Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội, Thái Nguyên và 8 tỉnh vẫn yêu cầu người dân xét nghiệm COVID-19 khi đi lại

Bộ Y tế đã có hướng dẫn tạm thời về việc xét nghiệm, cách ly để thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ nhưng đến hôm nay 15/10 rất nhiều tỉnh thành chưa thực hiện theo Nghị quyết 128 cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành đã thể hiện quyết tâm rất rõ về thích ứng với điều kiện mới để phục hồi sản xuất, kinh tế. 

Ngày 12/10, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế để thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, trong đó hướng dẫn chi tiết về các tiêu chí phân cấp độ, xét nghiệm và cách ly.

Tuy nhiên, đến hôm nay 15/10, ghi nhận của PV cho thấy nhiều tỉnh, thành vẫn chưa thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, chưa phân loại dịch ở tỉnh mình, vẫn đưa ra những quy định riêng về cách ly, xét nghiệm.

Hà Nội: UBND TP Hà Nội chưa có chỉ đạo mới về quy định xét nghiệm, cách ly đối với từng trường hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại các chốt kiểm soát ở cửa ngõ Thủ đô vẫn duy trì việc kiểm tra giấy đi đường, giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính và giấy tờ tùy thân với người ra, vào TP. (Hôm nay chỉ có 1 chốt kiểm soát được dỡ bỏ, đó là chốt kiểm soát đi hướng Hải Phòng, nguyên nhân là do Hà Nội lập chốt trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nên Hưng Yên đề nghị dỡ bỏ).

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố thực hiện nghị quyết số 128 của Chính phủ, mở lại các hoạt động nhưng không nóng vội, làm từng bước thận trọng để bảo vệ an toàn cho thủ đô. Mở ra nhưng phải theo nguyên tắc, có trật tự, vào thành phố vẫn phải đáp ứng các điều kiện an toàn.

Bắc Ninh: Các chốt kiểm soát trên địa bàn kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác. Người ngoại tỉnh muốn vào tỉnh bắt buộc phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Tỉnh Thái Nguyên áp dụng theo Công văn số 4716, yêu cầu người ngoại tỉnh từ vùng xanh về phải có giấy test nhanh. Trường hợp chưa có, người dân được test tại chốt kiểm soát dịch và tự chi trả chi phí.

  Nhiều địa phương vẫn xét nghiệm người dân qua chốt.

Nhiều địa phương vẫn xét nghiệm người dân qua chốt.

Vĩnh Phúc: Tỉnh phân loại dịch cấp độ 2, tuy nhiên với những người đến từ vùng xanh vẫn phải là người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Với người đến từ vùng dịch cấp độ 3 và 4 thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 14 ngày sau khi cách ly tập trung, xét nghiệm theo quy định.

Tỉnh Thái Bình cho biết, tỉnh hiện nay vẫn yêu cầu người dân từ tỉnh khác vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Tỉnh Nam Định vẫn chưa có quyết định mới nên vẫn tiến hành theo quy định cũ người dân vào tỉnh Nam Định vẫn cần giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19. 

Tại Nghệ An, người dân ra vào TP Vinh vẫn phải trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hiệu lực, nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, hoặc giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh. Trường hợp phiếu báo kết quả hết hiệu lực, người dân bắt buộc phải thực hiện test COVID-19 mới được vào TP Vinh. Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin được cho qua chốt.

Tại Đà Nẵng, theo công văn ngày 12.10, người dân đến, về thành phố từ các địa phương trên cả nước (có dịch và không có dịch) phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng RT-PCR hoặc test nhanh (riêng Quảng Nam đi vào Đà Nẵng không cần xét nghiệm âm tính).

Tỉnh Hải Dương cho biết, hiện tại tỉnh tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương khác vào tỉnh (kể cả người Hải Dương trở về từ tỉnh ngoài), yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ.

Theo PGS-TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành đã thể hiện quyết tâm rất rõ về thích ứng với điều kiện mới để phục hồi sản xuất, kinh tế. Việc các địa phương không theo hướng dẫn của Bộ Y tế, quy định thêm việc xét nghiệm với tất cả người dân, nhất là người dân tại các vùng không có dịch càng không có giá trị.

“Chỉ cần xét nghiệm như hướng dẫn của Bộ Y tế là với những người có yếu tố dịch tễ như đi từ vùng dịch về, có triệu chứng nghi COVID-19 như sốt, ho, cảm cúm, hắt hơi... hoặc tiếp xúc gần với người dương tính".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO