Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội không còn thuộc nhóm 'nguy cơ cao', từ 23/4 không phải cách ly xã hội toàn TP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ thay vì nhóm 'nguy cơ cao' như Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 đề xuất. Hà Nội cũng chỉ có 1 số huyện thực hiện tiếp cách ly xã hội.

Chiều 22/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc xem xét danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và đưa ra các quyết sách mới.

Kết luận buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng cách ly xã hội một cách thận trọng do Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề xuất.

Hà Nội được ở trong 'nhóm nguy cơ' thay vì 'nhóm nguy cơ cao'

Về đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia trong việc xếp địa phương theo nhóm nguy cơ, Thủ tướng cơ bản đồng tình. Riêng với Hà Nội, Thủ tướng quyết định đưa vào nhóm "có nguy cơ" thay vì nhón "nguy cơ cao" như Ban chỉ đạo đề xuất.

“Nhưng một số địa phương của Hà Nội lại phải xếp vào nhóm có nguy cơ cao như huyện Thường Tín, huyện Mê Linh hay có những nơi có ca nhiễm chưa đủ 14 ngày. Những nơi này phải áp dụng nghiêm khắc Chỉ thị 16”, Thủ tướng nói.

  Thủ tướng xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ, thay vì nguy cơ cao.

Thủ tướng xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ, thay vì nguy cơ cao.

Thủ tướng giao Chủ tịch Hà Nội quyết định thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 là cách ly xã hội với những nơi có nguy cơ cao, còn những nơi khác trên địa bàn thì có thể nới lỏng giãn cách xã hội.

Tại tỉnh Hà Giang, Thủ tướng cho rằng khu vực có bệnh nhân đang điều trị cũng phải là nơi có nguy cơ cao.

Còn lại các địa phương khác, Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, theo dõi nghiêm ngặt nhưng tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh bình thường của người dân.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 ở một số khu vực có nguy cơ cao, áp dụng Chỉ thị 15 ở những nơi có nguy cơ.

Theo Thủ tướng, những sự kiện lễ hội, thể thao tập trung đông người; hoạt động kinh doanh như karaoke, vũ trường, mát xa… đều chưa được tổ chức hoạt động trở lại trên cả nước. Các siêu thị, cửa hành kinh doanh đều phải có biện pháp giãn cách.

Trước đó sáng 22/4, Ban chỉ đạo quốc gia chống COVID-19 thống nhất đề xuất Hà Nội nằm trong nhóm nguy cơ cao, nên cần tiếp tục cách ly đến hết 30/4. Nhóm nguy cơ gồm TP. HCM, Bắc Ninh, Hà Giang; nhóm nguy cơ thấp là các địa phương còn lại.


Ngành giáo dục cần tổ chức cho học sinh trở lại trường an toàn

Như vậy, bắt đầu từ hôm nay, nhiều tỉnh chính thức được nới lỏng giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý: "Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng tối nay không phải là dịp đổ ra đường ăn mừng”. Người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

  Huyện Mê Linh ở Hà Nội vẫn đang trong thời gian cách ly, nằm trong nhóm nguy cơ cao.

Huyện Mê Linh ở Hà Nội vẫn đang trong thời gian cách ly, nằm trong nhóm nguy cơ cao.

Thủ tướng cũng đồng ý chưa chấp nhận đón khách du lịch, chưa cho nhập cảnh vào Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục tổ chức cho học sinh trở lại trường an toàn, chu đáo.

“Tuy đi học trở lại nhưng cần phát huy học qua mạng và truyền hình, rất thành công thời gian vừa qua”, Thủ tướng nói và đồng ý với chủ trương học có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng phương án tổ chức thi Trung học phổ thông.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy chế và hướng dẫn thi Trung học phổ thông, cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng, trong đó có việc ra đề thi trên tinh thần không đánh đố học sinh, đảm bảo trung thực, an toàn, chất lượng trong điều kiện dịch bệnh.

Xác định “sống chung với dịch”

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh đó là chính sách đúng đắn, kịp thời, nhờ vậy 6 ngày qua, Việt Nam không có trường hợp nào bị nhiễm. “Đây là thắng lợi để chúng ta chuyển sang giai đoạn phòng chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội”, Thủ tướng nói.

Ông đặt ra yêu cầu không để đại dịch tàn phá đất nước, coi mạng sống, sức khỏe người dân là quan trọng nhất. Vì vậy, cả hệ thống phải tiếp tục chống dịch quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào Việt Nam trở lại.

Cùng với nhiệm vụ đó, phải tạo năng lực để khôi phục sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đây là yêu cầu bức thiết khi đất nước ta đang gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ trương quan trọng số 1 vẫn là ngăn chặn triệt để từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, chữa trị tích cực các ca nhiễm; cách ly tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam và người có nguy cơ cao.

“Chúng ta đang xác định phải sống chung với dịch khi chưa có vaccine và thuốc đặc trị có hiệu quả. Chúng ta cũng phải xác định trạng thái bình thường mới, nhưng một số yêu cầu vẫn bắt buộc như đeo khẩu trang trong hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông công cộng. Thế giới đã công nhận đeo khẩu trang là hiệu quả, ta phải biết phát huy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO