi đây.

Nếu có đủ sức khỏe, bạn có thể leo bộ lên những bậc thang dẫn đến chùa Trong, động Hương Tích để thể hiện sự tôn kính đến thần linh và cảm nhận hết vẻ đẹp của núi rừng Hương Sơn. Có thể nói, trẩy hội chùa Hương không chỉ là lễ chùa, mà còn là lúc con người hòa mình vào cây cỏ và hiểu về thiên nhiên huyền bí mà ta đã bỏ lỡ giữa cuộc sống bộn bề.

3 tuyến tham quan chính tại lễ hội chùa Hương:

Tuyến Hương Tích: Bến Đục - Đền Trình - Chùa Thiên Trù - Động Tiên Sơn - Chùa Giải Oan - Động Hương Tích. Đây là tuyến tham quan ghé thăm nhiều ngôi chùa linh thiêng và được nhiều du khách lựa chọn nhiều nhất.

Tuyến Thanh Sơn: Bến Đục - Chùa Thanh Sơn - Chùa Long Vân - Động Long Vân - Hang Sũng Sàm.

Tuyến Tuyết Sơn: Đền Trình - Chùa Tuyết Sơn - Động Tuyết Sơn - chùa Bảo Đài.

Capture

Trong đó, bến Đục (Suối Yến) sẽ là địa điểm đầu tiên khi du khách đến với Chùa Hương. Với chiều dài khoảng 4km, Suối Yến là con đường thủy duy nhất dẫn vào Chùa Hương, du khách muốn đến Chùa Hương phải đi đò qua Suối Yến.

Đền Trình: Xuôi theo dòng Suối Yến, du khách sẽ gặp Đền Trình đầu tiên. Đền Trình là ngôi đền nhỏ được xây dựng dưới chân núi Ngũ Nhạc.

Chùa Thiên Trù: Ngôi chùa được xây dựng bên thềm núi Lão từ thế kỷ thứ 15. Du khách đến đây không chỉ có thể lễ Phật mà còn có thể chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc chùa từ thời Lê - Nguyễn.

Động Tiên Sơn: Hang động nhỏ có rất nhiều thạch nhũ mang nhiều hình thù đẹp khác nhau như hình trái tim, hình bàn tay Phật, hình ngà voi trắng,...

Chùa Giải Oan: Đến chùa này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc cổ kính với tượng Bồ Tát Quan Thế Âm. Du khách đến đây cũng có thể tìm hiểu về câu chuyện nổi tiếng gắn liền với ngôi chùa này.

Động Hương Tích: Động Hương Tích nằm cách chùa Giải Oan khoảng 40 km. Trên độ cao 390m, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh núi non kỳ vỹ của khu vực xung quanh và vẻ đẹp bên trong của Động Hương Tích - nơi được mệnh danh là “Thiên nam đệ nhất động”

Chùa Long Vân và động Long Vân: Chùa Long Vân và động Long Vân cùng nằm trên suối cùng tên (một nhánh của Suối Yến). Ngôi chùa nằm trên lưng chừng núi với cảnh quan thơ mộng.

Chùa Tuyết Sơn và động Tuyết Sơn: Ngoài các tượng thờ mà du khách có thể chiêm bái, du khách còn có thể chiêm ngưỡng các khối thạch nhũ với nhiều hình thù khác nhau.

Bên cạnh đó, du khách đến tham quan quần thể Chùa Hương còn có thể ghé qua Hang Sũng Sàm. Ngoài ra, đến với lễ hội chùa Hương, bạn còn có thể tham gia nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn như: văn nghệ ngày khai hội, các trò chơi dân gian,...

Ở đâu khi đi lễ hội chùa Hương?

Chùa Hương là một quần thể nhiều chùa, đền nằm rải rác xung quanh khu vực suối Yến. Theo kinh nghiệm đi lễ hội chùa Hương được chia sẻ, nếu bạn muốn đi trọn vẹn tất cả các đền và chùa ở đây thì phải mất khoảng 2 đến 3 ngày.

Ăn gì khi đi lễ hội chùa Hương?

Trong khu vực danh thắng có rất nhiều các nhà hàng phục vụ xuyên suốt 24h, tuy nhiên giá cả khá đắt đỏ, đặc biệt là vào mùa lễ hội chùa Hương. Bạn có thể lựa chọn ăn tại các nhà hàng này cho tiện hoặc tìm đến các nhà hàng khu vực bên ngoài khu danh thắng với mức giá rẻ hơn một chút. Bạn nên mang theo thức ăn nếu muốn tiết kiệm chi phí.

Một số lưu ý khi đi lễ hội chùa Hương

Trang phục phù hợp: Viếng thăm chùa Hương thì bạn nhất định phải nhớ mặc trang phục kín đáo để thể hiện sự tôn kính với thần linh. Cho dù là du khách đến thưởng ngoạn thì cũng không nên diện đồ hở hang thiếu tôn trọng văn hóa nơi đây bạn nhé.

Đi lễ văn minh, lịch sự: Lễ hội chùa Hương là dịp người từ bốn phương đổ về trẩy hội mùa xuân nên khó tránh khỏi sự quá tải. Đi lễ chùa Hương là để tìm về sự an yên trong tâm hồn nên bạn đừng nên chen lấn, xô đẩy, to tiếng. Tuyệt đối không xả rác, vứt tiền lẻ xuống rừng phá hủy vẻ đẹp của danh thắng.

Không nên đi theo cò dẫn đò: Vào mùa lễ hội đông đúc, nhiều người đã lợi dụng điều này để mồi chài du khách đi đò vào chùa với mức giá “chặt chém” quá đáng. Vì thế, bạn nên trực tiếp mua vé tại cổng nội hoặc liên hệ nhà đò quanh khu vực suối Yến. Giá vé đò đã được ban quản lý danh thắng quy định rõ ràng nên bạn hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ để không bị “dính bẫy” nhé.

Tránh bị lừa đảo: Hiểu tâm lý “có bệnh vái tứ phương” của du khách đến chùa Hương, những bài thuốc nam với lời quảng cáo giá rẻ chữa bách bệnh được bày bán tràn lan trên đường lên động Hương Tích. Đa số loại thuốc này là thuốc không có nguồn gốc cũng như “thầy lang” giả danh.

Xem thêm: Chùa Hương ở đâu? Lễ hội chùa Hương diễn ra thời gian nào?

V.Linh

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính