Báo Điện tử Gia đình Mới

Khẩn cấp cứu em bé bị ngạt dần trong bụng mẹ do sa dây rau

Phát hiện dây rau của thai phụ bị sa qua cổ tử cung ra âm đạo, các bác sĩ phải khẩn cấp mổ cấp cứu lấy thai nhi khi em bé đang bị ngạt dần trong bụng mẹ.

Ngày 9/11, theo thông tin từ BV Sản Nhi Nghệ An, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống trẻ sơ sinh con sản phụ Phan Thị Hảo (27 tuổi, huyện Yên Thành, Nghệ An) bị sa dây rau nguy kịch.

Trước đó, thai phụ nhập viện sinh con đầu, thai 40 tuần 2 ngày. Bệnh nhân được theo dõi sát tại Phòng đẻ. Đến tối cùng ngày, khi cổ tử cung sản phụ mở 3cm, bác sĩ thăm khám và phát hiện sa dây rau.

Các bác sĩ cho biết, dây rau là sợi dây duy nhất kết nối giữa mẹ và thai nhi. Đây cũng là con đường cung cấp chất dinh dưỡng từ mẹ đến bé.

  Khẩn cấp cứu em bé bị ngạt dần trong bụng mẹ do sa dây rau

Khẩn cấp cứu em bé bị ngạt dần trong bụng mẹ do sa dây rau

Dây rau của thai phụ Hảo bị sa qua cổ tử cung ra âm đạo. Nếu không cấp cứu kịp thời, dây rau sẽ bị đầu thai nhi chèn vào phần khung xương chậu gây nên tình trạng ngưng trễ tuần hoàn mẹ con, làm thai nhi không trao đổi chất được với mẹ.

Khi đó oxy sẽ không truyền được cho bé thì nguy cơ bé tử vong ngay trong bụng mẹ. Vì vậy, các bác sĩ đã phát động cấp cứu.

“Khẩn trương mổ cấp cứu lấy thai tối khẩn. Sản phụ sa dây rau. Một người đẩy cáng, người lo đường truyền. Tôi giữ tay cố định ngôi thai không chèn dây rau. Lên ngay phòng mổ. Cứu bé!

Bé đang ngạt dần trong bụng mẹ do dây rau- con đường vận chuyển oxy dưỡng thai đang bị mắc kẹt. Thời điểm ấy, mạng sống của bé chỉ còn tính từng phút, từng giây. Cả êkip trực vào guồng hối hả…” - Bác sĩ Trần Cảnh, Khoa Phụ (BV Sản nhi Nghệ An) chia sẻ lại.

Chỉ sau ít phút báo động, ca phẫu thuật đã được tiến hành. Bé gái 3.1 kg khóc vang chào đời trong tiếng thở phào và hân hoan của êkip y, bác sĩ. Vậy là, với sự phối hợp khẩn trương, tích cực của các êkip chuyên khoa Sản – Gây mê – Sơ sinh, bé đã được cứu sống kịp thời.

  Hiện, sức khỏe của mẹ và em bé đã ổn định

Hiện, sức khỏe của mẹ và em bé đã ổn định

Hiện, sức khỏe của sản phụ Hảo và em bé đã ổn định. Ôm ấp con trong vòng tay, sản phụ Hảo chia sẻ: “Con gái em đã tự thở tốt, da môi hồng, không có dấu hiệu bất thường, hôm nay được chỉ định xuất viện. Nghĩ lại tối 5/11, em đã run sợ, hoảng hốt nghĩ đến tình huống xấu nhất khi bác sỹ thông báo tình trạng biến chứng phải mổ tối khẩn. Giờ đây, mẹ con được bình an xuất viện, gia đình em hạnh phúc, biết ơn và trân trọng những nỗ lực của Bệnh viện, y bác sỹ rất nhiều”.

Các bác sĩ cũng cho biết, có nhiều nguyên nhân gây sa dây rau như: mẹ đẻ nhiều lần nên ngôi thai bình chỉnh không tốt, khung chậu hẹp, méo và có khối u tiền đạo và kèm theo vỡ ối đột ngột.

Khi bị sa dây rau khi chuyển dạ, sản phụ có dấu hiệu ra nhiều nước ối, cổ tử cung thường chưa mở hết, ngôi thai còn cao, có thể là ngôi bất thường… Do đó, trong thai kỳ, thai phụ nên đi khám thường xuyên để được theo dõi, xử lý kịp thời.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO