Báo Điện tử Gia đình Mới

Khi các cụ đón Tết ở Viện Dưỡng lão mà không có con cháu ở bên

Sau nhiều lần lựa chọn ở lại Viện dưỡng lão ăn Tết, cụ bà Vũ Thị Dành (83 tuổi, ở Cẩm Giàng, Hải Dương, hiện đang sống tại Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng) nhận thấy, ăn Tết ở Viện dưỡng lão vui hơn ở nhà.

Càng về những ngày cuối năm 2021, dịch bệnh COVID-19 tại Hà Nội lại càng diễn biến phức tạp. Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, để an toàn cho sức khỏe của mình và chồng, cụ bà Vũ Thị Dành tiếp tục quyết định cùng chồng ở lại Hà Nội ăn Tết trong Viện dưỡng lão.

Tết Nguyên đán 2022 là cái tết thứ 4 của bà Dành và ông Bưởi tại Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng.

Bà Dành tâm sự, bà không có mong muốn về nhà ăn Tết, bởi về quê cũng chỉ có 2 ông bà. Con cái thì ai cũng có gia đình riêng, có công việc riêng, vì thế ông bà cũng không về nhà ai hết.

  Cụ Dành và cụ Bưởi chụp ảnh lưu niệm chào đón Tết Nguyên đán

Cụ Dành và cụ Bưởi chụp ảnh lưu niệm chào đón Tết Nguyên đán

“Mà hiện tại, tôi xem Diên Hồng như ngôi nhà thứ 2, là quê hương thứ 2 của tôi. Ăn Tết ở đây cũng là ăn Tết ở nhà mình. Nếu con cháu muốn thì có thể vào trung tâm chúc tết ông bà.

Tôi ở đây ăn Tết mấy năm thì nhận thấy rằng, năm nào cũng thế, trung tâm đều tổ chức nhiều hoạt động đón Tết nên các cụ ai nấy đều thấy vui, vui hơn ở nhà, mà lại yên tâm, an toàn” – cụ Dành chia sẻ.

Cụ bà chia sẻ thêm rằng, năm nay bà còn sắm được cây quất để chơi Tết. Hôm chợ Tết bà còn mua được một ít các loại hạt, ít mứt và vài quả bưởi để Tết mời khách đến chơi nhà và các con, các cháu đến chúc Tết ông bà.

Cũng giống như bà Dành và ông Bưởi, nhiều cụ đang sống tại Viện dưỡng lão cũng lựa chọn ăn Tết tại viện và đều cảm thấy rất vui. Cụ bà Nguyễn Thị Biển cho biết, từ hôm Diên Hồng tổ chức các hoạt động đón Tết đến giờ, hoạt động nào bà cũng thích.

  Hoạt động gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết làm nhiều cụ thích thú và hào hứng tham dự

Hoạt động gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết làm nhiều cụ thích thú và hào hứng tham dự

Các hoạt động chụp ảnh Tết cho các cụ, chợ Tết, gói bánh chưng đều gây ấn tượng với bà. “Phải mấy chục năm rồi bà mới ngồi lau lá, gói bánh. Bà vui lắm con ạ’’ – cụ Biển hào hứng nói.

Theo bà Hoàng Thị Thu Ngân – Phó tổng giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Diên Hồng, người già thường sợ cô đơn, nên mỗi độ Tết đến xuân về, các nhân viên tại Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng thường sắm sửa những cành đào thật đẹp, trang trí các căn phòng thêm ấm cúng, biểu diễn văn nghệ giống với không khí Tết gia đình.

  Các hoạt động đón Tết được tổ chức khiến các rất vui

Các hoạt động đón Tết được tổ chức khiến các rất vui

Năm nay, các cụ ở Diên Hồng chuẩn bị đón Tết từ rất sớm. Từ đầu tháng các cụ đã cùng các cháu trang trí cổng chợ tết, buộc ruy băng đỏ trên tán cây để cầu may mắn.

Đặc biệt, chợ Tết năm nay diễn ra ấm cúng chỉ nội bộ (không có gia đình các cụ tham gia như những năm trước) nhưng vẫn sôi nổi với trò chơi, các gian hàng như ẩm thực, ông đồ, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bánh mứt... và văn nghệ chào xuân với các tiết mục được chuẩn bị công phu của cán bộ nhân viên các cơ sở đến giao lưu.

Bên cạnh không gian chợ Tết vui vẻ, ấm cúng thì hoạt động gói bánh chưng và ngồi trông nồi luộc bánh cũng khiến các cụ rất thích thú.

  Bữa cơm tất niên ấm cúng của các cụ tại Viện dưỡng lão

Bữa cơm tất niên ấm cúng của các cụ tại Viện dưỡng lão

“Có cụ vui quá còn ríu rít cảm ơn Diên Hồng vì mấy chục năm rồi bà mới được trải nghiệm không khí rộn ràng chuẩn bị và gói bánh chưng như thế này. Sau các hoạt động sôi nổi chuẩn bị Tết, các cụ sẽ cùng nhau quây quần ăn bữa cơm tất niên với nhau để có cảm giác ấm cúng như ở nhà.

Không những thế, thực đơn ngày Tết cũng được Trung tâm thay đổi. Từ những món ăn hàng ngày được đổi thành những món ăn đặc trưng của ngày Tết như: bánh chưng, giò chả, thịt gà, canh măng… Và đến đêm giao thừa các bạn điều dưỡng trực tết còn đi chúc Tết ông bà. Vì vậy mà các cụ ở lại ăn Tết cùng trung tâm vẫn cứ vui tươi, đầm ấm chứ không hề tẻ nhạt” – bà Thu Ngân cho biết.

Thấu hiểu tâm lý của các cụ và giá trị truyền thống của Tết cổ truyền, Diên Hồng luôn cố gắng để các cụ được tận hưởng một cuộc sống thật vui vẻ, thoải mái, để các cụ đón Tết tại Viện dưỡng lão không hề cô đơn hay buồn tẻ. 

Cùng thảo luận chủ đề "Có nên vào viện dưỡng lão?" trên Gia Đình Mới, gửi bài qua email: [email protected]. Theo dõi tuyến bài tại đây: https://www.giadinhmoi.vn/tag/co-nen-vao-vien-duong-lao.html

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO