Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 1.000 thai phụ ở Hà Nội được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Trong 2 ngày 11/9 và 12/9, BV Thanh Nhàn sẽ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 1.020 thai phụ, đến từ quận Hoàng Mai của Hà Nội.

Theo BSCKII Trần Quyết Thắng, Trưởng Khoa Phụ Sản 1, BV Thanh Nhàn, quá trình tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các bà bầu được chia thành 2 ngày, ngày hôm nay (11/9) tiêm cho 520 người và ngày mai (12/9) sẽ tiêm cho khoảng 500 người.

Khi các thai phụ đến tiêm tại bệnh viện, phía phường sẽ lập danh sách của các thai phụ đưa đến bệnh viện và được hẹn giờ đối với người đến tiêm để tránh tình trạng ùn ứ, tập trung đông người.

  Thai phụ được khám sàng lọc và siêu âm thai trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thai phụ được khám sàng lọc và siêu âm thai trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Ngồi chờ tại phòng khám siêu âm trước tiêm chủng vào sáng 11/9, chị Thu ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, đang mang thai 33 tuần chia sẻ: “Trước khi đến tiêm tôi có tìm hiểu thông tin, Bộ Y tế có khuyến cáo phụ nữ mang thai trên 13 tuần nên tiêm vắc xin phòng COVID-19, vì vậy tôi có đăng ký tiêm với tổ dân phố, hôm nay có lịch hẹn nên tôi đến tiêm.

Trước khi đi tôi cũng đã được tư vấn ăn uống đầy đủ, uống nước cam, nước dừa, nghỉ ngơi sau khi đi tiêm về. Trước đó tôi cũng có lo lắng, băn khoăn, tuy nhiên sau khi tìm hiểu thông tin được Bộ Y tế khuyến cáo tôi cũng đã yên tâm hơn”.

Theo Y tá trưởng Khoa sản 2 - Hoàng Thị Thủy, BV Thanh Nhàn, tất cả các bệnh nhân khi đến khám, quản lý thai tại BV để đi tiêm đều được cung cấp số điện thoại của bệnh viện để thai phụ có thể hỏi trực tiếp những thắc mắc và sẽ được bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc.

“Có một số thai phụ khi đến bệnh viện khám sàng lọc trước tiêm cũng lo lắng, chúng tôi giải thích, tư vấn cho các thai phụ, việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, vì vậy sản phụ nên tiêm để được bảo vệ” – y tá Thủy cho biết.

  Thai phụ tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại BV Thanh Nhàn

Thai phụ tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại BV Thanh Nhàn

Chị Quế Anh, ở Đại Kim, Hoàng Mai, một trong những thai phụ được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong sáng nay chia sẻ: “Tôi đang mang bầu ở tuần 22. Trước đó tôi đã tìm hiểu rất nhiều về vắc xin phòng COVID-19 và cũng có chút băn khoăn, lo lắng. Nhưng khi được được các bác sĩ tư vấn tôi yên tâm hơn rất nhiều và đã quyết định tiêm để an toàn cho cả mẹ và con.

Khi đến tiêm tôi được các bác sĩ khám sàng lọc, hướng dẫn, tiêm chủng rất cẩn thận và nhiệt tình. Sau tiêm gần 30 phút tôi cảm thấy rất thoải mái, bình thường và tôi không có lo lắng gì cả.

Các bác sĩ cũng hướng dẫn tôi nếu có hiện tượng sốt trên 38 độ sẽ uống hạ sốt, ngoài ra những biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi… là những biểu hiện bình thường. Nếu sốt lâu ngày thì cần đến bệnh viện để thăm khám ngay”.

Bác sĩ Trần Quyết Thắng cho biết thêm, riêng bà bầu luôn được khuyến cáo là thai nhi trên 13 tuần tuổi mới được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Tất cả các bà bầu đến BV Thanh Nhàn tiêm đợt này đều trên 13 tuần tuổi và khi đến bệnh viện đều được thăm khám, sàng lọc trước khi tiêm bao gồm: Khám toàn trạng sức khỏe của thai phụ, khám siêu âm sàng lọc cho thai nhi…, sau đó được tiêm tại phòng tiêm của bệnh viện.

Phụ nữ khi mang thai hệ thống miễn dịch bị ảnh hưởng rất nhiều, có thể bị suy giảm miễn dịch, nếu chẳng may mắc COVID-19 sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với những người khác.

Vì vậy, bác sĩ Thắng khuyến cáo mẹ bầu nên tiêm vắc xin phòng COVID-19 càng sớm càng tốt đối với những người mẹ mang thai trên 13 tuần tuổi. Ngoài vắc xin của Nga (Sputnik V) được khuyến cáo không tiêm cho thai phụ, còn lại tất cả các vắc xin khác bà bầu đều có thể tiêm và việc tiêm vắc xin không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO