Báo Điện tử Gia đình Mới

Học phí trường Đại học Y Dược TP.HCM tăng gấp 5 lần, thấp nhất 30 triệu đồng/năm

Lý giải nguyên nhân tăng học phí đột biến trong năm học 2020-2021, lãnh đạo trường ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng, không thể đào tạo một bác sĩ với kinh phí chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng.

Học phí tăng đột biến tới 5 lần

Trường ĐH Y Dược TP.HCM vừa công bố Đề án tuyển sinh năm học 2020-2021. Một trong những nội dung của đề án thu hút sự quan tâm và nhiều ý kiến trái chiều của dư luận là vấn đề về học phí đào tạo.

Theo đó, mức thấp nhất là 30 triệu đồng, mức cao nhất là 70 triệu đồng/SV. Đề án cũng ghi rõ: Học phí các năm tiếp theo dự kiến sẽ tăng 10%.

  Học phí trường ĐH Y Dược TP.HCM tăng cao so với những năm trước.

Học phí trường ĐH Y Dược TP.HCM tăng cao so với những năm trước.

Ngành có học phí cao nhất là Răng - Hàm - Mặt: Năm thứ nhất, học phí 70 triệu đồng; Năm thứ hai: 77 triệu đồng; Năm thứ 3: 84,7 triệu đồng; Năm thứ 4: 93,1 triệu đồng; Năm thứ 5: 102,4 triệu đồng; Năm thứ 6: 112,6 triệu đồng. Tổng thời gian học 6 năm để hoàn thành chương trình, một SV ngành này sẽ phải đóng khoảng 460 triệu đồng học phí.

Điều đặc biệt là học phí hiện nay nhà trường đang thu chỉ 13 - 14 triệu/sinh viên/năm. So với học phí trong đề án tuyển sinh năm học 2020-2021, học phí đào tạo tăng tới 5 lần.

Trường không được ngân sách nhà nước hỗ trợ

Trước băn khoăn của dư luận và học sinh về việc tăng học phí "sốc" như vậy, PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Y Dược TP.HCM lý giải: Để đào tạo một sinh viên thành một bác sĩ, kinh phí đào tạo không thể chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng.

Hiện nay trường đang thu có 13 - 14 triệu/năm/SV là do phần lớn chi phí để đào tạo SV được ngân sách nhà nước hỗ trợ, chứ không phải đào tạo một SV chỉ tốn có ngần đấy.

Bắt đầu từ tháng 1/2020, Trường ĐH Y Dược TP HCM không nhận ngân sách nhà nước nữa, trường phải tính toán lấy thu bù chi để hoạt động và phát triển nên bắt buộc phải tăng học phí.

"Ngành Răng - hàm - mặt là 1 trong những ngành có chi phí đào tạo cao bởi mỗi SV sẽ trực tiếp thực hành trên một máy riêng cùng với chi phí nguyên vật liệu khác. Dù vậy, nhà trường phải cân nhắc bởi nếu thu đúng như vậy liệu có SV theo học và có làm tròn trách nhiệm của trường không. Do đó, trường quyết định vẫn bù lỗ và đưa ra mức thu 70 triệu đồng/năm" - ông Khôi cho hay.

Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP HCM khẳng định những SV nhập học trước năm 2020 vẫn đóng học phí theo lộ trình đã công bố từ đầu khóa. Mức học phí vừa công bố chỉ áp dụng cho SV được tuyển sinh từ năm 2020.

Thí sinh e dè nộp hồ sơ xét tuyển

Trước thông tin trường ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí tới 5 lần so với những năm trước, em Đặng Thùy Linh (Nghệ An) cho biết em rất bất ngờ và lo lắng bởi em dự định sẽ nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường.

"Học phí 70 triệu đồng/năm, tức là gần 10 triệu/tháng so với điều kiện kinh tế gia đình em là quá cao, chưa kể chúng em từ xa vào TP.HCM phải đi thuê trọ, tiền ăn ở nữa thì sẽ vô cùng khó khăn. Có lẽ em sẽ suy nghĩ lại, tìm hiểu về các trường Y, Dược ngoài Bắc" - Thùy Linh chia sẻ.

  Học phí tăng cao khiến thí sinh e dè nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Học phí tăng cao khiến thí sinh e dè nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Cũng có nỗi lo lắng như Thùy Linh, em Đào Thanh Sơn (Thanh Hóa) cảm thấy áp lực bởi "Khi học phí của trường Y Dược TP.HCM tăng cao như thế, các thí sinh đam mê làm bác sĩ nhưng hoàn cảnh gia đình chỉ ở mức trung bình như em sẽ không dám đăng ký tuyển sinh vào trường mà sẽ đổ xô tới các trường Y, Dược ở miền Bắc, khi đó việc tuyển sinh ở các trường Y Dược miền Bắc lại khó hơn bởi đông thí sinh dự thi và xét tuyển, tỷ lệ chọi đầu vào của thí sinh sẽ cao hơn".

Trước những lo lắng của thí sinh, lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, các thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào ngành Y Dược hãy nỗ lực học tập hết mình, trong trường hợp nhiều thí sinh điểm giống nhau nhà trường sẽ sử dụng tiêu chí phụ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO