Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 4.000 người phản ứng thông thường sau tiêm vắc-xin, 5 người phản ứng nặng

Tính đến nay, Việt Nam đã tiêm vắc-xin COVID-19 cho tổng cộng 20.695 cán bộ, nhân viên y tế, trong số đó có hơn 4.000 người phản ứng thông thường sau tiêm vắc-xin, 5 người phản ứng nặng.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 17/3, thông tin về công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam tiêm chủng cho tổng cộng 20.695 cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Trong số những người được tiêm vắc-xin COVID-19 có 4.078 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm. Số phản ứng nặng chỉ 5 người ở độ 2 của phản vệ và một trường hợp phản vệ độ 3. Các ca này được xử lý và đều ổn định sức khoẻ.

  Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau tiêm vắc-xin COVID-19. Ảnh minh họa

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau tiêm vắc-xin COVID-19. Ảnh minh họa

Trước thông tin nhiều quốc gia tạm dừng tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca do ghi nhận trường hợp bị đông máu sau tiêm, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã theo dõi, đánh giá trong suốt quá trình triển khai tiêm vắc-xin tại Việt Nam.

Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị đông máu sau tiêm. Tuy nhiên, Bộ vẫn yêu cầu tất cả các cơ sở y tế tiếp tục tập huấn cho các cán bộ y tế, đồng thời tổ chức các điểm tiêm, cơ sở tiêm phù hợp, an toàn. Tới đây, các cơ sở y tế tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin COVID-19.

Về tiến độ mua và tiêm vắc-xin COVID-19, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, thực hiện Nghị quyết 21 của Chính phủ, Bộ Y tế đã nộp hồ sơ thành công tới Chương trình COVAX Faclility và Chương trình cam kế sẽ cung cấp vắc-xin và vật tư tiêm chủng miễn phí, khoảng 30 triệu liều.

Theo đó, từ nay đến tháng 5/2021, COVAX sẽ cấp khoảng 4,1 triệu liều vắc-xin đợt đầu tiên cho Việt Nam, do AstraZenecca sản xuất. Bộ Y tế đang tích cực, khẩn trương làm việc với COVAX để đẩy nhanh tiến độ cung ứng vắc-xin cho Việt Nam.

Nguồn vắc-xin của AstraZeneca mua qua Công ty VNVC (khoảng 30 triệu liều), với lô đầu tiên 117.600 liều được sản xuất bởi SK Bioscience (Hàn Quốc) đã về ngày 24/2. 

Về các nguồn vắc-xin khác, Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các công ty để đa dạng hóa nguồn cung. Bộ Y tế đang làm việc với Pfizer, dự kiến nhà sản xuất có thể cung cấp 30 triệu liều trong năm 2021 (ngày 17/3, Bộ Y tế và Tổ công tác sẽ đàm phán phương án cụ thể). Ngoài ra, Bộ Y tế cũng làm việc để mua vắc-xin của Johnson &Johnson, Moderna, Quỹ Đầu tư Nga (Sputnik-V)...

Ngoài nguồn vắc-xin nhập khẩu, vắc-xin do Việt Nam sản xuất gồm Nanocovax do Công ty NANOGEN phát triển đã được tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người từ ngày 26/2. Vắc-xin Covivac do IVAC phát triển bắt đầu thử nghiệm lâm sàng từ ngày 15/3.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO