Báo Điện tử Gia đình Mới

Khan hiếm máu do Corona, BV Bạch Mai có thể hết máu dự trữ trong vài ngày tới

Trong kho dự trữ máu của BV Bạch Mai còn khoảng 800 đơn vị máu dự trữ, trong khi nhu cầu sử dụng hàng ngày trung bình khoảng 300 - 400 đơn vị. Nếu không được bổ sung bệnh viện có thể sẽ hết máu dự trữ.

  TS. Dương Đức Hùng - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai tham gia hiến máu tình nguyện

TS. Dương Đức Hùng - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai tham gia hiến máu tình nguyện

Theo thông tin chia sẻ của TS.BS Dương Đức Hùng - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm khan hiếm máu ở nhiều bệnh viện cả nước do kỳ nghỉ kéo dài.

Hơn nữa, năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do n-CoV đang diễn biến phức tạp, người cho máu cũng ít hơn cùng kỳ năm trước khiến cho tình trạng thiếu máu càng trầm trọng hơn.

Hiện tại trong kho dự trữ máu của Bệnh viện Bạch Mai còn khoảng 800 đơn vị máu dự trữ, trong khi nhu cầu sử dụng hàng ngày trung bình khoảng 300 - 400 đơn vị.

Như vậy nếu không được bổ sung thì chỉ trong khoảng 2- 3 ngày, bệnh viện sẽ không còn máu để truyền cho bệnh nhân.

Trước tình trạng khan hiếm máu, Bệnh viện Bạch Mai phát động tuần lễ hiến máu tình nguyện. Hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện, đã có rất nhiều bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, sinh viên trường Cao đẳng y Bạch Mai, người nhà bệnh nhân và người dân đã đến để hiến máu.

  Nhiều nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai tham gia hiến máu tình nguyện

Nhiều nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai tham gia hiến máu tình nguyện

Bác sĩ Hùng cho biết thêm, hiện, những nhóm máu "hiếm", bệnh nhân có nhu cầu dùng nhiều sẽ nhanh hết hơn như nhóm máu O và nhóm A.

Đó cũng là tình trạng cần có giải pháp rốt ráo, nếu không sẽ ảnh hưởng đến công tác điều trị cho người bệnh, đặc biệt những trường hợp thiếu máu cấp tính như xuất huyết tiêu hoá, chấn thương hoặc những cấp cứu nội khoa cần truyền nhiều máu.

Việc huy động được 1 cơ số máu dự trữ thông qua chương trình đã khẳng định một sự thay đổi tích cực trong tư duy của người dân - sẵn sàng chia sẻ trước những khó khăn chung của ngành y tế, của cả xã hội trong tình hình khẩn cấp do dịch bệnh đe doạ.

Trong buổi đi tái khám tại Bệnh viện Bạch Mai, biết tin bệnh viện đang có chương trình hiến máu, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đăng ký tham gia.

Ông chia sẻ: “Mạng sống của một con người phụ thuộc rất nhiều vào hành động của chúng ta. Nếu vì câu chuyện Corona mà chúng ta dừng lại việc chữa bệnh khác là điều không thể.

  Ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đăng ký tham gia hiến máu

Ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đăng ký tham gia hiến máu

Tôi rất chia sẻ với các bác sĩ và nhân viên ngành y trong giai đoạn này - đang phải căng mình lên chống dịch nhưng vẫn tham gia hiến tặng dòng máu của mình cho người bệnh thì không có lý do gì những người khỏe mạnh như chúng ta lại không làm điều đó". Và đây không phải là lần đầu tiên ông hiến máu.

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp đã và đang được lan toả tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trước tết Canh Tý 2020, cán bộ nhân viên của bệnh viện đã có một đợt hiến máu tình nguyện và trong dịp khan hiếm này, ngay 2 ngày đầu tiên của đợt phát động (ngày 6 và 7/2), chương trình đã thu được trên 500 đơn vị máu.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút n-CoV diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiếp thêm số lượng đơn vị máu cho kho dự trữ có ý nghĩa vô cùng lớn.

  Không ít người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu cứu người

Không ít người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu cứu người

Thông tin về chương trình hiến máu tình nguyện “Một giọt máu – một tấm lòng”:

- Thời gian: Từ 8h đến 16h30 hàng này từ 06/02 đến hết ngày 28/02/2020.

- Địa điểm: Hội trường bác sỹ hoặc hội trường lớn, tầng 2 nhà P, hoặc xe hiến máu lưu động tại cửa số 1 nhà P.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO