Nhóm nhạc hư cấu Saja Boys trong phim Netflix “KPop Demon Hunters” đang dẫn đầu bảng xếp hạng Spotify tại Mỹ.
Kevin Woo từng hoạt động gần 10 năm trong một nhóm nhạc K-pop. Sau khi trở về Mỹ, anh chỉ có khoảng 10.000 người nghe hàng tháng trên Spotify. Nhưng giờ đây, con số ấy đã vọt lên 20 triệu.
Sự thay đổi đến từ một nguyên nhân ít ai ngờ, đó chính là giọng hát của anh trong vai “Mystery”, thành viên nhóm nhạc hư cấu Saja Boys trong bộ phim hoạt hình “KPop Demon Hunters”.
Bộ phim này đang là số 1 toàn cầu trên Netflix. Không chỉ được yêu thích bởi nội dung về các nữ thần tượng diệt quỷ, phim còn khiến khán giả phát cuồng với những bản nhạc do nhóm nhạc nữ HUNTR/X và nhóm phản diện Saja Boys trình bày.
Hai ca khúc trong phim đã vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng ca khúc được nghe nhiều nhất tại Mỹ trên Spotify, điều mà ngay cả BTS hay Blackpink cũng chưa từng làm được.
Kevin Woo là giọng hát của nhân vật Mystery, một trong năm thành viên của nhóm nhạc hư cấu Saja Boys.
Điều này khiến ngành công nghiệp K-pop phải nhìn nhận lại. Trong lúc các nhóm nhạc thật đang loay hoay với cuộc khủng hoảng sáng tạo và phân cực nội bộ, thì các nhóm nhạc ảo lại có thể vượt qua mọi rào cản, thâm nhập thị trường toàn cầu nhanh hơn.
Câu hỏi đặt ra là, khán giả đang thực sự yêu thích âm nhạc hay yêu hình ảnh mà họ tưởng tượng về các “thần tượng”?
“Tôi thấy rất lạ lẫm, vì mình đang đóng vai một nhân vật không tồn tại”, Kevin Woo chia sẻ.
Anh kể lại, trong một lần đang thư giãn tại hồ bơi, ca khúc của Saja Boys vang lên, khiến vài đứa trẻ nhảy nhót rồi xin chữ ký. Nhưng các em ấy không biết anh là Kevin Woo, mà chỉ nhìn thấy “Mystery Saja”.
Bộ phim do Sony Pictures Animation sản xuất, có ê-kíp sáng tạo và dàn diễn viên đa phần là người Hàn Quốc hoặc gốc Hàn. Dù là sản phẩm Mỹ, nhưng phim giữ nguyên bản sắc K-pop cả về âm nhạc lẫn văn hóa thần tượng. Các fan nhanh chóng vẽ tranh fanart, làm búp bê và cosplay nhân vật, một số thành viên BTS cũng lên tiếng ủng hộ phim.
Một điểm đáng chú ý là việc yêu thích nhóm nhạc ảo giúp người hâm mộ tránh được những tranh cãi “phe phái” thường thấy trong văn hóa fandom K-pop.
Với nhóm thật, nếu chỉ thích một thành viên mà ghét phần còn lại, người đó bị gắn mác “akgae”. Còn nếu thích nhiều nhóm cùng lúc thì lại bị chê là không trung thành. Trong khi với Saja Boys hay HUNTR/X, mọi người đều thoải mái thể hiện tình cảm.
“Chúng tôi tạo nên thứ âm nhạc mà bất kỳ ai cũng sẽ thích”, nhà sản xuất âm nhạc Ian Eisendrath của phim khẳng định.
Bảy ca khúc của phim hiện nằm trong top 15 ca khúc phổ biến nhất mỗi ngày tại Mỹ trên Spotify. Hai bài hát nổi bật nhất là “Golden” của HUNTR/X và “Your Idol” của Saja Boys cũng đang leo lên Billboard Hot 100, lần lượt ở vị trí thứ 6 và 16.
Không chỉ có giới trẻ, cả người lớn cũng bị chinh phục. Vasileios Tsagkaropoulos, một người cha 45 tuổi, vốn chưa từng nghe K-pop, đã rơi nước mắt khi xem phim cùng hai con gái. Giờ ông mặc áo tím của HUNTR/X và mở nhạc phim trong xe mỗi ngày. “Trước đây tôi thấy K-pop chỉ là thứ hào nhoáng. Nhưng giờ nó là điều tôi đã chia sẻ với con mình”, ông nói.
Vasileios Tsagkaropoulos cùng hai con gái cho biết bộ phim đã khiến K-pop trở nên khác biệt với anh.
Dù vậy, cần lưu ý rằng một số ca sĩ Hàn hát solo cũng từng vươn lên vị trí cao trên Spotify Mỹ. BTS và Blackpink thì nhiều lần đứng đầu toàn cầu. Nhưng rõ ràng, cú bứt phá của nhóm nhạc hư cấu trong phim là dấu hiệu cho thấy làn sóng mới đang đến gần.
Giới chuyên môn tin rằng thành công này sẽ kéo theo nhiều sản phẩm tương tự ra đời, khi các công ty nhận ra rằng thần tượng ảo “không biết mệt, không bệnh, không già đi”.
Giáo sư Suk-Young Kim (Đại học California, Los Angeles, Mỹ) nhận định: “Đây là giấc mơ lâu nay của các công ty K-pop khi những thần tượng không bao giờ nghỉ ngơi”.
Tuy vậy, vẫn còn những người tin vào giá trị của con người thật. Nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Benny Char nói: “Bạn không thể tạo ra bằng máy những điều mong manh, cảm xúc và ngẫu hứng mà nghệ sĩ thật mang đến”.
Ngay cả Kevin Woo cũng nhìn nhận vai diễn mới là một bước ngoặt: “Với tôi, đó giống như sự tái sinh trong nghệ thuật”.
Fan K-pop như Sky Blaw, người yêu thích nhóm Vanner, cũng dành lời khen cho sự chỉn chu của phim. Nhưng cô thắc mắc rằng Saja Boys từng xông vào buổi họp fan của HUNTR/X, điều mà trong thực tế “không bao giờ xảy ra”.
Benny Char, nhà sản xuất và nhạc sĩ K-pop, cho rằng có những yếu tố của nhóm nhạc thật mà kỹ thuật công nghệ không thể tạo ra được.
Câu chuyện của các thần tượng ảo như Saja Boys đã chỉ ra một điều rằng, khán giả không chỉ yêu giọng hát hay khuôn mặt, mà còn yêu trải nghiệm và cảm xúc mà sản phẩm âm nhạc mang lại.
Có thể đó là một sự tưởng tượng, nhưng lại thật đến mức khiến hàng triệu người cùng nhún nhảy theo những nhân vật không có thật.
Chí PhúBạn đang xem bài viết Ban nhạc K-pop nổi tiếng nhất lúc này không phải là người thật tại chuyên mục Nhịp sống Gia Đình của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].











