Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội xử phạt 53 hành vi vi phạm phòng, chống dịch COVID-19, cao nhất là 200 triệu đồng

Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 53 hành vi, vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, mức phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương, trước diễn biến tiếp tục phức tạp của dịch bệnh COVID-19, số ca mắc do lây nhiễm thứ phát cũng tăng lên, dịch bệnh đã xuất hiện tại 30/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội; trong đó có nhiều chùm ca bệnh tại các khu dân cư, mật độ cao, các khu chung cư, khu công nghiệp, từ các hoạt động tại chợ dân sinh, đám hiếu, hỷ, việc tụ tập ăn uống, các địa điểm công cộng và sự kiện tập trung đông người.

Thực hiện Công điện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các văn bản chỉ đạo của T.Ư và TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhằm nâng cao ý thức tự giác cho người dân trên địa bàn Thủ đô về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh, Sở Tư pháp biên soạn tài liệu tuyên truyền: “Một số hành vi vi phạm pháp luật (hành chính, hình sự) trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và chế tài xử lý theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP và Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017)”.

  Hà Nội xử phạt 53 hành vi vi phạm phòng, chống dịch COVID-19, mức tiền cao nhất là 200 triệu đồng. Ảnh minh họa

Hà Nội xử phạt 53 hành vi vi phạm phòng, chống dịch COVID-19, mức tiền cao nhất là 200 triệu đồng. Ảnh minh họa

Cũng theo bà Thanh Hương, trong 53 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, có 43 hành vi áp dụng xử lý hành chính, chia ra làm 10 nhóm như sau:

  • Nhóm hành vi vi phạm quy định về thông tin, giáo dục truyền thông trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm có mức phạt tiền cao nhất đến 25 triệu đồng.
  • Nhóm hành vi vi phạm quy định về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm có mức phạt tiền cao nhất đến 20 triệu đồng.
  • Nhóm hành vi vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm có mức phạt tiền cao nhất đến 20 triệu đồng đối với mỗi hành vi.
  • Vi phạm quy định về bảo đảm an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm có mức phạt tiền cao nhất đến 30 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung.
  • Nhóm hành vi phạm quy định về sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế có mức phạt tiền cao nhất đến 40 triệu đồng, có hình thức xử phạt bổ sung. 
  • Nhóm hành vi vi phạm quy định về phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có mức phạt tiền cao nhất đến 10 triệu đồng.
  • Nhóm hành vi vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế có mức phạt tiền cao nhất đến 20 triệu đồng.
  • Nhóm hành vi vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch có mức phạt tiền cao nhất đến 40 triệu đồng.
  • Nhóm hành vi vi phạm quy định về kiểm dịch biên giới có mức phạt tiền cao nhất đến 30 triệu đồng, có hình thức xử phạt bổ sung.
  • Vi phạm quy định về mai táng, hỏa táng có mức phạt tiền cao nhất đến 10 triệu đồng.

Mức phạt tiền trên đây là mức phạt tiền đối với cá nhân; đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Ngoài ra, có 10 hành vi áp dụng xử lý hình sự, trong đó, mức phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù tối đa đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Một số hành vi, có thể phải chịu mức phạt kể trên được kể đến như: trốn khỏi nơi cách ly, phong tỏa; khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối; Lợi dụng dịch bệnh COVID-19, đưa ra thông tin không đúng sự thật, về công dụng của thuốc, vật tư y tế về phòng, chống dịch bệnh, nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác.

Sở Tư pháp Hà Nộ cũng đề nghị UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền tăng thời lượng, tần suất phát thanh và chú trọng phát trong giờ cao điểm tài liệu do Sở Tư pháp cung cấp trên hệ thống loa truyền thanh tại địa phương nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Nội.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO