Trao đổi với PV Gia Đình Mới ngày 21/11, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa công bố dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội”, dự kiến được phê duyệt vào cuối năm 2018.
Dự thảo đã nhận được góp ý của Bộ GTVT, Thành ủy Hà Nội, Hiệp hội taxi và đang tiếp tục lấy ý kiến cho dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo dự thảo có nhiều điểm mới để quản lý hoạt động của taxi Hà Nội.
Thứ nhất, tất cả các hãng taxi phải áp dụng 3 màu sơn: xanh, ghi bạc, trắng.
Thứ hai, Hà Nội đề xuất quy định niên hạn sử dụng của xe taxi theo quy định của Chính phủ. Xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.
Thứ ba, Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng. Vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách).
Hà Nội chia thành 2 vùng: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội.
Các xe taxi hoạt động tại vùng 1 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách tại vùng 2 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.
Thứ tư, taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho xe taxi trong thời gian không quá 2 phút. Sau 2 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách.
Xe taxi dự kiến sẽ được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút. Sau thời gian 20 phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng.
Nếu xe quá thời gian 20 phút, taxi phải nộp phí trông giữ xe theo quy định. Tuy nhiên, taxi hoạt động tại vùng 2 không được sử dụng điểm đỗ của taxi hoạt động tại vùng 1 và ngược lại.
Trong dự thảo cũng nêu rõ, để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn TP do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm.
Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.
Theo thống kê, trên địa bàn Thủ đô, xe taxi truyền thống đã có hơn 19.200 chiếc và gần 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang về Hà Nội chạy. Cùng đó, loại xe công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000 phương tiện. Tổng số phương tiện đang hoạt động tại TP lên đến 50.000 xe.
Việt LinhBạn đang xem bài viết Hà Nội: Taxi sẽ buộc phải sơn 3 màu xanh, ghi bạc, trắng? tại chuyên mục Tin tức của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].